svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ฤกษ์ดีวันที่ 11 เดือน 11 พิธีวางศิลาฤกษ์ศาลพระเจ้าตากสินมหาราช

11 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถือฤกษ์งามยามดีซึ่งเป็นวันเดือนปีเดียวกับเมือ 252 ปีที่ผ่านมาที่พระเจ้าตากสินมหาราชเสด็จมาที่บ้านบ่อเตย วันนี้ด้วยแรงศรัทธาจึงทำให้มีผู้ใจบุญรวมตัวกันระดมทุนสร้างศาลพระเจ้าตากสินเพื่อรำลึกถึงวีรกรรมความกล้าหาญ ตลอดจนเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานให้แก่ชาวสงขลา

11 พฤศจิกายน 2564 เมื่อเวลา 10.49 น. ที่บริเวณวัดสุวรรณคีรี อ.สิงหนคร จ.สงขลา นายเจษฎา  จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายบัญญัติ จันทน์เสนะ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ประธานประกอบพิธีว่าศิลาฤกษ์ และพระครูวิจิตรศีลาจารย์ รองเจ้าคณะจังหวัดสงขลาและเจ้าอาวาสวัดห้วยพุด ประธานประกอบพิธีฝ่ายสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา
พร้อมด้วย นางอุบลวรรณ เม่งช่วย ประธานการจัดสร้างศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินที่วัดสุวรรณคีรี และคณะกรรมการดำเนินการร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์ศาลพระเจ้าตากสินมหาราช ณ สถานที่เสด็จตั้งกองทัพ ในช่วงเวลานี้ เมื่อ 252 ปีก่อนในคราวที่เสด็จกอบกู้บ้านเมือง ซึ่งปัจจุบันคือ วัดสุวรรณคีรี อ.สิงหนคร จ.สงขลา

ฤกษ์ดีวันที่ 11 เดือน 11  พิธีวางศิลาฤกษ์ศาลพระเจ้าตากสินมหาราช ฤกษ์ดีวันที่ 11 เดือน 11  พิธีวางศิลาฤกษ์ศาลพระเจ้าตากสินมหาราช
 

โดยนางอุบลวรรณ เม่งช่วย ประธานการจัดสร้างศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินที่วัดสุวรรณคีรี เผมว่า ที่แห่งนี้บ้านบ่อเตย วัดสุวรรณคีรี เดิมเคยเป็นที่อยู่อาศัยของบรรพบุรุษที่อพยพมาจากเมืองไห่เฉิน มณฑลฮกเกี้ยน ประเทศจีน มาตั้งหลักแหล่งอยู่ที่นี่จากการศึกษาประวัติศาสตร์ก็ทราบว่าสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชพระองค์ท้านเคยเสด็จมาตั้งทัพเพื่อปรายก๊กของเจ้านครที่นี่

ฤกษ์ดีวันที่ 11 เดือน 11  พิธีวางศิลาฤกษ์ศาลพระเจ้าตากสินมหาราช

"หลังจากนั้น ก็มีความรักความศรัทธาไม่อยากให้คนไทยและคนสงขลาลืมพระองค์ท่าน รวมถึงเหล่าทหารหาญของพระองค์ท่านที่ได้กอบกู้เอกราชชาติไทยมา จึงได้ร่วมกันระดมทุนกับคณะกรรมการในการจัดสร้างศาลพระเจ้าตากสินซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทั้งภาครัฐและเอกชน เราสร้างขึ้นเพราะศรัทธาของประชาชนและคิดว่าถ้าสร้างแล้วก็จะเป็นสมบัติของวัดแห่งนี้ตลอดไป" ประธานจัดสร้างศาลพระเจ้าตากสิน กล่าว

ฤกษ์ดีวันที่ 11 เดือน 11  พิธีวางศิลาฤกษ์ศาลพระเจ้าตากสินมหาราช ฤกษ์ดีวันที่ 11 เดือน 11  พิธีวางศิลาฤกษ์ศาลพระเจ้าตากสินมหาราช

นอกจากนี้ “ครูสืบ” หรือ  นายสืบสกุล  ศรีสุข  ผู้อำนวยการภาคีคนรักเมืองสงขลาสมาคมเลขามูลนิธิสงขลาสู่มรดกโลก ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า พิธีวางศิลาฤกษ์ศาลพระเจ้าตากสินมหาราช ในจังหวัดสงขลาวันนี้เป็นความร่วมมือของพี่น้องชาวจังหวัดสงขลาทั้งหมดเหตุด้วยพระเจ้าตากสินเคยเสด็จมาที่จังหวัดสงขลาและมาพักตรงบริเวณนี้ ฤดูฝนแบบนี้เช่นกัน ประมาณ 1 เดือน ปีพ.ศ.2312 เดือนพฤศจิกายนเพื่อยกทัพมาตีหัวเมืองเพื่อให้เป็นสยามประเทศ

ฤกษ์ดีวันที่ 11 เดือน 11  พิธีวางศิลาฤกษ์ศาลพระเจ้าตากสินมหาราช

"จะเห็นได้ว่า ที่นี่เป็นสถานที่ที่ศักดิ์สิทธิ์ จึงได้ระดมความคิดเพื่อสร้างศาลพระเจ้าตากสินโดยได้รับเกียรติจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาในการทำพิธีบวงสรวงและอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาไทย เป็นประธานวางศิลาฤกษ์ ถือเป็นสิริมงคลแก่เมืองสงขลา เพราะในอนาคตบริเวณตรงนี้ก็จะมีศาลพระเจ้าตากสินและนำไปสู่การมีอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสินและอุทยานการเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ต่อไป" ครูสืบ กล่าว

ฤกษ์ดีวันที่ 11 เดือน 11  พิธีวางศิลาฤกษ์ศาลพระเจ้าตากสินมหาราช ฤกษ์ดีวันที่ 11 เดือน 11  พิธีวางศิลาฤกษ์ศาลพระเจ้าตากสินมหาราช

ซึ่งวัดสุวรรณคีรี หรือวัดออก ปัจจุบันตั้งอยู่บนเนินเขาริมทะเลสาบสงขลาที่บ้านบ่อเตย ต.หัวเขา อ.สิงหนคร จ.สงขลา เป็นวัดโบราณที่มีมาตั้งแต่สมัยปลายกรุงศรีอยุธยาได้รับการบูรณะให้เป็นวัดสำคัญประจำเมืองสงขลาฝั่งแหลมสน ซึ่งในอดีตเป็นสถานที่ถือน้ำพิพัฒน์สัตยาของเหล่าข้าราชการเมืองสงขลา มีโบราณสถานสำคัญ ทั้งพระอุโบสถ ที่ภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนังสวยสดงดงาม หอระฆังและเจดีย์หินแบบจีน

ผู้มีจิตศรัทธา สามารถร่วมใทำบุญสมทบทุนสร้างพระบรมรูปและศาลพระเจ้าตากสินมหาราชได้ที่ธนาคารออมสิน ชื่อบัญชี กองทุนศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วัดสุวรรณคีรี เลขที่บัญชี 020356168094 หรือโทร.098-0711170,089-4662952 คณะกรรมการโครงการ


ภาพ/ข่าว โดย : วิกันดา ขันธ์แก้ว เนชั่นทีวี


 

logoline