svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯเปิดพรมแดนให้คนต่างชาติฉีดวัคซีนเข้าได้วันแรก

08 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯเปิดพรมแดนให้คนต่างชาติที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสจาก 33 ชาติเข้าประเทศโดยทางเครื่องบินได้ตั้งแต่วันนี้ หลังปิดประเทศมานาน 20 เดือน สายการบินเผยมียอดจองเที่ยวบินคึกคัก

สหรัฐฯเริ่มเปิดพรมแดนให้นักเดินทางชาวต่างชาติที่ไม่ใช่พลเมืองสหรัฐฯเข้าประเทศได้โดยไม่กักตัวตั้งแต่ 00.01 น.ของวันที่ 8 พ.ย.ตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯหรือ 12.01 น.ตามเวลาไทย โดยครอบคลุม 33 ประเทศ ได้แก่ 26 ประเทศในกลุ่มเชงเก้น และ อังกฤษ, ไอร์แลนด์, จีน, อินเดีย, แอฟริกาใต้, อิหร่าน และบราซิล  โดยมีเงื่อนไขว่านักเดินทางต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดส และมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบภายใน 3 วันก่อนเดินทาง

 

การเปิดพรมแดนครั้งนี้มีขึ้นหลังจากสหรัฐฯปิดประเทศมานาน 20 เดือนนับตั้งแต่ต้นปี 2563 เพื่อยับยั้งการระบาดของโควิด-19 โดยนักเดินทางจาก 33 ชาติดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนถึง 53% ของผู้เดินทางเข้าสหรัฐฯในปี 2562 และนับจากรัฐบาลประกาศแนวทางเปิดพรมแดนเมื่อเดือน ก.ย.

 

 

 

สหรัฐฯเปิดพรมแดนให้คนต่างชาติฉีดวัคซีนเข้าได้วันแรก

 

สายการบินต่างๆ ของสหรัฐฯก็เริ่มมียอดจองเที่ยวบิน โดยเดลตา แอร์ไลน์ เปิดเผยว่า มียอดจองเที่ยวบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น 450% เมื่อเทียบจาก 6 สัปดาห์ก่อนการประกาศของภาครัฐ และคาดว่า ยอดจองเที่ยวบินระหว่างประเทศจะเต็ม 100% อีกหลายสัปดาห์

 

เที่ยวบิน DL106 ของเดลตา แอร์ลไลน์ ที่บินออกจากเมืองเซาเปาโลของบราซิลจะเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศเที่ยวบินแรกที่ลงจอดในสนามบินสหรัฐฯที่เมืองแอตแลนตา และเดลตา คาดว่า จะมีผู้โดยสารราว 25,000 คนขึ้นเที่ยวบินของบริษัทรวม 139 เที่ยวตลอดวันจันทร์นี้

 

นอกจากนี้ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส เผยมียอดจองเที่ยวบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกในเดือน พ.ย.เป็นต้นไปเกินกว่ายอดจองในปี 2562 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 และคาดว่าจะให้บริการได้ถึง 63% ของเที่ยวบินต่างประเทศทั้งหมดของปี 2562 ภายในเดือนนี้ โดยเฉพาะวันจันทร์นี้คาดว่าจะมีผู้โดยสารจากต่างประเทศเดินทางเข้าสหรัฐฯด้วยเที่ยวบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส์มากกว่า 30,000 คน

 

 

ขณะเดียวกันในวันนี้สหรัฐฯยังเปิดพรมแดนทางบกกับเม็กซิโกและแคนาดาอีกด้วย  โดยผูู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้วสามารถเดินทางข้ามพรมแดนทางบกเข้าสหรัฐฯได้

logoline