svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แม่สอดเกี่ยวข้าวอินทรีย์วิถีชีวิตชาวนาไทย

13 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมการสถานศึกษา ร่วม ครูโรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ลุยเก็บเกี่ยวข้าวนาอินทรีย์ สืบสานวัฒนธรรมประเพณีวัฒนธรรมไทย งดนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

 

แม่สอดเกี่ยวข้าวอินทรีย์วิถีชีวิตชาวนาไทย

       เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2564 นายประเสริฐ ปวงละคร นายกเทศมนตรีนครแม่สอด อ.แม่สอด จังหวัดตาก ได้เป็นประธานในพิธีเก็บเกี่ยว และบริหารจัดการข้าวนาอินทรีย์ระดับมัธยมศึกษาปีที่1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 ตามโครงการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการงานอาชีพหลักสูตรเพิ่มเติมการทำนาอินทรีย์ ณ แปลงนาสาธิตการทำนาเกษตรอินทรีย์ โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว อ.แม่สอด จ.ตาก   โดยมีคณะผู้บริหารเทศบาล และสมาชิกสภาเทศบาลนครแม่สอดไปร่วมงาน   เพื่อฟื้นฟูประเพณีที่ดีงาม และให้นักเรียนได้เรียนรู้ถึงวิถีชีวิตของชาวนาไทยที่มีมาแต่โบราณ และเห็นความสำคัญของเมล็ดข้าว ที่ให้คนทั้งโลกได้ทานข้าวไทย แต่ในปีนี้เนื่องจากมีการระบาดของโรคไวรัสโคโรนา2019(โควิด)นักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้วได้ไปร่วมงาน ทางคณะคณะกรรมการสถานศึกษา โดยนายไพรัตน์ นาคำ รองประธานกรรมการสถานศึกษา พร้อมด้วยคณะครูได้ดำเนินการเก็บเกี่ยวข้าวเป็นพิธีการ

 

แม่สอดเกี่ยวข้าวอินทรีย์วิถีชีวิตชาวนาไทย

          แม่สอดเกี่ยวข้าวอินทรีย์วิถีชีวิตชาวนาไทย

               นายไพรัตน์ กล่าวว่า โครงการฯนี้เป็นเกษตรนาอินทรีย์ เป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีวัฒนธรรมไทย โดยใช้พื้นที่นาข้าวของบ้านที่อนุเคราะห์จัดทำหลักสูตรนาอินทรีย์ขึ้นมาในพื้นที่ 10 ไร่ เริ่มตั้งแต่การปลูกข้าว หรือลงแขกร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ร่วมกันปลูกข้าว และเก็บเกี่ยวข้าว แต่ในระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ทางโรงเรียนได้งดการจัดกิจกรรมขนาดใหญ่ เพราะว่ามีการระบาดของโรควิด-19ในพื้นที่อ.แม่สอด ต้องปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุข และในปีนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงบ้าง จึงจัดกิจกรรมขึ้นมา แต่ยังจำเฉพาะครูเท่านั้น เพราะอำเภอแม่สอดถูกจัดให้อยู่ในพื้นที่สีแดงเข้มของการระบาดโรควิด-19

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากการเก็บเกี่ยวข้าวแล้งยังมีการเป่าปี่ต้นข้าวประเภทชาย และหญิง โดยนายประเสริฐเป็นผู้มอบรางวัลให้กับผู้ชนะเลิศด้วย

ภาพ/ข่าว สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี 

logoline