svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เพื่อความอยู่รอด พ่อชาวอัฟกันขายลูกประทังชีวิต

13 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่ตาลีบันพยายามจะทำให้ชาวโลกเชื่อว่า อนาคตของผู้หญิงอัฟกันจะดีขึ้นในความดูแลของพวกเขา แต่สภาพความเป็นจริงชาวอัฟกันยังยากจนสุดขีดและกำลังจะอดตายจนต้องขายลูกกิน

"โซห์รา" เด็กหญิงอัฟกันวัย 7 ขวบ นั่งอยู่หน้าประตูกระท่อมที่เต็มไปด้วยฝุ่นในจังหวัดกอร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของ อัฟกานิสถาน เธอยังมีน้อง ๆ อีก 5 คน รวมทั้งน้องสาวที่เพิ่งเกิดได้ 20 วัน ที่ทั้งบ้านเหลือเพียงแป้งประกอบอาหาร 1 ถัง สำหรับหล่อเลี้ยงชีวิตคนในครอบครัว... กาดีร์ วัย 38 ปี พ่อของโซห์รา เคยทำงานเป็นกรรมกรมีรายได้วันละ 2 ปอนด์ (87 บาท) แต่นับตั้งแต่ ตาลีบัน ยึดอำนาจเมื่อเดือนสิงหาคมเขาก็ตกงานนับแต่นั้น เขาบอกว่าไม่มีเงินซื้ออาหารและกลัวว่าลูก ๆ จะตายเพราะความหนาวเมื่อฤดูหนาวมาถึง 

 

เมื่อ 2 ปีก่อน กาดีร์ ตัดสินใจทำในสิ่งที่คาดไม่ถึงเพื่อความอยู่รอดของครอบครัว ด้วยการ ขายโซห์ราลูกสาวคนโตตั้งแต่เธอยังอายุ 5 ขวบ ให้กับชายวัย 52 ปี ที่เขาไม่รู้จักเพื่อแลกกับเงิน 1,386 ปอนด์ (60,000 บาท) ซึ่งไม่รู้ว่า "ผู้ซื้อ" จะมา "รับสินค้า" เมื่อใด  กาดีร์ บอกว่า "ไม่มีทางเลือกก็เลยจำต้องขายโซห์รา เพื่อความอยู่รอดของลูกคนอื่น ๆ" แต่เงินที่ได้มาก็หมดไปอย่างรวดเร็ว ส่วนใหญ่เป็นค่ารักษาลูกชาย 4 คน และใช้หนี้ที่ไปเอาอาหารมาจากร้านค้า สำหรับ โซห์รา ทุกเดือนที่ผ่านไป เธอเริ่มเข้าใจมากขึ้นถึงความน่าสะพรึงที่รออยู่ เธอร้องไห้เมื่อถูกถามถึงความรู้สึกที่ถูกขายและบอกว่า "หนูกลัว"... กาดีร์ บอกว่าลูกสาวร้องไห้ตลอดเวลา และถามผู้เป็นแม่ว่าทำไมต้องขายเธอ อนาคตของเธอพังพินาศ ตัวเขาเองก็ไม่แน่ใจว่าผู้ชายคนนั้นจะทำอย่างไรกับเธอ เธอยังเล็กนัก เขาเองก็นอนไม่หลับเลย

ตอนที่ ตาลีบัน ยึดอำนาจ ความช่วยเหลือจากต่างชาติที่มีสัดส่วน 40% ของ GDP ของ อัฟกานิสถาน ถูกระงับ ธนาคารปิด และผู้คนพากันตกงาน สหประชาชาติระบุว่า
มีครอบครัวแค่ 5% ที่ยังมีอาหารเพียงพอต่อการบริโภคทุกวัน ขณะที่ประชากรกว่าครึ่งของประเทศเผชิญภาวะอดอยาก 

 

เดวิด บีสลีย์ ผู้อำนวยการบริหารของโครงการอาหารโลกของสหประชาชาติ ระบุว่า "อัฟกานิสถานเป็นหนึ่งในประเทศที่เผชิญวิกฤตมนุษยธรรมเลวร้ายที่สุดในโลก หรือถ้าไม่จัดว่าเลวร้ายที่สุด เราก็กำลังนับถอยหลังไปสู่หายนะ" 

 

จอห์น ซิมป์สัน ผู้สื่อข่าววัย 77 ของ BBC ถึงกับร้องไห้ออกอากาศ ในขณะที่กำลังรายงานข่าวกรณีมีแม่ชาวอัฟกันที่พยายามหาเลี้ยงลูก 7 คน ส่วน โยกิตา ลิมาแม 
ผู้สื่อข่าวอีกคนของ BBC ได้พูดคุยกับผู้หญิงคนหนึ่ง ที่จำต้องขายลูกชายวัยทารกแลกเงิน 370 ปอนด์ (16,000 บาท) ให้กับผู้ซื้อที่ต้องให้เธอไปเป็นเจ้าสาวให้ลูกชายของเขา

รายงานเชิงสืบสวนของ Daily Mail ระบุว่าในขณะที่ ความยากจนและความหิวโหยเพิ่มขึ้น ก็มีคนขายลูกสาวกันมากขึ้น... และยิ่งน่าเศร้าที่การขายลูกสาวในอัฟกานิสถานไม่ใช่เรื่องใหม่ และส่วนใหญ่ซื้อขายกันอย่างผิดกฎหมายเพื่อเอาไปเป็นเจ้าสาว ที่มักจะอ้างว่าเป็นข้อตกลงการใช้หนี้หรือเป็นรายได้หลักของครอบครัว ส่วนคนซื้อส่วนใหญ่เป็นชายสูงวัย และชีวิตของเจ้าสาวเด็กเหล่านี้มักจะตกอยู่ในอันตราย เพราะพวกเธอมักตั้งครรภ์ในขณะที่ร่างกายยังไม่พร้อมที่จะคลอดบุตร

logoline