svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนยกสถานะ สี จิ้นผิง เทียบ 2 อดีตผู้นำยิ่งใหญ่ของชาติ

12 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคคอมมิวนิสต์จีนอนุมัติมติประวัติศาสตร์ ยกสถานะของสี จิ้นผิง เทียบเท่า เหมา เจ๋อตุง และเติ้ง เสี่ยวผิง อดีตผู้นำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจีน ส่งสัญญาณเปิดทางให้สีดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศต่อไป

ในการประชุมวันสุดท้ายของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อวันพฤหัสบดีมีมติอนุมัติแถลงการณ์ ที่มีเนื้อหาประมวลประวัติศาสตร์ 100 ปีของพรรค ความสำเร็จ และทิศทางในอนาคต

 

นอกจากนี้แถลงการณ์ยังประกาศให้อุดมการณ์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเรื่อง "ศักราชใหม่ของสังคมนิยมในแบบฉบับของจีน" เป็น "แก่นของวัฒนธรรมจีน" และบอกด้วยว่า เป็นการตัดสินใจที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการฟื้นฟูประเทศชาติครั้งยิ่งใหญ่

 

งานนิทรรศการภายในพิพิธภัณฑ์พรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อวันที่ 11 พ.ย.2564

 

 

การออกมติครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์ 100 ปีการก่อตั้งพรรค หลังจากเคยออกมติเชิดชู เหมา เจ๋อตุง ผู้ก่อตั้งและประธานคนแรกของพรรค ที่มีบทบาทสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน  และเติ้ง เสี่ยวผิง มีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปจีนสู่มหาอำนาจทางเศรษฐกิจ มติล่าสุดจึงเป็นการยกย่องสถานะความเป็นผู้นำของสี เทียบเท่ากับอดีตผู้นำทั้งสองคน

 

งานนิทรรศการภายในพิพิธภัณฑ์พรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อวันที่ 11 พ.ย.2564

 

มติที่ประชุมยังเป็นการส่งสัญญาณว่า สี วัย 68 ปี จะยังคงได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์และผู้นำสูงสุดของประเทศ ที่มีวาระ 5 ปีเป็นสมัยที่ 3 ทำลายธรรมเนียมพรรคที่มีมานาน 2 ทศวรรษ ซึ่งจำกัดให้ดำรงตำแหน่งได้เพียง 2 สมัย เดิมสีกำหนดพ้นอำนาจในปีหน้า แต่ในการประชุมสภาประชาชนจีนปีหน้า คาดว่า สีจะได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 3

 

ในปี 2561 พรรคคอมมิวนิสต์จีนอนุมัติให้ยกเลิกข้อจำกัดการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เพื่อให้สีมีเวลาเพิ่มในการสานต่อแผนงานการปฏิรูปเศรษฐกิจและอื่นๆจนสำเร็จลุล่วง

 

 

logoline