svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ณฐพร" จี้ กกต. นำคำสั่งศาล รธน. พิจารณา "ยุบก้าวไกล" ฐานสนับสนุนม็อบ

10 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ณฐพร" จี้ กกต. นำคำสั่งศาล รธน. พิจารณา "ยุบก้าวไกล" ฐานสนับสนุนการเงินและประกันตัวกับผู้ต้องหาคดี มาตรา 112

     ความคืบหน้ากรณีที่วันนี้ (10 พ.ย.) คดีที่นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของกลุ่มแกนนำแนวร่วมม็อบราษฎร ได้แก่ 1.นายอานนท์ นำภา 2.นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง และ 3.น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง กรณีชุมนุมปราศรัยเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2563  ซึ่งภายหลัง ศาลรัฐธรรมนูญได้นัดอ่านคำวินิจฉัยในคดี 3 แกนนำ "ม็อบราษฎร" ล้มล้างการปกครอง จาก 10 ข้อเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ โดยศาลมีมติ "รุ้ง-ไมค์-อานนท์" ล้มล้างการปกครอง (อ่านรายละเอียด)  

 

"ณฐพร" จี้ กกต. นำคำสั่งศาล รธน. พิจารณา "ยุบก้าวไกล" ฐานสนับสนุนม็อบ

     ภายหลัง นายณฐพร โตประยูร ในฐานะผู้ร้อง เปิดเผยว่า กระบวนการหลังจากนี้เป็นอำนาจหน้าที่ของตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงอัยการที่จะนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไปดำเนินคดีอาญา โดยยอมรับว่า หลังมีคำตัดสินชี้ขาดมาส่วนตัวไม่ได้สบายใจ หรือสุขใจ เพราะไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ในประเทศไทย และไม่ต้องการให้มีกระบวนการที่อยู่เบื้องหลังการล้มล้าง ทำลายสถาบัน

     “มั่นใจต่อคำร้องนี้ เนื่องจากมีพยานหลักฐาน ปัจจุบันมีกระบวนการชักศึกเข้าบ้าน นำองค์กรต่างชาติเข้ามาดำเนินการกับประเทศไทย พร้อมกับตั้งคำถามว่า การลบล้างสถาบันประชาชนได้อะไร ซึ่งหากเป็นการดำเนินการเพื่อปัญหาปากท้องของประชาชน จะเกิดประโยชน์กว่า ส่วนตัวอยากให้แก้ไขปัญหาเรื่องสัญญาณดาวเทียม น้ำมัน จะดีกว่า” นายณฐพร กล่าว
 

นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน

     สำหรับข้อเสนอการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของฝ่ายการเมือง ยืนยันว่าจากคำวินิจฉัยจะทำให้คำร้องเอาผิดและยุบพรรคก้าวไกลดำเนินการได้ หลังตนได้ยื่นคำร้องกับ กกต.ไว้ตาม มาตรา 92 เชื่อว่า กกต.จะขอคัดถ่ายสำเนาคำวินิจฉัย ไปดำเนินการเนื่องจากพรรคการเมือง และ ส.ส.ของพรรคดังกล่าว ให้การสนับสนุนทางการเงิน และการประกันตัวผู้ต้องหา รวมถึงอ้างว่ามีการไปร่วมชุมนุม ถือเป็นความผิด ซึ่งเชื่อมั่นว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญวันนี้จะเป็นสารตั้งต้นในการฟ้องร้องเอาผิดต่อผู้กระทำการละเมิดต่อสถาบัน

"ณฐพร" จี้ กกต. นำคำสั่งศาล รธน. พิจารณา "ยุบก้าวไกล" ฐานสนับสนุนม็อบ

logoline