svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สภาอุตฯตาก จี้้รัฐเร่งนำเข้าแรงงานต่างด้าว

14 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก - ประธานสภาอุตฯตาก ชี้เป็นเรื่องด่วนนำเข้าแรงงานต่างด้าว เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมือง หลังมีความต้องการมากขึ้น เสนอให้ฉีดวัคซีน 2 เข็มที่ประเทศต้นทางก่อนออกหนังสือเดินทาง

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2564 นายชัยวัฒน์ วิฑิตธรรมวงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก กล่าวว่า กรณีรัฐบาลจะนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานนั้น ถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนต้องเร่งนำเข้าให้เร็วที่สุด ทั้งนี้เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และขณะนี้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวแล้ว ความต้องการแรงงานต่างด้าวของนายจ้างมีมากขึ้น ขอให้ประสานกับประเทศต้นทางให้ฉีดวัคซีนแรงงานครบ 2 เข็ม ก่อนออกหนังสือเดินทางให้

สภาอุตฯตาก จี้้รัฐเร่งนำเข้าแรงงานต่างด้าว

เมื่อเดินทางเข้ามาจะต้องกักตัวภายในศูนย์กักแรงงาน 7 วัน วันแรกเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลของรัฐเท่านั้นต้องตรวจ RT-PCR ก่อน วันที่ 2 -5 ทำการตรวจโรคต้องห้าม 7 ชนิด พอวันที่ 6 ตรวจ RT-PCR อีกครั้งหนึ่ง เมื่อครบ 7 วันจึงจะอนุญาตให้แรงงานเดินทางเข้าพื้นที่ชั้นในได้ การกักตัวและตรวจโรคทั้งหมดให้ทำที่ต้นทาง เนื่องจากที่ผ่านมาหลายปีมีการนำแรงงานไปตรวจที่ปลายทาง บริษัทที่นำแรงงานไปตรวจแล้วไม่ผ่าน 

ขณะเดียวกันไม่เคยส่งตัวกลับมาที่ชายแดนเพื่อผลักดันกลับเลยแม้แต่คนเดียว เนื่องจากต้องเสียค่าใช้จ่ายในการส่งตัวกลับ เรื่องนี้สามารถตรวจสอบได้ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง แรงงานที่ตรวจแล้วไม่ผ่านแล้วยังไม่กลับจึงเป็นแรงงานที่ผิดกฎหมายทำให้เกิดโรคระบาดในพื้นที่ชั้นใน เป็นโรควัณโรค ไข้กาฬหลังแอ่น เป็นต้น 

สภาอุตฯตาก จี้้รัฐเร่งนำเข้าแรงงานต่างด้าว

สำหรับสาเหตุที่ต้องให้โรงพยาบาลของรัฐเป็นผู้ตรวจเท่านั้นเนื่องจากโรงพยาบาลของรัฐเมื่อตรวจพบเชื้อจะทำการรักษาทันที เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ หากเป็นโรงพยาบาลเอกชนเมื่อตรวจพบเชื้อจะปล่อยตัวแล้วแจ้งไม่ผ่านการตรวจแล้วแรงงานก็จะเป็นพาหะแพร่เชื้อติดต่อคนไทยยากต่อการป้องกัน

 

โดย สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี  / ตาก

logoline