svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แม่ทำใจไม่ได้! ลูกสาววัย 16 ปี ฉีดไฟเซอร์เข็ม2 ดับ

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - ผู้ปกครองนักศึกษาสาววัย 16 ปี เผยยังทำใจไม่ได้ หลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 2 เสียชีวิต เผยแพทย์ระบุสาเหตุลิ่มเลือดอุดตันปอดทั้งสองข้างและติดเชื้อในกระแสเลือด พบมีโรคเบาหวาน ระบุต้องรอใบชันสูตรฉบับเต็ม

วันที่ 5 พฤศจิกาบยน 2564 ที่วัดศรีล้อม ถนนพระแก้ว ต.เวียงเหนือ อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพ น.ส.อรจิรา จรูญโรจน์ ณ อยุธยา อายุ 16 ปี นักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปาง สาขาคอมพิวเตอร์กราฟฟิก บรรยากาศทั่วไปญาติพี่น้องได้พากันช่วยเหลืองานศพตามปกติ โดยมีพ่อแม่คือ นายธนพิชญ์ สกุลมาศ อายุ 48 ปี และนางอังคณา จรูญโรจน์ ณ อยุธยา รวมถึงพี่สาวของผู้เสียชีวิต อยู่เฝ้างานศพตลอดเวลา

 

แม่ทำใจไม่ได้! ลูกสาววัย 16 ปี ฉีดไฟเซอร์เข็ม2 ดับ

นางอังคณา จรูญโรจน์ ณ อยุธยา แม่ของ น.ส.อรจิรา เปิดเผยว่า น.ส.อรจิรา เป็นลูกสาวคนเล็กได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 เวลา 09.30 น.ด้วยอาการลิ่มเลือดอุดตันปอดทั้งสองข้างและติดเชื้อในกระแสเลือด โดยมีใบรับรองการตรวจร่างกายของแพทย์ใน เบื้องต้น และกำลังอยู่ระหว่างการแจ้งการชันสูตรฉบับเต็ม

สำหรับลูกสาวเป็นเด็กร่าเริงแจ่มใส ไม่มีโรคประจำตัว ในช่วงโควิด-19 กำลังระบาด ลูกสาวเรียนออนไลน์ในกลุ่มไลน์ของวิทยาลัยฯ และได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ที่วิทยาลัยฯ เข็มที่ 1 เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2564ที่ผ่านมา ก็ใช้ชีวิตปกติไม่มีอาการใดๆทั้งสิ้น จนกระทั่งเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2564 ลูกสาวเข้ารับวัคซีนเข็มที่ 2

นางอังคณา กล่าวว่า ภายหลังกลับมาบ้าน ช่วงเย็นลูกสาวมีไข้จึงกินยาพาราเซตามอลไป 1 เม็ด และยังพูดคุย กินข้าว นอนหลับได้ปกติ จนกระทั่งวันที่ 28 ตุลาคม 2564 ลูกสาวยังคงมีไข้ หลังจากกินข้าว จึงกินยาพาราเซตามอล 1 เม็ด พอช่วงบ่ายลูกสาวเริ่มกินข้าวไม่ได้ ต้องกินข้าวต้ม อาเจียนเกือบทั้งคืน พอวันที่ 29 ตุลาคม หลังเที่ยงลูกสาว เป็นไข้ไม่มีแรง เริ่มกินอาหารไม่ลง ในช่วงกลางคืนอาเจียน หลายครั้ง วันที่ 30 ต.ค.เวลา 14.00 น.ลูกสาวอาการไม่ดี หายใจติดขัดและหายใจแรงมาก ตนต้องดูแลอย่างใกล้ชิด และเห็นว่าลูกสาวไม่ไหว  ตนจึง ตัดสินใจโทรศัพท์แจ้ง 1669 ให้รับส่งโรงพยาบาลลำปาง

