svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วันรวมญาติ เมื่อสหรัฐเปิดประเทศหลังปิดไป 20 เดือน

08 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ่อแม่ลูก สามีภรรยา ปู่ย่าตายายและหลาน ๆ ได้กลับมาเจอหน้ากันจริง ๆ เป็นครั้งแรก เมื่อสหรัฐเปิดพรมแดนที่ถูกปิดไปเพราะโควิด-19

สหรัฐฯ ได้เปิดพรมแดนกับเม็กซิโกและแคนาดาโดยสมบูรณ์อีกครั้งเมื่อวันจันทร์ ( 8 พฤศจิกายน )  และยกเลิกข้อจำกัดเรื่องการเดินทางที่ครอบคลุมส่วนใหญ่ของยุโรป ทำให้ประเทศกลายเป็นเวทีสำหรับการกลับมาพบกันอีกครั้งที่เต็มไปด้วยเรื่องราวของอารมณ์ความรู้สึกของผู้คนจำนวนมาก และเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโรคระบาด

 

สหรัฐฯเปิดพรมแดนกับเม็กซิโกและแคนาดา รวมถึงอนุญาตให้คนต่างชาติที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสจาก 33 ชาติเข้าประเทศได้ หลังปิดประเทศมานาน 20 เดือน โดยเป็นประเทศยุโรป 28 ประเทศ รวมถึงจีน อินเดีย แอฟริกาใต้ อิหร่าน และบราซิล  

 

ข้อจำกัดที่เข้มงวดที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ ทำให้ครอบครัวต้องแยกจากกัน รวมถึงคู่รักที่ไม่สามารถกอดกันได้เป็นเวลาหลายเดือน ปู่ย่าตายายที่หลาน ๆ ของพวกเขาอายุเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่านับตั้งแต่ที่พวกเขาได้เห็นเด็ก ๆ ครั้งล่าสุด และอาและป้าที่เพิ่งพบกับหลานสาวและหลานชายในวัยหัดเดินเป็นครั้งแรก

 

การต่อแถวเคลื่อนตัวอย่างรวดเร็วในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ชายแดนซานดิเอโก ด้านติดกับเม็กซิโก ซึ่งเป็นจุดผ่านแดนที่พลุกพล่านที่สุดในสหรัฐอเมริกา แม้ว่าจะมีการตรวจสอบเพิ่มเติมสำหรับการฉีดวัคซีนที่จำเป็นต่อการเข้าประเทศ

วันรวมญาติ เมื่อสหรัฐเปิดประเทศหลังปิดไป 20 เดือน

ออกตาวิโอ อัลวาเรซ วัย 43 ปี ซึ่งเข้าคิวรอไม่ถึง 15 นาที มาถึงสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563 เขาและโซเฟีย ลูกสาววัย 14 ปี มีแผนที่จะไปเยี่ยมแม่ยายในแคลิฟอร์เนียเป็นครั้งแรกใน
รอบ 2 ปี

 

“มันเป็นความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่” อัลวาเรซ ซึ่งครอบครัวของเขามักจะมาที่แคลิฟอร์เนียเดือนละ 2 ครั้งก่อนการระบาดใหญ่บอก

 

ต้นทุนทางอารมณ์ของข้อจำกัดเรื่องการผ่านชายแดนนั้น “สูงมาก” เขาเสริม

 

ระเบียบใหม่ยังยกเลิกข้อจำกัดในการเดินทางทางอากาศจากบางประเทศที่ถูกห้ามเข้ามาตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ของการระบาดใหญ่ หากผู้เดินทางมีหลักฐานการฉีดวัคซีนและผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ

 

พลเมืองอเมริกันและผู้อยู่อาศัยถาวรได้รับอนุญาตให้เข้าสหรัฐฯ ได้ตลอดเวลา แต่การห้ามเดินทางทำให้นักท่องเที่ยวมาไม่ได้ ทั้งยังขัดขวางนักธุรกิจ และครอบครัวต่าง ๆ ก็ถูกแยกจากกัน

 

วันรวมญาติ เมื่อสหรัฐเปิดประเทศหลังปิดไป 20 เดือน

กาเย กามาร่า ซึ่งอยู่ในฝรั่งเศส คิดไปถึงการที่เธอจะได้พบกับสามีของเธอในนิวยอร์กในเมื่อวันจันทร์ พวกเขาพบกันครั้งสุดท้ายในเดือนมกราคม 2563 โดยไม่รู้ว่าต้องใช้เวลาอีก 21 เดือนก่อนที่พวกเขาจะได้กอดกันอีกครั้ง

 

“ฉันจะกระโดดเข้าไปในอ้อมแขนของเขา จูบเขา สัมผัสเขา” คามารา วัย 40 ปีบอก ขณะที่เธอเข็นสัมภาระของเธอผ่านสนามบินชาร์ลส์ เดอ โกล ในกรุงปารีส ที่ซึ่งมีฝูงชนคึกคักคล้ายกับก่อนเกิดโรคระบาด ยกเว้นที่ใบหน้ามีหน้ากาก

