svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แม่หนุ่มพิการเผยน้ำตาคลอหลังลูกถูกจับบุหรี่ปลอมเอาโฉนดจำนองประกันตัว

10 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่หนุ่มพิการเผยน้ำตาคลอหลังลูกถูกจับบุหรี่ปลอมน้องสาวเอาโฉนดจำนองเงินครึ่งแสนประกันตัว ขณะที่เพื่อนบ้านสุดสงสาร ขอความเป็นธรรมแทนด้วย

จากการณีที่เพจข่าว “ทันข่าวชาวอุดร” ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพเกี่ยวกับเรื่องราวของคนพิการถูกเจ้าหน้าที่สรรพสามิตจับเพราะจำหน่ายบุหรี่ปลอมยัดห้องขังทันที โดยมีข้อความเข้ามาว่า “นั่งกินข้าวเย็นอยู่ดีๆก็ได้รับข้อความจากแฟนข่าวส่งภาพและข้อความเข้ามาแถมลงท้ายด้วยคำที่ต้องลุกออกจากวงข้าวนั่นก็คือคุณประทวนช่วยด้วย...กับข้าวเริ่มไม่อร่อยแล้วซิเราภาพที่เห็นคือ คนที่นั่งอยู่ในห้องขังมีไม้เท้าวางอยู่ข้างๆรอความช่วยเหลือจากญาติที่มีเพียงแม่ที่อายุเกือบ 80 ปีที่ รอการกลับมาของลูกที่พิการและน้องสาวที่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินเงิน50,000 บาท เพื่อมาประกันตัวพี่ชายที่ถูกจับกุมในข้อหาพรบ.ยาสูบปี2509 ไม่ติดอากรแสตมป์ที่ต้องติด...ใครจะรู้เนาะว่าอากรจริงหรือปลอมนี่เป็นการตั้งคำถามของชาวบ้าน??? เมื่อวานนำบุหรี่ไปตรวจสอบและวันนี้จับส่ง 


 
เจ้าหน้าที่ตำรวจและยัดห้องขังเลย...โถๆอะไรกันนี่ไม่ได้ฆ่าคนตายชักกะหน่อยแถมเป็นคนพิการอัมพฤกษ์ครึ่งซีก..อดไม่ได้จริงๆจึงต้องลุกออกจากวงข้าวของครอบครัวเพื่อมาเห็นกับตาที่โรงพักเมืองอุดร..เออจริงด้วย..นี่หละเนาะสังคมที่ไร้ความเมตตาอ้างเพียงว่าผมทำตามหน้าที่ไปว่ากันตามกฎหมาย...และผมก็คงต้องทำตามหน้าที่นักข่าวเหมือนกันนั่นก็คือหาความยุติธรรมให้กับผู้ต้องหารายนี้เหมือนกัน..ขอตัวไปตามหาความยุติธรรมก่อนนะครับไม่รู้มันเป็นตัวยังไงเดี๋ยวถ้าเจอจะมาเล่าให้ฟังต่อ โดยมีชาวเน็ตได้มาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก 

แม่หนุ่มพิการเผยน้ำตาคลอหลังลูกถูกจับบุหรี่ปลอมเอาโฉนดจำนองประกันตัว
 

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานีว่าเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 ถึงความคืบหน้าเรื่องดังกล่าว ทางญาติของนายสุริยา เพ็งพันธ์ อายุ 55 ปี หลังจากนำโฉนดที่ดินไปจำนองกับนายทุนแล้วนำเงินสดจำนวน 50,000 บาท มาประกันตัวนายสุริยากับ ร.ต.ท.ศุภชัย ขันอาษา รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี เจ้าของคดี เมื่อคืนนี้ช่วงเวลา 22.00 น.ก่อนที่จะเดินทางกลับมาที่บ้าน 


 
นางประนอม เพ็งพันธ์ อายุ 80 ปี เปิดเผยทั้งน้ำตาคลอว่า ในช่วงเย็นวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้มีเจ้าหน้าที่สรรพสามิต จ.อุดรธานีจำนวน 4 คนเข้ามาที่ร้าน แล้วแสดงตัวก่อนทำการจับกุมนายสุริยาฯ ลูกชายของตน ซึ่งที่บ้านเปิดเป็นร้ายขายชำใน ตำบลหนองบัว อ.เมืองอุดรธานี โดยเจ้าหน้าที่ได้บอกกับลูกชายว่า มีบุหรี่ที่อยู่ในร้านเป็นบุหรี่ปลอมไม่ติดอากรแสตมป์ ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.ปี พ.ศ.2509 ม.19 ม.24 ม.50 จะต้องโดนปรับ 50 เท่าของอากรแสตมป์ยาสูบ และได้จะนำตัวมาส่งดำเนินคดีที่ สภ.เมืองอุดรธานี 
  แม่หนุ่มพิการเผยน้ำตาคลอหลังลูกถูกจับบุหรี่ปลอมเอาโฉนดจำนองประกันตัว

