svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ช้อปปิ้งวันคนโสดชะลอตัว แม้สูงกว่าปีที่แล้ว

12 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยอดขายในเทศกาลช้อปปิ้งวันคนโสดของอาลีบาบาตลอด 11 วัน ทำสถิติใหม่สูงถึง 5.4 แสนล้านหยวน หรือราว 2.77 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.45% จากปีที่แล้ว แต่ขยายตัวไม่ถึงตัวเลขสองหลักเหมือนปีอื่นๆ

อาลีบาบา กรุ๊ป รายงานว่า มูลค่าสินค้าทั้งหมดที่จำหน่ายได้ในเทศกาลช้อปปิ้งวันคนโสดตลอด 11 วันในเดือนนี้สูงถึง 5.4 แสนล้านหยวน 8.45 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 8.45% จากปีที่แล้ว  ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ยอดขายเติบโตขึ้นด้วยตัวเลขหลักเดียว
นับจากอาลีบาบาเริ่มจัดแคมเปญลดราคาสินค้าในวันคนโสด 11 พ.ย.ในปี 2552

มูลค่ายอดขายต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ป คาดไว้ว่าจะอยู่ที่ราว 8.6 หมื่นล้านดอลลาร์ และตัวเลขการเติบโตของยอดขายยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะสูงราว 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน รวมทั้งตกลงอย่างมากเมื่อเทียบกับอัตราการเติบโตของยอดขายในปีที่แล้วที่สูงขึ้น 26% เมื่อเทียบกับปี 2562 

นักวิเคราะห์ บอกด้วยว่า แม้ตัวเลขยอดขายปีนี้แย่กว่าที่คาดไว้ แต่ก็เป็นสิ่งที่คาดเดาได้เนื่องจากตลาดมีการแข่งขันสูงมาก เศรษฐกิจชะลอตัว และความเชื่้อมั่นของ
ผู้บริโภคลดลง 

ขณะที่ยอดขายของ เจ ดี ดอต คอม ซึ่งเป็นคู่แข่ง ก็ทำสถิติสูงถึง 3.49 แสนล้านหยวน
หรือ 5.46 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 28.6% จากปีที่แล้ว แต่ยังชะลอตัวกว่าปีที่แล้วที่
ขยายตัวถึง 33%

บรรยากาศในเทศกาลช้อปปิ้งปีนี้เงียบเหงากว่าทุกๆ ปี โดยบรรดาเวบไซต์ขายสินค้าออนไลน์ลดสเกลการจัดงานตามนโยบายของรัฐบาล ที่พยายามควบคุมบริษัทด้าน
เทคโนโลยี รวมทั้ง อี-คอมเมิร์ซขนาดใหญ่ และมุ่งส่งเสริมนโยบายความมั่งคั่งร่วมกันเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และปีนี้อาลีบาบาลดการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย และไม่ได้เน้นลดราคาแบบถล่มทลายเพื่อกระตุ้นยอดขายเหมือนปีอื่น และหันมาส่งเสริมเรื่องการบริจาคเพื่อสังคม โดยจะนำกำไรส่วนหนึ่งที่ได้จากยอดขายในวันคนโดสไปบริจาคให้องค์กรการกุศลต่างๆอีกด้วย

logoline