svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวนา-ผู้ปะกอบการรถเกี่ยวข้าวโอดน้ำมันแพงราคารถเกี่ยวพุ่งไร่ละ 1 พัน

13 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนาโอดขายข้าวเปลือก ก.ก.ละ 5 บาท สวนทางกับราคาค่าจ้างรถเกี่ยวข้าวขับสูงขึ้นไร่ละ 1,000 บาท บอกไปขุดปูนาขายยังราคาดีกว่า ด้านผู้ประกอบการระบุผลพวงจากราคาน้ำมันแพง

13 พฤศจิกายน 2564   จากการติดตามบรรยากาศการเก็บเกี่ยวข้าวนาปี ของชาวนาใน จ.กาฬสินธุ์ ที่เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปีกันมากแล้ว ทั้งนี้เป็นผลมาจากราคาค่าจ้างรถเกี่ยวข้าวเริ่มสูงขึ้น จากเดิมไร่ละ 600 บาท และเริ่มสูงขึ้นเป็นไร่ละ 800 -1,000 บาท โดยผู้ประกอบการรถเกี่ยวระบุว่า เนื่องจากน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นลิตรละ 30 กว่าบาท และขึ้นอยู่กับระยะทางและความยากง่ายในการลงแปลงนาเกี่ยวข้าว  ทำให้ค่าจ้างรถเกี่ยวข้าวขับสูงขึ้นไร่ละ 800- 1,000 บาท

นางคำเพา หนูแก้ว อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 227 หมู่ 2 ชาวนาบ้านนาสัมพันธ์ ต.บึงวิชัย อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ผลจากราคาขายข้าวเปลือกที่ตกต่ำในปีนี้ ทำให้ตนแทบหมดกำลังกาย กำลังใจ ไม่อยากจะทำนาต่อไป เพราะข้าวเปลือกที่ลงทุนลงแรงทำมานานกว่า 7-8 เดือน พ่อค้าตามลานข้าวทั่วไปให้ ให้ราคารับซื้อเพียงกิโลกรัมละ 5 บาทเท่านั้น หากเทียบกับราคาปุ๋ยเคมี กระสอบละ 1,000 บาท และค่ารถเกี่ยวข้าวที่สูงขึ้น คือข้าวยืนต้นไร่ละ 800 บาท หรือข้าวล้มไร่ละ 1,000 บาท ก็ไม่เหลืออะไร ไม่มีแม่เงินจะใช้หนี้ปุ๋ยเคมีและหนี้ ธ.ก.ส. อนาคตไม่รู้จะทำอย่างไร หลังจากจ้างรถเกี่ยวข้าวเสร็จ คงจะหาขุดปูนาขาย เพราะปูนาราคากิโลกรัมละ 30-40 บาท และในฤดูกาลทำนาปรังที่จะถึง ไม่ทำแน่นอน เพราะราคาข้าวตกต่ำไม่มีทุนทำนาต่อ 
ชาวนา-ผู้ปะกอบการรถเกี่ยวข้าวโอดน้ำมันแพงราคารถเกี่ยวพุ่งไร่ละ 1 พัน

ด้านนายจรัล น้อยสารบรรณ อายุ 36 ปี บ้านเลขที่ 155 หมู่ 7 บ้านท่าไคร้ ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ผู้ประกอบการรถเกี่ยวข้าว กล่าวว่า สาเหตุที่ราคารับจ้างเกี่ยวข้าวปีนี้สูงไร่ละ 800-1,000 บาท   ขึ้นกับสถานการณ์ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงกว่าลิตรละ30 บาท   ระยะทางไปแปลงนาและความยากง่ายในการลงแปลง    ทำให้ราคาเกี่ยวข้าวสูงขึ้นด้วย ส่วนราคาขายข้าวกิโลกรัมละ 5 บาท ทำให้ชาวนาต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายและเดือดร้อนไปตามๆกัน ส่วนตนก็พอได้ค่าจ้างไปซ่อมแซมค่าสึกหรอ และได้เกี่ยวข้าวของตนและญาติพี่น้อง ธุรกิจรับจ้างเกี่ยวข้องปีนี้ ก็เป็นไปแบบประคับประคองตัว ไม่มีกำไรอะไรเลย
 

ขณะที่นายธนาพล ธรรมโนขจิต ผู้จัดกลางตลาดกลางข้าวและพืชไร่ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า แนวโน้มราคารับซื้อข้าวเปลือกนาปี หรือข้าวเหนียว กข.6 ในปลายสัปดาห์นี้ เริ่มปรับตัวขึ้น โดยข้าวเหนียว กข.6 เกี่ยวสด รับซื้อ ราคากิโลกรัมละ 5.80-6 บาท  แห้ง 7.50-8 บาท ขณะที่ข้าวเจ้ามะลิ 105 เกี่ยวสด  รับซื้อกิโลกรัมละ 8-8.50 บาท แห้ง 10.50-11 บาท   ขอให้ชาวนาที่จะนำข้าวเปลือกมาขาย ควรตากแดดให้แห้ง และคัดแยกสิ่งเจือปน ก่อนนำมาขาย เพื่อคุณภาพของเมล็ดข้าว และไม่ถูกพ่อค้าคนกลางหักค่าความชื้นและสิ่งเจือปน ซึ่งจะทำให้ขายข้าวได้ราคาสูงขึ้น

ข่าวโดย-จักรพงษ์ ระวิวรรณ 

ชาวนา-ผู้ปะกอบการรถเกี่ยวข้าวโอดน้ำมันแพงราคารถเกี่ยวพุ่งไร่ละ 1 พัน

logoline