svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ลอยแพ13แรงงานพม่ากลางป่า-เสียหัวละ2หมื่น

12 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก- สุดสลด! แก๊งลักลอบข้ามแดน ลอยแพ 13 แรงงานเมียนมากลางป่าอดน้ำ-อดข้าว ทนหนาวทนฝน แถมสูญเงินอีกรายละ 2 หมื่นบาท

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่ระมาด จ.ตาก ว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 3505 อ.แม่ระมาด หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่35 อ.แม่สอด ส่งกำลังออกลาดตระเวนในพื้นที่ บ้านตือลือ หมู่ที่10 ต.ขะเนจื้อ อ.แม่ระมาด จ.ตาก เพื่อป้องกัน และกดดันสกัดกั้นการลักลอบนำพาแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่องนั้น ได้พบแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมาทั้งชาย และหญิงนอนหลบซ่อนตัวอยู่กลางป่าเป็นจุดๆ 

ลอยแพ13แรงงานพม่ากลางป่า-เสียหัวละ2หมื่น

เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบ ทราบว่าแบ่งเป็นหญิง 3 คน ชาย 10 คน ทั้งหมดอยู่ในสภาพอิดโรยขาดน้ำ ขาดอาหาร แรงงานบางรายแทบไม่มีแรงลุกขึ้นยืน ต้องนอนหนาว ตัวสั่นโดยมีผ้าห่มผืนบางๆที่ติดตัวมาใช้ห่ม ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น มีฝน เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการควบคุมตัว และนำอาหาร น้ำดื่มให้กับแรงงานทั้ง 13 คนกิน ก่อนดำเนินการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ผลการตรวจทุกคนเป็นลบ จากนั้นนำตัวแรงงานทั้ง 13 รายนำตัวไปสอบสวนขยายผล

ลอยแพ13แรงงานพม่ากลางป่า-เสียหัวละ2หมื่น

 

 

จากการสอบสวนแรงงาน ให้การว่า เสียเงินให้กับนายหน้ารายละ 20,000 บาท นั่งเรือข้ามแม่น้ำเมยเข้าฝั่งประเทศไทยโดยผ่านช่องทางธรรมชาติด้าน จ.ตาก ในเวลากลางคืน มีนายหน้าจำนวน 2 คนนำรถยนต์ไปรับ จากนั้นได้ขับรถพาไปปล่อยทิ้งไว้ห่างจากถนนประมาณ 250 เมตร และให้แรงงานทั้ง 13 รายเดินเท้าไปยังจุดนัดพบ ซึ่งพวกตนเดินไปยังจุดนัดพบ แต่ไม่เห็นนายหน้ามารับ จึงตัดสินใจเดินไปจนหลงทิศทาง ต้องนอนกลางป่า นอนตากลมหนาว และถูกน้ำฝนมาหลายคืน

ลอยแพ13แรงงานพม่ากลางป่า-เสียหัวละ2หมื่น

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ทหารได้ประสานตำรวจสภ.พบพระ ไปร่วมจับกุม และสอบสวน ขยายผลโดยตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์ของนายหน้าที่ติดต่อกับแรงงานกลุ่มนี้ เพื่อขยายผลการจับกุมให้ได้ต่อไป

 

ลอยแพ13แรงงานพม่ากลางป่า-เสียหัวละ2หมื่น

โดย สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี   / ตาก

 

logoline