 

บริเวณชายแดนสหรัฐฯ กับเม็กซิโกและแคนาดา ที่ซึ่งการเดินทางไปกลับ เป็นวิถีชีวิตก่อนเกิดโรคระบาด การเปิดประเทศอีกครั้งช่วยให้เกิดการผ่อนคลายได้มาก

 

ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร และร้านค้าในเมืองชายแดนสหรัฐฯ เสียหายจากการขาดนักท่องเที่ยวจากเม็กซิโก

 

ทอดด์ กลอเรีย นายกเทศมนตรีเมืองซานดิเอโก ซึ่งขนาบข้างด้วยเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และเม็กซิกัน ในการแถลงข่าวที่จุดข้ามแดนซาน อิซิโดร บอกว่า ความสูญเสียทางเศรษฐกิจนั้นหนักหนาสาหัส ส่วนความสูญเสียจากการตัดความสัมพันธ์ในครอบครัวนั้น “นับไม่ถ้วน”

 

มอนต์เซอร์รัต กาบาเยโร นายกเทศมนตรีเมืองติฮัวนา ในเม็กซิโกเรียกมันว่า "การกลับมารวมตัวระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน"

 

ยอดค้าปลีกในซานอิซิโดร บริเวณชายแดนแคลิฟอร์เนียกับเม็กซิโกลดลงประมาณ 75% จากระดับก่อนเกิดโควิด-19 ทำให้ธุรกิจเกือบ 300 แห่งต้องปิดตัวลง

 

“ว้าว ในที่สุดเราก็สามารถหายใจได้แล้ว!” เจสัน เวลส์ กรรมการบริหารของหอการค้าซานอิซิโดรบอกต่อหน้ากล้องหลายสิบตัว “กรุณาวางกล้องลงและซื้อของเมื่อคุณถ่ายรูปเสร็จแล้ว”

 

ตามแนวพรมแดนกับแคนาดา คริสตจักรที่มีสมาชิกทั้งสองด้านของชายแดน ถูกตัดขาดจากกันและกัน แต่ในวันจันทร์ การจราจรข้ามชายแดนกลับมาอย่างรวดเร็ว

 

ผู้เดินทางที่สะพานสันติภาพในบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก หนึ่งในจุดผ่านแดนที่พลุกพล่านที่สุดของชายแดนทางเหนือ มารอข้ามพรมแดนนาน 2 ชั่วโมงครึ่ง แม้ว่าภายในไม่เวลากี่ชั่วโมง การจราจรก็กลับมาคล่องตัว โดยทั่วไปแล้ว สะพานแห่งนี้รองรับรถยนต์โดยสารได้ประมาณ 2 ล้านคันจากเมืองฟอร์ทอีรี รัฐออนแทรีโอ ทุกปี โดยส่วนมากจะมุ่งสู่ห้างสรรพสินค้า ลานสกี และการแข่งขันกีฬาของภูมิภาค แต่ตัวเลขลดลงกว่า 90% ในช่วงการระบาดใหญ่

 

แฟนชาวอเมริกันของริเวอร์ โรบินสันไม่สามารถมาที่แคนาดา ตอนที่ลูกชายของเขาคลอดเมื่อ 17 เดือนที่แล้ว เธอตื่นเต้นมากที่ได้ยินว่าสหรัฐฯ จะกลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้ง และเธอมีแผนจะพาลูกไปสหรัฐอเมริกาในวันขอบคุณพระเจ้า

 

โรบินสันซึ่งอาศัยอยู่ที่เซนต์โทมัส รัฐออนแทรีโอบอกว่า “เป็นเรื่องบ้ามากที่คิดว่าเขายังมีอีกส่วนหนึ่งของครอบครัวอยู่ในอีกฝั่งหนึ่ง ที่ยังไม่เคยได้พบกันเสียด้วยซ้ำ”

 

สายการบินต่าง ๆ ก็กำลังเตรียมพร้อมสำหรับกิจกรรมที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากยุโรป หลังจากเกิดโรคระบาดและข้อจำกัดส่งผลให้การเดินทางระหว่างประเทศลดลง

 

สมาคมการท่องเที่ยวแห่งสหรัฐอเมริการะบุว่า 28 ประเทศในยุโรปที่ถูกห้ามภายใต้นโยบายของสหรัฐฯ ที่เพิ่งสิ้นสุดลง คิดเป็นผู้มาเยือนจากต่างประเทศถึง 37% ในปี 2562 เมื่อการเปิดประเทศมีผลบังคับใช้ ผู้ให้บริการต่าง ๆ ก็ได้เพิ่มเที่ยวบินระหว่างสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกาขึ้น 21% ในเดือนนี้เทียบกับเดือนที่แล้ว 
 

วันรวมญาติ เมื่อสหรัฐเปิดประเทศหลังปิดไป 20 เดือน

logoline