แม่ทำใจไม่ได้! ลูกสาววัย 16 ปี ฉีดไฟเซอร์เข็ม2 ดับ  

เมื่อถึงทางโรงพยาบาลลำปาง และเข้ารับการตรวจรักษา ได้รับแจ้งว่าลูกสาวเป็นเบาหวานสูงถึง 400 ซึ่งตนตกใจมากเพราะว่าไม่เคยรู้มาก่อนว่าลูกสาวเป็นโรคเบาหวาน จากนั้น ลูกสาวนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล พอวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 ทาง โรงพยาบาลแจ้งว่าลูกสาวมีอาการความดันต่ำ เลือดมีค่ากรดสูง หัวใจเต้นผิดจังหวะ และในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 ทางแพทย์ได้ปั๊มหัวใจ 10 นาทีแรก ชีพจรยังไม่กลับมา จนกระทั่งผ่านไป 30 นาที ทางแพทย์จึงแจ้งว่าลูกสาวเสียชีวิตแล้ว ซึ่งตอนนั้นตนเองและครอบครัวตกใจมาก เพราะว่าที่ลูกไม่สบาย คิดว่าอาจเพราะอาหารเป็นพิษ หรือเป็นไข้ เพราะผลจากรับวัคซีนเท่านั้น

 

นางอังคณา กล่าวว่า ในกลุ่มไลน์ของลูกสาวมีเพื่อนเป็นไข้หลายคน และตนไม่ทราบมาก่อนว่าลูกสาวมีโรคเบาหวาน ซึ่งที่ผ่านมา ลูกสาวไม่มีอาการเจ็บป่วย เป็นเด็กสาวใช้ชีวิตปกติ ไม่เจ็บป่วย มีบางครั้งอาหารเป็นพิษ ท้องเสียอาเจียนบ้างเท่านั้น ครอบครัวเสียใจมาก ซึ่งตนยังเป็นห่วงลูกสาวคนโต ที่เรียนอยู่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทราบว่าจะต้องเข้ารับวัคซีนเข็ม 2 ด้วย ซึ่งตนขอให้ลูกสาวคนโตระงับการฉีดวัคซีนไว้ก่อน ส่วนสามีฉีดครบ 2 เข็ม ตนพึ่งฉีดได้ 1 เข็ม และกำลังจะฉีดเข็ม 2 ตน จึงขอระงับการฉีดไปเช่นกัน ตนไม่คิดว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นในครอบครัวตนเสียใจมาก

 

แม่ทำใจไม่ได้! ลูกสาววัย 16 ปี ฉีดไฟเซอร์เข็ม2 ดับ

อย่างไรก็ตามต้องรอใบชันสูตรฉบับเต็ม จากโรงพยาบาลลำปางก่อนว่าจะผลจะออกมาเมื่อไหร่ ซึ่งตนกับครอบครัวไม่ได้ฟันธงว่าลูกสาวเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 แต่อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงให้ชัดเจน เพราะว่าขณะนี้ทางครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับการเสียชีวิตของลูกสาวคนเล็ก 

 

แม่ทำใจไม่ได้! ลูกสาววัย 16 ปี ฉีดไฟเซอร์เข็ม2 ดับ

ทั้งนี้ งานศพ น.ส.อรจิรา จรูญโรจน์ ณ อยุธยา สวดอภิธรรมวันที่ 3-6  พฤศจิกายน 2564 ที่วัดศรีล้อม ถนนพระแก้ว ต.เวียงเหนือ อ.เมือง จ.ลำปาง และฌาปนกิจ วันที่ 7 พฤศจิกายน 2564 ณ สุสานไตรลักษณ์ ถนนประตูม้า อ.เมือง จ.ลำปาง ล่าสุดจากการสอบถามไปยังแหล่งข่าวสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้รับแจ้งว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการรายงานเรื่องดังกล่าวและจะมีการแจ้งรายละเอียดเป็นเอกสารให้ทราบต่อไป

โดย ประทีป นันทะผาบ / ลำปาง

 

logoline