svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตาร่างรธน.ฉบับประชาชนได้ไปต่อหรือต้องหยุดเท่านี้

13 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเมืองต่อจากนี้ยังมีเรื่องให้ต้องเกาะติด โดยเฉพาะการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน ซึ่งจะเข้าสู่การประชุมในวันที่ 16 พ.ย.นี้ เพื่ออภิปรายก่อนลงมติรับหลักการวาระที่ 1 หรือไม่ ในวันที่ 17 พ.ย. นี้ ขณะที่ท่าทีจากฝ่ายการเมือง ก็ยังไม่ชัดเจนว่ามีท่าทีอย่างไร

13 พฤศจิกายน 2564 นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ทางพรรคมอบหมายตนทำหน้าที่ศึกษาเรื่องนี้ แต่เพิ่งได้รับเอกสาร เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งมีจำนวนมาก ดังนั้น ต้องขอศึกษารายละเอียดก่อน จึงยังไม่สามารถตอบได้ว่า พรรคจะมีความเห็นไปทิศทางใด

 

ขณะที่ นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่า ต้องรอดูความคิดเห็นจากวิปรัฐบาลซึ่งจะมีการหารือกันในวันที่ 15 พ.ย. แต่ทางพรรคจะมีการประชุมกันในวันที่ 17 พ.ย. อีกครั้ง เพื่อรับฟังความเห็น ทั้งนี้ การโหวตถือเป็นเอกสิทธิ์ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ จะให้มีมติบังคับเพื่อเป็นทิศทางใดทิศทางหนึ่งคงไม่ได้ ดังนั้น ต้องรอฟังการอภิปรายว่ามีหลักการเหตุผลอย่างไร จึงค่อยตัดสินใจ

 

ด้าน นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า ส.ว.จะประชุมกันในวันที่ 15 พ.ย. เวลา 08.30 น. แต่ส่วนใหญ่เห็นสอดคล้องกันว่าไม่รับร่างนี้ ซึ่งไม่เกี่ยวกับการเสนอให้ยกเลิก ส.ว. แต่ดูหลักการและเหตุผลของร่าง เป็นฉบับ ล้ม โล๊ะ เลิก หรือ ฉบับปฏิวัติ โดยขออำนาจมายกเลิกองค์กรต่างๆ โดยไม่ได้คำนึงหลักแบ่งแยกอำนาจการบริหาร ตุลาการ และนิติบัญญัติ ทำให้สภาผู้แทนฯมีอำนาจเข้าไปแทรกแซงได้ทุกอย่าง ถือไม่เป็นไปตามหลักสากลประชาธิปไตย

 

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ระบุว่า ขอฟันธง 100% ว่าร่างนี้ไม่ผ่านวาระรับหลักการแน่นอน เพราะเนื้อหาไม่ได้เรียกว่าแก้ไข แต่เป็นการปฏิวัติ โดยเฉพาะแก้ไขโครงสร้างรัฐสภา ศาล รวมถึงองค์กรอิสระ ให้เป็นไปตามตัวเองต้องการ และข้อเสนอเหลือสภาเดียว ถือว่าไม่เหมาะสมกับประเทศไทย เนื่องจากทำให้ขาดการถ่วงดุล แต่ไม่ติดใจเรื่องเสนอให้ยกเลิก ส.ว.    

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่ม Re-Solution กล่าวยืนยันว่า ข้อเสนอให้ยกเลิกส.ว. มาเป็นสภาเดี่ยว เนื่องจากเห็นว่าประเทศจะได้ประโยชน์มากกว่า อีกทั้ง เป็นโครงสร้างการเมืองสอดรับกับโลกสมัยใหม่ เพราะทั่วโลกที่เป็นประชาธิปไตย ก็เป็นรัฐเดี่ยว และใช้ระบบรัฐสภา ซึ่งมีถึง 20 จาก 31 ประเทศ ที่สำคัญยังเป็นวิธีดีที่สุดเพื่อยุติการสืบทอดอำนาจของระบอบประยุทธ์ ซึ่งหวังว่าวันลงมติ ส.ว.จะไม่ปฏิเสธโอกาส ในการเป็นผู้ถอดสลักความขัดแย้ง เพื่อเปิดทางการเปลี่ยนแปลง

 

 

 

logoline