svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ลำปางจัดงานบุญ"นั่งรถม้าทอดกฐิน หนึ่งเดียวในโลก”

14 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดลำปาง ผุดไอเดียจัดงานบุญ "นั่งรถม้าทอดกฐิน หนึ่งเดียวในโลก” 18 พ.ย.นี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและสืบสานประเพณี วัฒนธรรม ที่สืบทอดกันมายาวนาน

นางสุมาลี จังเกษม นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า เพื่อสืบสานส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมทางศาสนาและส่งเสริมการท่องเที่ยว ของจังหวัดลำปาง โดยเฉพาะรถม้า ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมืองเขลางค์นคร หรือจังหวัดลำปาง ดังนั้นทางสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดลำปาง ได้เล็งเห็นความสำคัญเรื่องการท่องเที่ยวรวมถึงประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงาม จึงกำหนดจัดกิจกรรมงานบุญภายใต้ชื่อ “นั่งรถม้าทอดกฐิน หนึ่งเดียวในโลก” ขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน 2564 ทอดถวาย ณ วัดศรีรองเมือง ถนนท่าคราวน้อย ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง โดยมีนายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางและนางวรรณวิไล กันเพ็ชร์ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

ลำปางจัดงานบุญ"นั่งรถม้าทอดกฐิน หนึ่งเดียวในโลก”

นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดลำปางในฐานะประธานจัดงาน กล่าวว่า กิจกรรม “นั่งรถม้าทอดกฐิน หนึ่งเดียวในโลก”เป็นการส่งเสริมผลักดันการท่องเที่ยวจังหวัดและสืบสานประเพณี วัฒนธรรม ที่สืบทอดกันมานาน โดยเฉพาะ “รถม้า”เนื่องจากรถม้าเป็นสัญลักษณ์คู่เมืองลำปาง การจัดกิจกรรมดังกล่าว ถือว่าเป็นการทำบุญที่ไม่เหมือนใครและเป็นหนึ่งของประเทศไทยและหนึ่งเดียวในโลก

 

ลำปางจัดงานบุญ"นั่งรถม้าทอดกฐิน หนึ่งเดียวในโลก”

สำหรับว่า กิจกรรม”นั่งรถม้าทอดกฐิน หนึ่งเดียวในโลก”เริ่มตั้งแต่เวลา 15.30 น.วันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 หลังพิธีเปิดแขกผู้มีเกียรตินำต้นกฐินนั่งบนม้าประมาณ 50 คัน จากนั้นขบวนออกจากช่วงนครห้าแยกหอนาฬิกา แห่ไปตามตัวเมืองลำปาง ผ่านถนนสุเรนท์ย่าน ตำบลสบตุ๋ย อ้อมผ่านแยกน้ำพุหน้าสถานีรถไฟ และเข้าไปในวัดศรีรองเมือง ขบวนรถม้าแห่รอบโบสถ์ 3 รอบ แล้วตั้งขบวนกฐินโดยมีช่างฟ้อนนางรำแห่นำหน้ากฐิน ขบวนแห่เข้าภายในวัดเพื่อทำพิธีทางศาสนาแล้วทอดถวายกฐิน เสร็จพิธี ร่วมรับประทานอาหารขันโตกชมการแสดงและชมความงดงามของวัดศรีรองเมือง ที่เก่าแก่งดงาม ทั้งนี้การร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ มีการตรวจคัดกรอง ปฏิบัติตามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของทางจังหวัดลำปางอย่างเคร่งครัด

 

ลำปางจัดงานบุญ"นั่งรถม้าทอดกฐิน หนึ่งเดียวในโลก”

โดย ประทีป นันทะผาบ / ลำปาง

 

logoline