svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"หมอระวี" จี้ รัฐบาล พยุงราคาน้ำมันไบโอดีเซลไม่เกิน 25 บาทต่อลิตร

11 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น.พ.ระวี มาศฉมาดล ออกแถลงการณ์พรรคพลังธรรมใหม่ เรียกร้องรัฐบาลพยุงราคาน้ำมันไบโอดีเซลไม่เกิน 25 บาทต่อลิตร แนะ ลดการเก็บภาษีสรรพสามิตลง 5 บาทต่อลิตร เป็นระยะเวลา 3 เดือน

น.พ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงประเด็นราคาน้ำมันแพง ว่า ในระยะเวลาเกือบ 10 ปี ได้เป็นหนึ่งในแกนนำภาคประชาชน ต่อสู้เรียกร้องให้มีการปฏิรูปพลังงานไทย ให้ลดราคาพลังงานมาโดยตลอด การต่อสู้ที่ผ่านมาต้องแลกด้วยชีวิต การบาดเจ็บ การถูกตัดสินจำคุก และค่าเสียหายทางคดีแพ่ง

 

ที่ผ่านมาประชาชนไม่เน้นในการเรียกร้องให้ลดภาษีต่าง ๆ ในโครงสร้างราคาพลังงาน แต่เรียกร้องให้ลดราคา โดยให้รัฐบาลลดกำไรที่ไม่ชอบธรรมของทุนพลังงาน เช่น ขอให้ยกเลิกราคาเสมือนนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปทั้ง ๆ ที่ไม่มีการนำเข้าจริง ลดค่าการตลาด การลดราคาเอทานอลที่แพงกว่าราคาตลาดโลกมาก การยกเลิกกองทุนน้ำมัน เป็นต้น แต่สุดท้าย ทุนพลังงานและรัฐบาลทุกชุด ไม่ยอมลดราคาพลังงานตามที่ภาคประชาชนเรียกร้องเลย

 

ในช่วงต้นที่โควิด 19 ระบาดไปทั่วโลก เกิดการปิดเมืองปิดประเทศ ทำให้การคมนาคมทั่วโลกหยุดชะงัก มีการใช้น้ำมันน้อยลงมากอย่างไม่เคยมีมาก่อน จนราคาน้ำมันดิบดิ่งลงอย่างรุนแรง จนถึงขั้นติดลบ ไม่มีราคาเลย ต่อมาเมื่อประเทศต่าง ๆ ฉีดวัคซีนโควิดไปมากแล้ว เริ่มมีการเปิดประเทศ ส่งผลให้ การคมนาคมเริ่มฟื้นขึ้น ราคาน้ำมันจึงขยับสูงขึ้น

 

น.พ.ระวี มาศฉมาดล

 

“ผมคาดการณ์ว่า ปัญหาราคาน้ำมันดิบสูงขึ้นเป็นเรื่องชั่วคราว พอราคาน้ำมันดิบดี กลุ่มโอเปกก็จะเร่งผลิตน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น ตามกำลังผลิตเดิม อีกไม่นานราคาจะลดลง เพราะแนวโน้มโลกหันไปใช้รถหรือเรือไฟฟ้ามากขึ้น ความต้องการน้ำมันจะน้อยลง

ในที่สุดน้ำมันจะเหลือล้นตลาดโลก ราคาก็จะตกมาเอง เมื่อราคาน้ำมันดิบดูไบมากกว่า 87.5 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่งผลให้ราคาไบโอดีเซล มากกว่า 30 บาทต่อลิตร”

ทางด้านกระทรวงพลังงานจึงออกมาแถลงแนวทางในการบริหารราคาพลังงาน ดังนี้

 

1. จะตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ในเงื่อนไขที่ราคาน้ำมันดิบดูไบไม่เกิน 87.5 เหรียญสหรัฐฯ

ต่อบาร์เรล

 

2. กรณีที่เงินกองทุนน้ำมันหมด รัฐบาลจะกู้เงิน 20,000 ล้านบาท เพื่อมารักษาระดับน้ำมันไบโอดีเซล

ไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร

 

3.ถ้าราคาน้ำมันดิบดูไบสูงกว่า 87.5 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และเงินกู้หมด จึงจะใช้วิธีลดภาษี

สรรพสามิตลง เพื่อพยุงราคาไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร

 

"หมอระวี" จี้ รัฐบาล พยุงราคาน้ำมันไบโอดีเซลไม่เกิน 25 บาทต่อลิตร

สถานการณ์การระบาดโควิด19 ส่งผลให้คนไทยเกิดการ ตกงาน ปิดกิจการ กิจการเจ๊ง ไม่มีรายได้ อย่างไม่เคยมีมาก่อน และน้ำมันเป็นสายเลือดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับระบบเศรษฐกิจทั้งระบบ ในสภาวะนี้

 

นพ.ระวี ได้เรียกร้องให้รัฐบาลควรดำเนินการ ดังนี้

 

1. ตรึงราคาน้ำมันดีเซล ไม่กิน 25 บาทต่อลิตร โดยการลดการเก็บภาษีสรรพสามิตลง 5 บาทต่อลิตร ระยะเวลา 3 เดือน

 

2. ถ้าราคาน้ำมันดิบดูไบ เกิน 87.5 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ก็ใช้เงินกองทุนน้ำมันมาพยุงราคา ไม่ให้เกิน 25 บาทต่อลิตร ถ้าเงินกองทุนน้ำมันหมด ก็ให้กู้เงิน 20,000 ล้านบาท เพื่อพยุงราคาไม่ให้เกิน 25 บาทต่อลิตร

 

3. ถ้าเงินกู้ 20,000 ล้านบาทหมด ให้รัฐบาลลดการเก็บภาษีกองทุนอื่น ๆ

 

"หมอระวี" จี้ รัฐบาล พยุงราคาน้ำมันไบโอดีเซลไม่เกิน 25 บาทต่อลิตร

ทั้งนี้ นพ.ระวี เปิดเผยว่า กลุ่มขนส่งกว่าพันคันกำลังได้รับความเดือดร้อนในการขึ้นราคาน้ำมัน และได้ประกาศดีเดย์ในวันที่ 16 พ.ย.นี้

หากรัฐบาลยังไม่เร่งแก้ปัญหาจะมีการนำรถออกมาปิดถนนหลายเส้นทาง ฉะนั้นรัฐบาลต้องรีบตัดสินใจแก้ปัญหา ก่อนที่เรื่องนี้จะไปกระทบกับระบบเศรษฐกิจ

logoline