svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สรรพสามิตอุดรแจงปัดส่งสายขายบุหรี่ปลอมให้ร้านคนพิการก่อนเข้าจับ

11 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรรพสามิตอุดรธานี ชี้แจงไม่ได้ส่งสายขายบุหรี่ปลอมให้ร้านคนพิการก่อนเข้าจับ แต่เป็นการปฏิบัติการเชิงรุกหลังพบมีบุหรี่ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่สรรพมิตพื้นที่อุดรธานี ได้เข้าจับร้านขายของชำเลขที่ บ้านเลขที่ 94 /147 ซอยสุขใจพัฒนา 2 ชุมชนร่มเย็น ต.หนองบัว อ.เมือง จ.อุดรธานี ขายบุหรี่ ติดอากรแสตมป์ปลอม โดยมีนายสุริยา เพ็งพันธ์ อายุ 55 ปี หนุ่มพิการอัมพฤกษ์ครึ่งซีกด้านขวา แสดงตัวเป็นเจ้าของร้าน ขอติดคุกแทนแม่อายุ 80 ปี เพราะไม่มีเสียค่าปรับ ควบคุมตัวส่งตำรวจที่โรงพักเมืองอุดรธานี ดำเนินคดี นำตัวไปไว้ที่ห้องขัง น้องสาวทนไม่ได้ต้องนำโฉนดที่ดินไปจำนองนำเงิน 5 หมื่นบาทมาประกันตัวพี่ชาย ทำให้เกิดกระแสดราม่าขึ้นมา 


ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 11 พฤศจิกายน 64 ที่สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่อุดรธานี เขตเทศบาลนครอุดรธานี นายเพชร จิตรมิตร หัวหน้าฝ่ายปราบปราม สรรพสามิตพื้นที่อุดรธานี ได้ออกมาชี้แจง เปิดเผยว่า การจับกุมนายสุริยา เพ็งพันธ์ หนุ่มพิการ เจ้าของร้านของชำ จำหน่ายบุหรี่ปลอม เนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนเข้ามา ไปซื้อบุหรี่ที่ร้านดังกล่าว แล้วมีอาการเจ็บคอ จึงได้เข้าไปซื้อบุหรี่ที่ร้านมา 1 ซอง แล้วมาตรวจสอบพบว่ามีการปลอมแปลงอากรแสตมป์ที่ซองบุหรี่ มีตัวเลขที่อากรแสตมป์มีซ้ำกันหลายซอง ก่อนที่จะเดินทางไปทำการจับกุมพร้อมของกลางบุหรี่ปลอมอากรแสตมป์จำนวน 232 ซอง 

สรรพสามิตอุดรแจงปัดส่งสายขายบุหรี่ปลอมให้ร้านคนพิการก่อนเข้าจับ


 

นายเพชร เปิดเผยต่อว่า ได้นำบุหรี่ปลอมของกลาง 232 ซอง ออกมาให้ดูลักษณะของอากรแสตมป์ตัวเลขจะไม่คมชัด ส่วนโทษตามมาตรา พ.ร.บ.สรรพสามิต พ.ศ.2560 มาตรา 204 โทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5-15 เท่าของค่าภาษี คิดเป็นเงินสูงสุดค่าปรับ 146,000 บาท ซึ่งที่ว่ามีโทษปรับ 50 หรือค่าปรับ 160,000 บาทนั้นอาจจะได้รับข้อมูลคลาดเคลื่อน ซึ่งได้มีการพูดคุยกับคนพิการและครอบครัว และจะแจ้งไปยังผู้บังคับบัญชาว่าขอปรับต่ำสุดเพียง 5 เท่าก็จะเหลือ 48,000 บาท เพราะหากนำมาปรับที่สำนักงานสามารถทำได้ แต่ไม่สามารถปรับได้ในที่เกิดเหตุ หากนำตัวส่งพนักงานสอบสวนแล้ว ก็ไม่ทราบจะลดค่าปรับได้หรือไม่ 

สรรพสามิตอุดรแจงปัดส่งสายขายบุหรี่ปลอมให้ร้านคนพิการก่อนเข้าจับ


“ส่วนเรื่องชายที่ขับรถเก๋งนำบุหรี่ปลอมมาขายให้ร้านขายของชำคนพิการ ขอยืนยันว่าไม่ใช่คนของเราหรือส่งสายไปขายให้ก่อน แล้วเจ้าหน้าที่ไปทำการจับกุม เราทำงานด้วยความโปร่งใส ที่ผ่านมาได้จับกุมบุหรี่ปลอม ในลักษณะนี้ทุกเดือน ได้ผู้ต้องหามาหลายราย ได้สอบถามทราบว่า คนที่นำบุหรี่ปลอมมาขายให้ร้านขายของชำ มีทั้งรถเก๋ง รถปิกอัพ รวมถึงรถพ่วงก็มี ซึ่งทางสรรพสามิต ก็ดำเนินการหาทางจับกุมต้นตออยู่เพราะอำนาจหน้าที่ของเรามีแค่นี้”  

สรรพสามิตอุดรแจงปัดส่งสายขายบุหรี่ปลอมให้ร้านคนพิการก่อนเข้าจับ

 


 

นายเพชร กล่าวอีกว่า สำหรับแหล่งผลิตบุหรี่ปลอม ทราบว่ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน เพราะชาวบ้านไม่สามารถทำได้  ต้องมีการลงทุนมากพอสมควร อย่างเช่นเครื่องจักรและเทคโนโลยีในการอัดบุหรี่ และทำปลอมอากรแสตมป์ มีราคาประมาณ 100 ล้านบาท เป็นการลักลอบเข้ามาไม่ผ่านการเสียภาษี แล้วมีคนกลุ่มนี้ได้ประกาศขายบุหรี่ผ่านทางเฟซบุ๊ก และนำไปขายในราคาถูกตามร้านร้านค้า ทั้งประเทศ จึงได้ทำงานในชิงรุก ด้วยการประชาสัมพันธ์ ตรวจสอบตามร้านค้า นอกจากนี้ยังนำการสังเกตบุหรี่ปลอม เข้าในที่ประชุมของการรักษาสงบ จ.อุดรธานี ช่วงการขึ้นภาษีและราคาบุหรี่ ทำให้บุหรี่ปลอมทะลักเข้ามา

โดย - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์   

 

logoline