svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินทำแปลก หารือกับผู้อำนวยการซีไอเอสหรัฐ

09 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตามปกติ ผู้นำรัสเซียจะหารือโดยตรงกับบุคคลระดับผู้นำรัฐบาล หรือประมุขของรัฐเท่านั้น แต่ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่เป็นปัญหากับสหรัฐ ผู้นำรัสเซียได้หารือทางโทรศัพท์กับผู้อำนวยการหน่วยซีไอเอของสหรัฐที่เดินทางเยือนรัสเซีย

ทำเนียบเครมลินของรัสเซีย เปิดเผยว่านอกจากการพบปะกับเลขาธิการสภาความมั่นคงรัสเซีย และหัวหน้าหน่วยข่าวกรองต่างประเทศแล้ว ผู้อำนวยการซีไอเอของสหรัฐยังได้โทรศัพท์พูดคุยกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินด้วย 

 

โฆษกของเครมลิน ดมิทรี เปสคอฟ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเมื่อวันจันทร์ ( 8 พฤศจิกายน ) ว่า วิลเลียม เบิร์นส์ หัวหน้าหน่วยซีไอเอได้พูดคุยกับปูตินโดยตรง ซึ่งเรื่องแบบนี้ถือเป็นเรื่องไม่ปกติสำหรับผู้นำรัสเซีย ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะให้เจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ของเขาหารือกับเจ้าหน้าที่ต่างประเทศที่มาเยือน และโดยทั่วไปแล้ว เขาเลือกที่จะพูดคุยหารือโดยตรงกับประมุขแห่งรัฐเท่านั้น ปูตินทำแปลก หารือกับผู้อำนวยการซีไอเอสหรัฐ

เปสคอฟบอกกับผู้สื่อข่าว “พวกเขาหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคี และวิกฤตการณ์ในความสัมพันธ์ทางการฑูตทวิภาคีในปัจจุบัน พวกเขายังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความขัดแย้งในภูมิภาคด้วย” 

 

เบิร์นส์อยู่ในมอสโก ในการเยือนอย่างเป็นทางการรวม 2 วันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมกับคณะผู้แทนเจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐ

 

ระหว่างการเดินทางเยือน ผู้อำนวยการซีไอเอ ได้พบกับนิคาลัย ปาตรูเชฟ เลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคง และเซรเกย์ นาริชกิน ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองต่างประเทศ

ปูตินทำแปลก หารือกับผู้อำนวยการซีไอเอสหรัฐ

รายงานของสำนักข่าวต่างประเทศที่อ้างข้อมูลจากโฆษกของสถานทูตสหรัฐฯ ระบุว่าการเยือนดังกล่าว เป็นการดำเนินการตามคำขอของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ

 

การเดินทางของเบิร์นส์เป็นการเจรจาทวิภาคีครั้งล่าสุดระหว่างเจ้าหน้าที่ของสหรัฐและรัสเซีย โดยเมื่อเดือนที่แล้ว วิกตอเรีย นูแลนด์ ปลัดกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ด้านกิจการการเมือง ก็เดินทางมาเยือนมอสโกเป็นเวลา 3 วัน แต่การเจรจาล้มเหลวโดยไม่มีผลลัพธ์อะไรที่สามารถจับต้องได้ 

 

เมื่อเดือนมิถุนายน ประธานาธิบดีทั้งสองประเทศก็ได้พบปะกันที่เจนีวา ในการประชุมระดับสุดยอดที่ได้รับการประเมินในเชิงบวกจากทั้งสองฝ่าย 

ปูตินทำแปลก หารือกับผู้อำนวยการซีไอเอสหรัฐ

logoline