svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อภิสิทธิ์" แนะแก้มาตรา 112 ผู้นำต้องฟังเสียงฝ่ายเรียกร้อง

06 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อภิสิทธิ์" ชี้ทางออกแก้มาตรา 112 ผู้นำต้องเปิดพื้นที่รับฟังเสียงจากฝ่ายเรียกร้อง เพื่อลดการเผชิญหน้า พร้อมย้ำจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 60 ที่มีปัญหาเพื่อสร้างกติกาที่ทุกฝ่ายยอมรับ

     เป็นอีกประเด็นที่ผู้คนในสังคม และแวดวงการเมืองยังคงถกเถียงกันอย่างดุเดือด กรณีการเสนอแก้ไขหรือยกเลิก มาตรา 112 ล่าสุดวันนี้ (6 พ.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวบนเวทีอภิปราย หัวข้อ “ประชาธิปไตยไทยบนความท้าทายและโอกาส” ในการประชุมวิชาการสถาบันพระปกเกล้า ครั้งที่ 23 ประจำปี 2564 เรื่อง “ประชาธิปไตยในภูมิทัศน์ใหม่” วันที่สอง โดยกล่าวถึงการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า เป็นปกติที่ควรมีกฎหมายคุ้มครองประมุขของรัฐ  

     แต่มีสาระที่ควรพิจารณาว่าสิ่งใดทำได้หรือไม่ การลงโทษเหมาะสมหรือไม่ กระบวนการที่นำไปสู่ศาลเหมาะสมหรือไม่ รวมถึงสิทธิที่ใครแจ้งความได้บ้าง และข้อเรียกร้องที่เกิดขึ้น ตนเองมองว่ามีทางออก คือผู้นำควรรับฟัง  แต่หากฝ่ายหนึ่งบอกว่ายกเลิก แต่อีกฝ่ายบอกว่าห้ามแตะ จะทำให้พูดคุยกันไม่ได้ 

     “สมัยที่ผมเป็นนายกรัฐมนตรี ได้หยิบยกมาตรา 112 มาพิจารณาและทางออกที่ทำ คือปล่อยให้กระบวนการเป็นปกติ มีการร้องทุกข์ แต่ได้ตั้งคณะที่ปรึกษา ประกอบด้วยผู้ เชี่ยวชาญทางกฎหมาย เพื่อกลั่นกรองคดี แยกคดีที่เกี่ยวกับการแสดงความเห็นทางวิชาการ ความไม่เข้าใจของต่างประเทศ กรองและแยกจากการแสดงความอาฆาตมาดร้าย ซึ่งทำได้ระดับหนึ่ง จากนั้นให้กรรมการรวบรวมว่าการบังคับใช้และมีปัญหาของกฎหมายที่จำเป็นแก้ไขหรือไม่” นายอภิสิทธิ์ระบุ
 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี

     นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงปัจจัยและโอกาสของการเมืองไทยในบริบทที่เปลี่ยนแปลง ว่า ผู้มีอำนาจต้องเอื้อมมาหาผู้เรียกร้อง และจริงใจต่อการแก้ไขตามข้อเรียกร้อง พยายามลดช่องว่างการพูดคุย หรือหาคำตอบด้วยปัญญา ขณะเดียวกันต้องลดพื้นที่การเผชิญหน้า กระบวนการที่ทำได้ง่ายสุด คือการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ บนข้อที่ตกลงร่วมกันได้ คือสิทธิขั้นพื้นฐาน เสมอภาค เป็นธรรมทางการเมือง ตามหลักประชาธิปไตยสากล และด้านบริบทประวัติศาสตร์ของไทยที่ยึดมั่นในการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  

รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

     นายอภิสิทธิ์ กล่าวย้ำว่าสิ่งสำคัญคือการแก้ไขจุดบกพร่อง โดยปัญหาของรัฐธรรมนูญ 2560 คือเป็นกติกาที่มีวาระทางการเมือง เพื่อช่วยใครหรือกีดกั้นใคร เขียนกติกาเพื่อประโยชน์ของกลุ่มให้บางกลุ่มนั้นรักษาอำนาจ และกีดกันบางกลุ่ม ทุกฝ่ายจึงไม่ยอมรับกติกา

     “จุดเริ่มสำคัญคือผู้มีอำนาจต้องเอื้อมมือ เขียนกติการัฐธรรมนูญที่ทุกฝ่ายยอมรับ  รวมถึงตีโจทย์ของปัญหา โดยนำบทเรียนในอดีตมาพิจารณา เช่น จะแก้ปัญหาคนที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยที่ใช้อำนาจในทางมิชอบอย่างไร หากให้สภาฯ ตัดสินใจทั้งหมด จะพบความล้มเหลว หากให้ศาลพิจารณาไม่เหมาะสม ส่วนองค์กรอิสระนั้น ไม่อิสระจริง นอกจากนั้นต้องพูดกันด้วยเหตุผล วางผลประโยชน์ของกลุ่มทางการเมืองลง เพื่อให้เกิดโอกาสสร้างเปลี่ยนแปลงประชาธิปไตยอย่างยั่งยืน  ให้การเมือง เศรษฐกิจเดินได้ เพื่อโลกและคนในอนาคต” อดีตนายกฯ ระบุ

"อภิสิทธิ์" แนะแก้มาตรา 112 ผู้นำต้องฟังเสียงฝ่ายเรียกร้อง

logoline