svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลเมียนมาตัดสินจำคุกนักข่าวอเมริกัน 11 ปี

12 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักข่าวอเมริกันในเมียนมาถูกศาลพิพากษาจำคุก 11 ปี และยังรอการพิจารณาอีก 2 คดีสำหรับความผิดเกี่ยวกับการยุยงปลุกปั่น การชุมนุม และการเข้าเมือง

ศาลแขวงตะวันตกในนครย่างกุ้ง ของเมียนมาที่ปกครองโดยทหาร ได้ตัดสินจำคุกแดนนี เฟนสเตอร์ นักข่าวชาวอเมริกันเป็นเวลา 11 ปี  เมื่อวันศุกร์ (12 พ.ย.) 

 

เฟนสเตอร์ วัย 37 ปี บรรณาธิการบริหารของเวบไซต์ข่าวอิสระ " ฟรอนเทียร์เมียนมา "  ( Frontier Myanmar ) ถูกจับที่สนามบินนานาชาติในย่างกุ้ง ขณะพยายามขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางออกนอกประเทศเมื่อเดือนพฤษภาคม และถูกคุมขังในเรือนจำอินเส่งอันโด่งดังของย่างกุ้งนับตั้งแต่นั้น

 

ในโอกาสที่รัฐบาลเมียนมาประกาศนิรโทษกรรมนักโทษหลายร้อยคนเมื่อเร็วๆ นี้ เขาก็ไม่ได้อยู่ในคนกลุ่มนี้ ซึ่งส่วนใหญ่ถูกจับเนื่องจากการประท้วงต่อต้านรัฐประหาร และในจำนวนนั้น ก็มีสื่อมวลชนบางคนรวมอยู่ด้วย

ศาลเมียนมาตัดสินจำคุกนักข่าวอเมริกัน 11 ปี

ตาน ซอ อ่อง ทนายความของเฟนสเตอร์ ยืนยันคำพิพากษาต่อสำนักข่าวต่างประเทศ โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

 

ในขณะที่  " ฟรอนเทียร์เมียนมาร์ " ต้นสังกัดของเฟนสเตอร์ ระบุว่า การลงโทษจำคุกมาจากข้อกล่าวหาเรื่องการยุยง การละเมิดกฎหมายคนเข้าเมือง และการชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย 

 

สำหรับข้อกล่าวหาปลุกระดม และการละเมิดรัฐบัญญัติการก่อการร้าย ซึ่งมีโทษร้ายแรงกว่า เพิ่งจะถูกเพิ่มเข้ามาใหม่เมื่อวันอังคาร โดยแต่ละข้อกล่าวหามีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี เท่ากับว่าเขายังอาจจะได้รับโทษเพิ่มเติมเมื่อมีการพิจารณาคดีพวกนี้

 

ก่อนหน้านี้ สหรัฐอเมริกาได้ผลักดันให้มีการปล่อยตัวเฟนสเตอร์ และการตั้งข้อหาใหม่ ก็ยิ่งเพิ่มความยากลำบากให้กับสหรัฐฯในการช่วยเหลือให้เขาได้รับการปล่อยตัว

ศาลเมียนมาตัดสินจำคุกนักข่าวอเมริกัน 11 ปี

หลังจากที่มีคำตัดสินออกมา สถานทูตสหรัฐฯ ในเมียนมายังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นแต่อย่างใด

 

ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ก็ยังไม่สามารถติดต่อกับโฆษกของสภาทหารปกครองประเทศได้

 

เมียนมา ตกอยู่ในความวุ่นวายนับตั้งแต่ที่กองทัพออกมาก่อรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อขับไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนางอองซาน ซูจี 

ศาลเมียนมาตัดสินจำคุกนักข่าวอเมริกัน 11 ปี


 

logoline