svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

3 ส.ส.ภูมิใจไทยขึ้นศาลฎีกาคดีเสียบบัตรแทนกัน นัดตรวจหลักฐาน 10 มี.ค.ปีหน้า

12 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยกคำร้องผู้คัดค้านของดไต่สวนคดีฝ่าฝืนจริยธรรม อ้างรอผลคดีอาญา ศาลชี้อสส.ยังไม่สั่งคดี นัดตรวจหลักฐาน 10 มี.ค.ปีหน้า ด้าน "นาที" ยันมีหลักฐานอยู่ลงมติร่างงบประมาณฯ 63 ขณะที่ "ฉลอง" ยอมรับลืมบัตรไว้ แต่ไม่รู้ใครใช้บัตรแทน

12 พฤศจิกายน 2564 ศาลฎีกานัดพิจารณาคดีครั้งแรก (สอบคำให้การ) คดีหมายเลขดำ คมจ.3/2564 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ยื่นฟ้อง นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย นายภูมิศิษฏ์ คงมี ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย และนางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในข้อกล่าวหาฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีเสียบบัตรแทนกันในสภา

 

โดยวันนี้ (12พ.ย.) ผู้ร้องและผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 คน ได้เดินทางมาศาลพร้อมทนาย โดยผู้คัดค้านที่ 1 และ 2 ได้ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่า ผู้ร้องได้ชี้มูลคดีอาญาในเรื่องดังกล่าว ต่อผู้คัดค้านที่ 1 และ 2 ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ. 2561 มาตรา 172 โดยผู้ร้องได้ส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดพิจารณา

 

3 ส.ส.ภูมิใจไทยขึ้นศาลฎีกาคดีเสียบบัตรแทนกัน นัดตรวจหลักฐาน 10 มี.ค.ปีหน้า

 

 

ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาสั่งคดีของอัยการ จึงของดการไต่สวน เพื่อรอฟังผลในคดีอาญาก่อน  ศาลสอบถามผู้ร้องแล้ว แถลงว่า คดีอาญาอยู่ระหว่างการพิจารณาสั่งฟ้องของอัยการสูงสุด

 

ทั้งนี้ องค์คณะพิจารณาแล้วเห็นว่า เนื่องจากยังไม่ปรากฏว่าอัยการสูงสุดสั่งฟ้องผู้ถูกกล่าวหาในมูลคดีเดียวกับคดีนี้ จึงให้ยกคำร้องของผู้คัดค้าน นัดตรวจพยานหลักฐานคดีนี้ วันที่ 10 มี.ค. 2565 เวลา 10.00 น. และให้คู่ความทั้งสองฝ่ายยื่นบัญชีพยาน ไม่น้อยกว่า 14 วัน พร้อมทั้งยื่นคำแถลงแนวทางการไต่สวนและคำโต้แย้งไม่น้อย 7 วัน

 

ส่วนการตรวจหลักฐานมอบให้เลขานุการองค์คณะ และเลขาธิการศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งนักการเมือง ดำเนินการแทนร่วมกับคู่ความ และรายงานให้องค์คณะทราบต่อไป

อย่างไรก็ตาม ภายหลัง นางนาที ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่รู้สึกกังวล เพราะไม่ได้ทุจริตต่อหน้าที่ พยานหลักฐานที่จะยื่นต่อศาลก็เป็นเรื่องจริง โดยในวันที่มีการลงมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2563 มีหลักฐานว่า เจ้าหน้าที่ไปเช็กอินที่สนามบินสุวรรณภูมิให้ตนล่วงหน้า ก่อนจะเดินทางไปนอกราชอาณาจักร

 

3 ส.ส.ภูมิใจไทยขึ้นศาลฎีกาคดีเสียบบัตรแทนกัน นัดตรวจหลักฐาน 10 มี.ค.ปีหน้า

 

โดยในช่วงเวลาประมาณ 14.00 น. ตนยังอยู่ในที่ประชุมเพื่อลงมติ ดังนั้น คำร้องป.ป.ช. ที่ร้องว่าออกจากสภาตอนเวลา 12.00 น. นั้น เป็นไปไม่ได้ และเชื่อว่าคดีจะไม่กระทบต่อคะแนนเสียง เนื่องจากตนเดินทางลงพื้นที่รับผิดชอบในภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัดอย่างต่อเนื่อง และพรรคภูมิใจไทยเน้นการทำงานมากกว่าการให้สัมภาษณ์สื่อ

 

ด้าน นายฉลอง กล่าวยอมรับว่า วันที่ลงมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ 2563 ตนไม่ได้อยู่ในที่ประชุม เนื่องจากได้รับเชิญไปเป็นประธานในงานวันเด็ก โดยการเดินทางลงพื้นที่ก็เป็นไปอย่างเปิดเผย ไม่มีการปิดบัง ฝ่ายตรงข้ามก็เห็นตลอด แต่ตนได้ลืมบัตรไว้ที่สภาฯ และไม่ทราบว่าใครเป็นผู้นำบัตรของตนไปใช้ ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการฝากบัตรให้เสียบแทน เพราะรู้ว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และเห็นว่าการฝากบัตรให้เสียบแทนไม่มีประโยชน์อะไร เพราะเสียงของรัฐบาลก็สามารถผ่านร่างฯ ได้อยู่แล้ว

 

ขณะที่ นายภูมิศิษฏ์ กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า ตนได้ยื่นคำคัดค้านให้ศาลทั้งหมดแล้ว ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล โดยยืนยันว่าวันที่ 11 ม.ค. ที่มีการลงมติ ตนได้เดินทางกลับมาร่วมลงคะแนน เนื่องจากเห็นว่าการประชุมยังไม่แล้วเสร็จ

logoline