svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โตชิบาคอนเฟิร์ม ตกลงแตกบริษัทออกเป็น 3

12 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากเจอกับเรื่องอื้อฉาวขนานใหญ่ จนทำให้นักลงทุนกดดันให้บริษัทปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ ล่าสุดโตชิบา บริษัทที่เก่าแก่ที่สุดและใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่นก็ตกลงที่จะแยกบริษัท

กลุ่มบริษัทโตชิบาของญี่ปุ่นได้ยืนยันแผนการที่จะแยกบริษัทออกเป็น 3 ธุรกิจที่แยกจากกัน โดยทั้ง 3 บริษัทนี้จะมุ่งเน้นไปที่เรื่องโครงสร้างพื้นฐาน เซมิคอนดักเตอร์ และอุปกรณ์เครื่องใช้

 

ปัจจุบัน บริษัทอยู่ภายใต้แรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากผู้ถือหุ้นนักเคลื่อนไหว เพื่อให้บริษัททำการเปลี่ยนแปลง นับตั้งแต่ที่เกิดเรื่องอื้อฉาวทางบัญชีในปี 2558

 

ขณะที่ในสัปดาห์นี้ บริษัท General Electric หรือ จีอี บริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ก็ได้ประกาศกลยุทธ์ที่คล้ายคลึงกัน คือแตกออกเป็น 3 บริษัท ซึ่งจะทำให้บริษัทเก่าแก่ถึงคราวแยกวง

 

คาดว่าโตชิบาจะเสร็จสิ้นการปรับโครงสร้างองค์กรภายในช่วงครึ่งหลังของปี 2566

 

ความเคลื่อนไหวนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มมูลค่าหุ้นในตลาดหุ้นของธุรกิจต่าง ๆ ของบริษัท หลังจากเผชิญกับแรงกดดันจากผู้ถือหุ้น

 

แต่นักวิเคราะห์บางคนกังวลเกี่ยวกับช่วงเวลาสำหรับการเปลี่ยนแปลง

โตชิบาคอนเฟิร์ม ตกลงแตกบริษัทออกเป็น 3

“การเคลื่อนไหวอยู่ในทิศทางที่ถูกต้อง แต่ดูเหมือนว่าจะเชื่องช้า”  อาตุล โกยัล จากธนาคารเพื่อการลงทุน Jeffries ซึ่งชอบระยะเวลา 3-6 เดือนมากกว่าบอก

" ปี 2566 เป็นหนทางที่ยาวไกล และเราไม่แน่ใจว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงอีกบ้างระหว่างนี้และหลังจากนั้น"

 

โตชิบาเป็นหนึ่งในบริษัทที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น โดยมีแผนกต่าง ๆ ตั้งแต่เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ไปจนถึงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

 

แต่บริษัทต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากต้องจัดการกับเรื่องอื้อฉาวทางบัญชีและความสูญเสียมหาศาลที่เกี่ยวข้องกับแผนกนิวเคลียร์ในสหรัฐฯ

 

ในปี 2558 ผู้บริหารระดับสูงและประธานบริษัท ฮิซาโอะ ทานากะ ได้ลาออกหลังจากโตชิบาบอกว่าบริษัทมีกำไรเกิน 1 พันล้านดอลลาร์

 

ในเดือนเมษายนของปีนี้ CVC Capital Partners กลุ่มไพรเวทอิควิตี้ หรือ บริษัทที่เข้าซื้อหุ้นหรือลงทุนในหุ้นที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ของสหราชอาณาจักรเสนอประมูลซื้อกิจการโตชิบาในมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์

โตชิบาคอนเฟิร์ม ตกลงแตกบริษัทออกเป็น 3

หนึ่งสัปดาห์ต่อมา หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท นายโนบุอากิ คุรูมาตานิ ได้ลาออกท่ามกลางกระแสความขัดแย้งเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

โตชิบาจึงปฏิเสธข้อเสนอของ CVC ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ถือหุ้นนักเคลื่อนไหว

 

ในเดือนมิถุนายน การประท้วงของผู้ถือหุ้นทำให้ประธานโอซามุ นากายามะ ต้องพ้นจากตำแหน่ง

 

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กลุ่มบริษัท General Electric ของสหรัฐฯ ได้ประกาศว่าจะแยกบริษัทออกเป็น 3 บริษัท

 

บริษัทบอกว่าจะแยกธุรกิจด้านการดูแลสุขภาพออกไปในช่วงต้นปี 2566 แล้วจะรวมหน่วยงานด้านพลังงานหมุนเวียน พลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิล และดิจิทัลเข้าไว้ด้วยกัน ก่อนที่จะแยกมันออกไปอีกในปีต่อไป ธุรกิจที่เหลือจะเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์ไอพ่น GE Aviation

 

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือเป็นการแยกบริษัทผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงซึ่งก่อตั้งโดยโธมัส เอดิสัน มันเคยเป็นอาณาจักรธุรกิจที่แผ่ขยายออกไปกว้างขวาง และครั้งหนึ่งเคยเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก 

โตชิบาคอนเฟิร์ม ตกลงแตกบริษัทออกเป็น 3

logoline