svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สิระ" จ่อแจ้งข้อหากบฏ "ธนาธร-ปิยบุตร" เอาผิดฐานหนุนม็อบล้มล้างการปกครอง

12 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สิระ" จ่อแจ้งข้อหากบฏ "ธนาธร-ปิยบุตร" เอาผิดฐานหนุนม็อบล้มล้างการปกครอง ฟันธงยุบพรรคก้าวไกลเพราะมีหลักฐานค่อนข้างชัดเจนว่าสนับสนุนผู้ชุมนุมและการแก้ไขมาตรา 112

     วันนี้ (12 พ.ย.) นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า 3 แกนนำกลุ่มราษฎร ชุมนุมปราศรัยเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2563 ข้อเรียกร้อง 10 ข้อเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครอง จะทำให้กลุ่มบุคคลหรือพรรคการเมืองที่ให้การสนับสนุนมีความไปด้วยหรือไม่ว่า 

 

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

 

     ตั้งแต่เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 63 ตนได้แจ้งความไว้ที่ สน.ชนะสงคราม ให้ดำเนินคดีกับนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ , นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักธรรม และนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ตามความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 (ข้อหากบฏ) และมาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น กรณีไปร่วมชุมนุมในสถานที่ห้ามชุมนุม 

 

"สิระ" จ่อแจ้งข้อหากบฏ "ธนาธร-ปิยบุตร" เอาผิดฐานหนุนม็อบล้มล้างการปกครอง

     

     ภายหลังมีภาพทั้ง 3 คนไปชูสามนิ้วกับแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ทั้งที่การชุมนุมที่เกิดขึ้นมีการโจมตีให้ร้ายต่อสถาบันอย่างต่อเนื่อง พฤติกรรมของ ส.ส.ทั้ง 3 คน เข้าข่ายเป็นผู้สนับสนุนการชุมนุม พร้อมทั้งได้ดำเนินการยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบจริยธรรมกับบุคคลทั้ง 3 คนด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการทั้งในส่วนเรื่องคดีความและที่ ป.ป.ช. เพราะถ้าไม่มีพวกชี้นำสนับสนุนคงไม่เกิดการชุมนุม ตนเป็นห่วงเยาวชนตกเป็นเหยื่อ เพราะมีคนยุยง และคนที่อยู่เบื้องหลังเหล่านี้กลับไม่เคยโดนอะไรเลย
 

     นายสิระ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ตนยังได้ให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบพฤติกรรมของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ด้วยว่ามีการสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างไรบ้าง เพื่อแจ้งความตามความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 ต่อไป ทั้งนี้ในส่วนของพรรคก้าวไกลนั้น ตนคิดว่าน่าจะโดนยุบพรรค เพราะค่อนข้างชัดเจนว่าสนับสนุนผู้ชุมนุมและการแก้ไขมาตรา 112
 

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ - ปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า

     เมื่อถามถึง กรณีที่กลุ่มเยาวชนปลดแอกข่มขู่ว่าจะมีการนองเลือดรัฐบาลและฝ่ายความมั่นคงควรเตรียมรับมืออย่างไร นายสิระ กล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงทำหน้าที่ของเขาอยู่แล้ว ตนมีความมั่นใจว่าไม่มีอะไร และไม่เกิดความวุ่นวาย เพราะมีไม่มีกลุ่ม และมีไม่กี่คน

 

     เมื่อถามย้ำว่า กรณีที่มีบางสื่อบางช่องตัดตอนคำวินิจฉัยของศาล อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ จนอาจเกิดเหตุความรุนแรงบานปลาย นายสิระในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ต้องดูข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการตรวจสอบต่อไป

 

"สิระ" จ่อแจ้งข้อหากบฏ "ธนาธร-ปิยบุตร" เอาผิดฐานหนุนม็อบล้มล้างการปกครอง
 

logoline