svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน"จี้รมต.ตอบกระทู้ ชี้องค์ประชุมเป็นหน้าที่ ส.ส.อย่าโยนวิป

10 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชวน หลีกภัย” ประสาน “วิษณุ”ให้รัฐมนตรีตอบกระทู้ ย้ำส.ส.รัฐบาล-พรรคการเมืองมีหน้าที่รักษาองค์ประชุม อย่าโยนวิป

10 พฤศจิกายน 2564 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่รัฐมนตรีเลื่อนการตอบกระทู้ ว่า ต้องยอมรับว่ากระทู้ในสมัยนี้มากกว่าในสมัยก่อน ซึ่งตนได้แจ้งในที่ประชุมว่าอยากให้เป็นมาตรฐานไว้ว่าใครมาเป็นรัฐบาลหรือส.ส.ในครั้งหน้า ต้องมีมาตรฐานความรับผิดชอบมาตอบกระทู้ถาม เพราะเคยมีรัฐมนตรีหนีตอบกระทู้ เราจึงพยายามสร้างบรรทัดฐานขึ้นมา แต่ดูตัวเลขจะเห็นว่ามีการตอบกระทู้ถามในยุคสมัยนี้มากเป็นพิเศษ

 

ทั้งนี้สัปดาห์ผ่านมามีปัญหา ซึ่งมีข้อตกลงตั้งแต่แรกว่าทุกวันพฤหัสบดีจะเป็นการตอบกระทู้ แต่คณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดประชุมครม.พิเศษจึงทำให้รัฐมนตรีมาตอบกระทู้ได้เพียงท่านเดียว ซึ่งตนจึงได้โทรศัพท์ไปพูดคุยกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯว่าให้แจ้งรัฐบาลว่าวันพฤหัสบดี ทางสภาเขานัดล่วงหน้าแล้ว ดังนั้นรัฐบาลจำเป็นต้องกันวันนี้ไว้ เพื่อที่รัฐมนตรีท่านใดจะได้รู้ว่าจะมาตอบกระทู้ยกเว้นกระทู้สดที่ถามตอนเช้า รัฐมนตรีจะไม่มีวันรู้ก่อนล่วงหน้าว่าสมาชิกจะถามเรื่องอะไร บังเอิญรัฐมนตรีท่านนั้นไม่รู้หรือไม่ทราบเรื่องมาก่อน ก็อาจจะไม่อยู่และไม่พร้อม ก็เป็นไปได้ตามปกติแต่โดยทั่วไปเขาก็มาตอบกระทู้

 

"ชวน"จี้รมต.ตอบกระทู้ ชี้องค์ประชุมเป็นหน้าที่ ส.ส.อย่าโยนวิป

 

ส่วนเรื่ององค์ประชุมอาจจะมีปัญหา เพราะเกือบ 3 ปีที่ผ่านมา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาไม่มีครั้งไหนที่องค์ประชุมไม่ครบ มีเพียงการประชุมร่วมครั้งสุดท้ายสมัยที่แล้วที่พิจารณาร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ซึ่งยังไม่มีการลงมติแต่แนวโน้มองค์ประชุมจะไม่ครบ เพราะไม่มีใครรู้ว่าการอภิปรายจะจบเมื่อไหร่ เนื่องจากมีผู้อภิปราย 70 กว่าคนถือว่ามากเป็นประวัติศาสตร์ จึงทำให้มีปัญหาขึ้นมา และเมื่อดูแล้วคนในห้องก็ไม่อยากกดบัตรแสดงตนประชุม เพราะเขาไม่อยากประชุมต่อ ตนจึงสั่งปิดประชุมไป

 

ในส่วนของสภาผู้แทนราษฎรก็มีปัญหาแต่ไม่มากเกินไป ถ้ามีการอภิปรายยึดเยื้อและมีทีท่าว่าสมาชิกจะอยู่ไม่ครบ จึงได้มาตกลงร่วม 3 ฝ่ายว่าให้จัดสัดส่วนการอภิปรายตามจำนวนส.ส. เช่น พรรคเพื่อไทยมีเสียงมากก็มีสิทธิอภิปรายมาก แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะพูดได้ทุกเรื่องจนกินเวลาคนอื่น เพราะเวลามีค่าซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความเบื่อหน่ายในหมู่สมาชิกมาเล่าให้ฟัง จึงได้ตกลงกันว่าการอภิปรายกฎหมายแต่ละฉบับควรกำหนดเวลา แต่ละเรื่องไม่ควรเกินกี่ชั่วโมง เช่น เวลาอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือร่างพ.ร.บ.งบประมาณประจำปี

 

"ชวน"จี้รมต.ตอบกระทู้ ชี้องค์ประชุมเป็นหน้าที่ ส.ส.อย่าโยนวิป

 

"เรื่ององค์ประชุมแล้วทุกคนต้องร่วมมือกัน แต่ในระบบนี้รัฐบาลอยู่ได้ด้วยเสียงข้างมาก เพราะถ้าไม่ใช่เสียงข้างมากก็เป็นรัฐบาลไม่ได้ ดังนั้นหน้าที่รักษาองค์ประชุมเป็นของส.ส.รัฐบาล ถือเป็นภารกิจจะต้องทำและอย่าไปโยนให้วิป เพราะวิปเป็นเพียงผู้ควบคุมเสียง ไม่ใช่คนที่จะบอกว่าเสียงครบหรือไม่ครบ ดังนั้นอยู่ที่สมาชิกรับผิดชอบและพรรคการเมืองต้องดูแลคนของตนเอง รวมทั้งพรรคประชาธิปัตย์ด้วย ผมก็เตือนว่าเป็นรัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบต่อเสียงไม่ใช่ขาดประชุมแล้วไปโยนให้คนอื่น มันไม่ได้" นายชวน กล่าว

logoline