โดยเจ้าหน้าที่ที่มาได้เดินเข้าไปในร้าน แล้วไปที่ชั้นวางของและลิ้นชัก แล้วนำเอาบุหรี่ที่เก็บไว้ออกมาเหมือนกับว่าจะรู้ที่เก็บบุหรี่อยู่ตรงไหน หรืออาจจะมีสายแจ้งให้ทราบก่อนหน้านี้ โดยคนที่เอาบุหรี่มาขายให้นั้นขับรถเก๋งเป็นชายมาด้วยกันสองคน และขายบุหรี่ให้ในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดซองละ 5 บาท ซึ่งได้ซื้อเอาไว้ 3-4 ครั้ง แล้วครั้งล่าสุดหนึ่งวันที่ผ่านมาก่อนจะมีเจ้าหน้าที่มาจับกุมที่ร้าน โดยคนขับรถเก๋งที่นำบุหี่มาขายให้นั้นอ้างว่า มีบุหรี่ไม่ค่อยเยอะ แต่เขาไม่ให้เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ ซึ่งตนก็ได้ขอเบอร์โทรศัพท์ แต่ก็ถูกปฏิเสธ 


 
นางประนอมฯ เปิดเผยต่อว่า เจ้าหน้าที่ที่เข้ามาจับ ตนได้เอาใบอนุญาตให้ดูว่าได้เสียภาษีบุหรี่ถูกต้อง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่บอกว่าจะต้องเสียค่าปรับที่เอาบุหรี่ผิดกฎหมายมาขาย ตนก็ได้บอกกับเจ้าหน้าที่ว่าไม่มีเงินถ้าไม่มีก็ไปที่โรงพัก ตนก็ทำอะไรไม่ถูกจนไม่อยากเห็นหน้าลูก เพราะร่างกายของลูกชายก็ไม่ดี โดยทางเจ้าหน้าที่บอกต้องเสียเงินให้ 160,000 บาท ตนไม่มีเงินพอคุยกันแล้วตนก็ยืนยันว่าไม่มีเงิน และลูกชายก็บอกว่าผมจะรับผิดชอบเอง ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าใครจะรับผิดชอบแทนลูกชายที่เป็นเจ้าของร้าน ตนเสียใจกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ เพราะชาวบ้านจะพึ่งพาใครให้เสียค่าปรับจ่ายตรงนี้เสียตรงนี้ 160,000 บาท แต่ทางลูกชายยืนยันไม่มีเงินจะยอมติดคุก และเอาตัวไปคุยกันที่สำนักงานสรรพสามิต ก่อนนำตัวไปส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่โรงพัก 

แม่หนุ่มพิการเผยน้ำตาคลอหลังลูกถูกจับบุหรี่ปลอมเอาโฉนดจำนองประกันตัว


 
หลังจากนั้น น.ส.วิลาวัลย์ เพ็งพันธ์ ลูกสาวของตนก็ได้เอาโฉนดที่ดินไปจำนองกับนายทุนได้เงินมาจำนวน 50,000 บาทมาประกันตัวนายสุริยาฯ ซึ่งเป็นพี่ชายที่ป่วยพิการอัมพฤกษ์ครึ่งซีกด้านขวา และไม่เคยถูกจับดำเนินคดีพอลูกชายถูกจับ เพราะน้องสาวสงสารพี่ชายอยู่กับแม่สองคนที่บ้านในการหาเลี้ยงชีพด้วยการเปิดร้านขายของชำเล็กๆ พอประกันตัวพี่ชายกลับมาที่บ้าน แม่ได้แต่ร้องไห้ที่เห็นลูกชายถูกจับเพราะลูกชายไม่เคยโดนจับสักครั้ง  


 
ส่วนหญิงเพื่อนบ้าน บอกว่า ตนเป็นเพื่อนบ้านรู้สึกว่าสงสารแกมาก เพราะเขาเป็นคนพิการใช้แขนได้ข้างเดียวพูดก็ไม่ค่อยคล่อง แกก็คงจะไม่รู้ว่าอันไหนมันไม่ถูกต้อง หรืออันไหมไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งยังไงก็อยากให้ความเป็นธรรมกับเขาด้วย เพราะทำแบบนี้มันก็มีความสงสัยอยู่ว่าทำไมถึงทำแบบนี้ สงสารเขามาก และเขาก็เป็นคนดี ตนเคยเป็นลูกค้ามาซื้อของที่ร้าน หนุ่มพิการก็บริการดี นิสัยดีด้วย และแม่กับลูก ก็ชอบช่วยเหลือคนอื่นด้วย ซึ่งเวลาคนเดือดร้อนมาไม่มีเงิน เขาก็ให้คนอื่นเซ็นของที่ร้านแก

แม่หนุ่มพิการเผยน้ำตาคลอหลังลูกถูกจับบุหรี่ปลอมเอาโฉนดจำนองประกันตัว
 

โดย - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์ 

logoline