svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุพัฒนพงษ์" เผย กระทรวงพลังงาน เตรียมรับข้อเสนอม็อบรถบรรทุกเพิ่มเติม

15 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุพัฒนพงษ์" เผย กระทรวงพลังงาน เตรียมรับข้อเสนอม็อบรถบรรทุกเพิ่มเติม ยันตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท แจง เอกชนขอปรับเป็น 34 บาท เหตุคงราคาเดิมมากว่า 10 ปี

15 พฤศจิกายน 2564 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มรถบรรทุกจะมีการรวมตัวกันกว่าร้อยคันเพื่อไปกระทรวงพลังงานเรียกร้องให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 25 บาท ว่า เป็นเรื่องเดิมที่สมาพันธ์ขนส่ง เคยเข้ามาพบ ซึ่งคาดว่า จะมาติดตามผลการหารือครั้งที่ผ่านมา แต่เนื่องจากตนเองติดภารกิจการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรในวันนี้ และวันพรุ่งนี้ แต่มีผู้บริหารของกระทรวงให้การต้อนรับ เพื่อรอติดตามว่า จะมีข้อเสนออะไรเพิ่มเติม หรือ ขอให้ปรับปรุงเรื่องอะไร

นายสุพัฒน์พงษ์ ย้ำว่า ข้อเรียกร้องในการตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้ไม่เกิน 25 บาทนั้น ตนได้ชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นไปแล้วหลายครั้ง ทั้งวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร ถึงความจำเป็น โดยที่ผ่านมารัฐบาล ได้ใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มีการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งการตรึงราคาน้ำมันตามข้อเรียกร้องดังกล่าว เป็นนโยบายเดิมที่คณะกรรมการพลังงานแห่งชาติได้วางแผนเบื้องต้นถึงระดับราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นน้ำมันที่ประชาชนใช้จำนวนมาก โดยพยายามตรึงไม่ให้ราคาเกินนี้ แต่ราคาก็ขึ้นกับกลไกตลาดเสรี และได้ขอความร่วมมือให้ตรึงราคาไว้ที่ไม่เกิน 30 บาทต่อ 1 ลิตร

ส่วนข้อเสนอที่ภาคเอกชนขอให้ปรับจาก 30 บาทเป็น 34 บาทนั้น นายสุพัฒน์พงษ์ ระบุว่า ราคาน้ำมัน 30 บาทเป็นราคาที่ตรึงกันมาทุกรัฐบาล ซึ่งเป็นราคา 10 กว่าปีแล้ว และความจริงควรจะขึ้นไปมากกว่านี้ แต่รัฐบาลก็ยังยืนยันที่จะตรึงราคาไว้เท่าเดิม

logoline