svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แนวชายแดนสระแก้วคึกคัก จับกุมกัมพูชาลักลอบเข้าไทย

10 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ทหารประจำกองกำลังชายแดน จับกุมแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา ลักลอบเข้าเมืองตลาดแนว เพื่อมุ่งหน้าเข้าพื้นที่ตอนใน โดยยอมจ่ายค่าหัวตามความต้องการแรงงานต่อเนื่อง

9 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผบ.กองกำลังบูรพา จ.สระแก้ว สั่งการให้ พ.อ.รณรงค์ เส็งมี ผบ.ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 13 นำกำลังทหารพรานที่ 1302 สนธิกำลังร่วมกับ กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ฝ่ายปกครอง เพื่อสกัดกั้นการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว หลบหนีเข้าเมืองและป้องกันการทำผิดกฎหมายต่าง ๆ กระทั่งพบกลุ่มแรงงานชาวกัมพูชา ขณะกำลังลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยข้ามแดนมาฝั่งประเทศไทย ที่บริเวณบ้านทับพริก ต.ทับพริก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จำนวน 34 คน เป็นชาย 18 คน หญิง 16 คน โดยทั้งหมดไม่มีเอกสารใบอนุญาตเดินทางเข้าประเทศและใบอนุญาตทำงานในประเทศไทย

จากการสอบสวน แรงงานชาวกัมพูชา ให้การว่า เดินทางมาจาก จ.บันเตียเมียนเจย ลอบข้ามแดน เพื่อจะไปทำงานก่อสร้าง ที่ จ.สมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร, ไปทำงานโรงงานไก่ จ.สระบุรี ,รับจ้างส่งของ จ.ชลบุรี และไปทำประมงที่ จ.ระยอง โดยติดต่อกับเพื่อนชาวกัมพูชาและนายหน้ากัมพูชาผ่านโทรศัพท์ โดยนัดรวมตัวกันที่ ต.บังเบง อ.มาลัย จ.บันเตียเมียนเจย และจ่ายค่านำพาจากฝั่งกัมพูชา จนถึงที่ทำงานปลายทางในประเทศไทย รายละ 2,000-7,000 บาท มีชาวกัมพูชานำทางพาเดินลักลอบข้ามแดนผ่านคลองน้ำใส บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อมารอขึ้นรถของผู้นำพาชาวไทย เข้าสู่ตอนในของประเทศตามที่ได้ติดต่อไว้ แต่มาถูกเจ้าหน้าที่ทหารไทยจับกุมได้เสียก่อน เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ทำการคัดกรองโควิด-19 และทำการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของชาวกัมพูชา มีอุณหภูมิเป็นปกติ จึงประสานส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สภ.คลองน้ำใส เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

แนวชายแดนสระแก้วคึกคัก จับกุมกัมพูชาลักลอบเข้าไทย แนวชายแดนสระแก้วคึกคัก จับกุมกัมพูชาลักลอบเข้าไทย แนวชายแดนสระแก้วคึกคัก จับกุมกัมพูชาลักลอบเข้าไทย

วันเดียวกัน ที่บริเวณบ้านคลองน้ำใส ม.1 ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ ขณะที่ชุดลาดตระเวน ชค.ทพ.13 ซุ่มเฝ้าตรวจในพื้นที่รับผิดชอบ สามารถตรวจพบชาวกัมพูชาลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยใช้ช่องทางธรรมชาติอีกจำนวน 11 ราย เป็นชาย 6 ราย หญิง 5 ราย บริเวณคลองน้ำใส ใกล้กับชายแดนไทย-กัมพูชา จึงนำตัวมาซักถาม  ให้การว่า ทั้งหมดมาจาก จ.บันเตียเมียนเจย และ จ.ตโบงฆมุม ประเทศกัมพูชา ต้องการไปทำงานในพื้นที่ จ.กรุงเทพมหานคร และ จ.ชลบุรี ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.คลองน้ำใส เพื่อดำเนินการตามกฎหมายเพิ่มเติม

แนวชายแดนสระแก้วคึกคัก จับกุมกัมพูชาลักลอบเข้าไทย แนวชายแดนสระแก้วคึกคัก จับกุมกัมพูชาลักลอบเข้าไทย แนวชายแดนสระแก้วคึกคัก จับกุมกัมพูชาลักลอบเข้าไทย

นอกจากนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ช่วงคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็ว ฉก.ตาพระยา กองกำลังบูรพา ได้ร่วมกับตำรวจ สภ.ตาพระยา ออกลาดตระเวนซุ่มเฝ้าตรวจในพื้นที่รับผิดชอบ และสามารถตรวจพบชาวกัมพูชา ขณะลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยใช้ช่องทางธรรมชาติอีกจำนวน 15 ราย เป็นชาย 12 รายและหญิง 3 ราย ที่บริเวณ บ.หนองมั่ง ม.5 ต.หนองแวง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ซึ่งจากการสอบสวน ชาวกัมพูชาทั้งหมด ให้การว่า ลักลอบเดินเท้าผ่านช่องทางธรรมชาติ เพื่อจะเข้ามาทำงานในพื้นที่ จ.กรุงเทพฯ, จ.นนทบุรี ,และ จ.ปราจีนบุรี  เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวชาวกัมพูชาดังกล่าว ส่งให้ สภ.โคกสูง เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ส่งผลทำให้ห้วงวันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กองกำลังชายแดนสามารถจับกุมชาวกัมพูชาได้ รวมทั้งหมด 60 ราย

แนวชายแดนสระแก้วคึกคัก จับกุมกัมพูชาลักลอบเข้าไทย แนวชายแดนสระแก้วคึกคัก จับกุมกัมพูชาลักลอบเข้าไทย

ข่าว-ภาพ โดย ธนภัท กิจจาโกศล

 

logoline