svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แก้เกี้ยว ทักษิณ ลื่น เห็นด้วยเพื่อไทย เสนอสภาฯ แก้ ม.112 อ้างพูดสั้นไป

10 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แก้เกี้ยว ทักษิณ ลื่น เห็นด้วยเพื่อไทย เสนอสภาฯ แก้ ม.112 ระบุ ติดคุก 15 ปีหนักไป ต้องให้สิทธิ์ประกันตัว อ้อมแอ้มอ้าง ครั้งที่แล้วพูดสั้นไป

10 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ CARE คิด เคลื่อน ไทย เผยแพร่บทสนทนา ประเด็นม. 112 ของนายทักษิณ ชินวัตร โดยระบุว่า "ต้องรีบแก้ไข 15 ปีมันหนักไป ทำอย่างไรไม่ให้โทษสูงเกินไป ทำอย่างไรให้ได้สิทธิประกันตัว ทำอย่างไรให้เกิดความยุติธรรม"

 

"เรื่อง 112 เนี่ยตอนนั้นจริงๆ ผมพูดสั้นไป คือ ผมจะเล่าว่า เมื่อก่อนมีระบบคณะกรรมการรับเรื่องว่าจะฟ้องหรือไม่ แต่พอหลังๆ ดันไปให้ใครฟ้องก็ได้ มันเลยสะเปะสะปะไปหมด"

แก้เกี้ยว ทักษิณ ลื่น เห็นด้วยเพื่อไทย เสนอสภาฯ แก้ ม.112 อ้างพูดสั้นไป

พอคนไปแจ้ง ตำรวจก็ต้องรับหมด แล้วไปสอบจนเป็นเรื่องเป็นราว ทั้งที่บางครั้งมันไม่ได้เข้าข่ายเลยแท้ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่เลวร้ายและต้องรีบแก้ไข ทั้งเรื่องที่กำหนดลงโทษ 15 ปี มันก็หนักไป

 

แล้วก็ต้องดูวิธีฟ้องว่า มีกระบวนการแจ้งความแบบไหนที่ไม่ใช่แบบทุกวันนี้ ถ้าไม่ทำมันจะมีแต่ความแตกแยก คนรุ่นใหม่เนี่ย รัฐไม่เข้าใจวิธีคิดเขา พวกเขาหวังดี แต่ก็ไปตีความว่าไม่จงรักภักดี ทำให้ปัญหาลุกลามใหญ่โต

ผมเลยอยากบอกนายกฯ ว่า อย่าไปคิดว่าเป็นการเสียเหลี่ยมอะไร ไปคุยกับเด็กเถอะ อะไรแก้ได้ก็บอกเขา แก้ไม่ได้ก็บอกเขา อันนี้คือสิ่งที่ผมพยายามจะบอก เมื่อก่อนแทบไม่เคยมีปัญหา แต่วันนี้มีปัญหามาก เพราะมุมมองของเผด็จการ ไม่มองเรื่องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

 

เราจะต้องไม่ปล่อยให้เละเทะอย่างนี้ แล้วพอเละเทะ ศาลก็ดันไม่ให้สิทธิประกันตัวอีก

 

เห็นว่าเพื่อไทยจะเอาเรื่องนี้เข้าสภาฯ ซึ่งเป็นเรื่องดี ต้องทำยังไงให้ได้สิทธิประกันตัว ต้องไม่ให้โทษสูงเกินไป มีวิธียังไงที่จะให้เกิดความยุติธรรม ไม่ใช่ใช้จนเกิดความแตกแยก ผมว่าทั้งหมดนี่ เป็นความห่วยแตกของรัฐบาลเอง

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายทักษิณ ระบุว่า ผมขอแนะนำว่าก่อนจะมาบอกว่าจะแก้มาตรา 112 หรือไม่ ขอให้ไปเริ่มย้อนคิดว่า เมื่อตัวกฎหมายไม่เคยมีปัญหา แต่คนที่เป็นปัญหาคือคนที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมและคนที่นำประเด็นนี้มาสร้างความแตกแยกในสังคมต่างหาก ถ้ามีการจัดระเบียบให้ถูกต้องและมีการพูดคุยกับผู้เห็นต่างบ้าง ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นทีดี และนำไปสู่การรักษากฎหมายที่เป็นธรรม และก็จะไม่มีใครเดือดร้อน แต่วันนี้ ขอย้ำอีกครั้งว่าประเทศขาดการบริหารการจัดการ เลือกที่จะใช้ Law and order เท่านั้น ขอให้ทั้ง 2 ฝ่ายหยุดดราม่า หายใจยาวๆ มาเริ่มต้นใหม่ตามที่ผมแนะนำเบื้องต้น เพื่อความรัก เพื่อการถวายความจงรักภักดีที่ถูกต้อง ถูกทาง ไม่ให้เจ้านายต้องถูกครหาโดยที่ไม่รู้

 

จากโพสต์ดังกล่าว ทำให้กระแสตีกลับ ถูกกลุ่มที่หนุนให้ยกเลิก ม.112 เข้ามารุมต่อว่า และยังส่งผลถึงลูกสาว แพทองธาร ชินวัตร ที่เข้าไปบริหารพรรคเพื่อใหม่อีกด้วย โดยมีการขุดเรื่องการสอบเข้าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขึ้นมาเป็นกระแส

แก้เกี้ยว ทักษิณ ลื่น เห็นด้วยเพื่อไทย เสนอสภาฯ แก้ ม.112 อ้างพูดสั้นไป

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก เพจ CARE คิด เคลื่อน ไทย

logoline