svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"ในหลวง"พระราชทานผ้ากฐิน ณ วัดพญาภู พระอารามหลวง

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น่าน - พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ อัญเชิญผ้ากฐินพระราชทานไปถวายวัดพญาภู พระอารามหลวง จังหวัดน่าน ประจำปี 2564

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ อัญเชิญผ้ากฐินพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำไปถวายพระภิกษุสงฆ์ซึ่งจำพรรษากาลในถ้วนไตรมาส ณ วัดพญาภูพระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน โดยมีคณะผู้บริหารระดับสูงหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมทรัพยากรน้ำ ตลอดจนพุทธศาสนิกชนและผู้มีจิตศรัทธาเข้าร่วมพิธี โดยมีพระราชศาสนาภิบาล (พระมหาดิเรก วชิรปฺญโญ ป.ธ. 9) เจ้าคณะจังหวัดน่าน เจ้าอาวาสวัดพญาภู เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

"ในหลวง"พระราชทานผ้ากฐิน ณ วัดพญาภู พระอารามหลวง

ทั้งนี้ได้มีผู้มีจิตกุศลร่วมถวายจตุปัจจัย บำรุงและบูรณะพระอาราม ทำบุญกฐินพระราชทาน ประจำปี 2564 โดยมีนายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วยข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ประชาชนในพื้นที่ ได้ร่วมบริจาคทรัพย์ เพื่อน้อมเกล้าถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยได้ปัจจัยจำนวนเงินทั้งสิ้น จำนวน 1,374,902.40 บาท เพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา บูรณะพระอาราม และมอบทุนการศึกษาให้กับสถานศึกษาที่อยู่ในจังหวัดน่าน ได้แก่ โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม-บาลี สำนักศาสนศึกษาวัดพญาภู โรงเรียนน่านประชาอุทิศ โรงเรียนบ้านน้ำแก่นเหนือ และมอบทุนการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียนนักศึกษาจำนวน 10 คน/ทุน

"ในหลวง"พระราชทานผ้ากฐิน ณ วัดพญาภู พระอารามหลวง

วัดพญาภู พระอารามหลวง ตั้งอยู่เลขที่ 5 หมู่ที่ 5 ถนนสุมนเทวราช ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย เป็นวัดเก่าแก่ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.1956 โดยพระยาภูเข็ง (พญาภู) แห่งราชวงศ์ภูคา ซึ่งเป็นเจ้าผู้ครองเมืองน่าน ระหว่าง พ.ศ.1950 -1960 ปี พ.ศ.2400 พระเจ้าอนันตวรฤทธิเดช เจ้าผู้ครองนครน่าน ได้บูรณปฏิสังขรณ์วัดพญาภู บูรณะพระเจดีย์ ซึ่งก่ออิฐถือปูนเป็นเจดีย์โบราณ ฐานกว้าง 14 เมตร สูง 25 เมตร พ.ศ.2461 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาและขึ้นเป็นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ตามที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 61 ตอนที่ 11 เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2487

 

"ในหลวง"พระราชทานผ้ากฐิน ณ วัดพญาภู พระอารามหลวง

โดย จ.ส.อ.สันติไฌญ จารุพิพัฒน์บุตร

logoline