svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวนิวซีแลนด์ประท้วงบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19

09 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนิวซีแลนด์หลายพันคนรวมตัวประท้วงที่ด้านนอกอาคารรัฐสภาในกรุงเวลลิงตันวันนี้ เพื่อคัดค้านการบังคับฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์

ผู้ประท้วงหลายพันเดินขบวนไปยังอาคารรัฐสภาในกรุงเวลลิงตันของนิวซีแลนด์ช่วงเช้าวันนี้  โดยส่วนใหญ่เป็นผู้สนับสนุนของกลุ่มแนวร่วมเสรีภาพและสิทธิ พวกเขาเรียกร้องให้ยกเลิกข้อบังคับฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และขอให้ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์เพื่อให้ประเทศกลับเข้าสู่ระดับเตือนภัยโควิด-19 ในระดับ 1 ภายในวันศุกร์นี้ มิฉะนั้นจะมีการประท้วงที่ทำให้การจราจรในเมืองใหญ่ทั่วประเทศเป็นอัมพาต

 

ขณะที่ทางการต้องปิดประตูทางเข้าเกือบทั้งหมด และเพิ่มกำลังตำรวจและทหารรักษาความปลอดภัยระดับสูงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และผู้ประท้วงส่วนใหญ่ รวมตัวโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย โดยส่วนใหญชูป้ายประท้วงหรือตะโกนข้อความ เช่น  "เสรีภาพ" และ "ชาวกีวีไม่ใช่หนูทดลอง" และเรียกร้องให้นิวซีแลนด์เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับโควิด-19

 

ชาวนิวซีแลนด์ประท้วงบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19

 

 

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้ประท้วงมาตรการล็อกดวน์หลายสิบคน ปิดกั้นถนนไฮเวย์สาย 1 ที่พรมแดนทางเหนือของเมืองอ๊อกแลนด์ ทำให้การสัญจรหยุดชะงักราว 3 ชม.

 

การประท้วงมีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ประกาศในเดือนที่แล้วให้ครู บุคลากรการแพทย์และผู้ดูแลผู้พิการต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดส และสัญญาว่าจะยกเลิกข้อจำกัดต่างๆในการควบคุมโรค หากประชาชนส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนมากถึง 90%  ซึ่งเป้าหมายดังกล่าวสูงกว่าหลายประเทศส่วนใหญ่ ทำให้ถูกคัดค้านจากผู้ประท้วงอย่างมาก

 

ด้านนายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์น แถลงในช่วงบ่ายวันนี้ บอกว่า ผู้ประท้วงไม่ได้เป็นตัวแทนของชาวนิวซีแลนด์ส่วนใหญ่

 

ชาวนิวซีแลนด์ประท้วงบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19

 

 

นิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้ป่วยโควิด-19 น้อยที่สุดในโลก โดยมีผู้ติดเชื้อสะสมไม่ถึง 8,000 คนและผู้เสียชีวิต 32 ราย ขณะที่ในวันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 125 คน และประชาชนส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนแล้วเกือบ 80%

 

 

logoline