svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไอเดียเจ๋ง!! ใช้กระด้งย้อมผมสุดแปลกใหม่

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พัทลุง - สุดยอดการครีเอท เมื่ออาจารย์สมพร เจ้าของโรงเรียนเสริมสวยสมพร ได้โพสต์วิดีโอการย้อมผมสุดแปลกใหม่ในแอปพลิเคชั่นติ๊กต๊อก ที่ไม่ต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์ย้อมสีผม หมวกทำไฮไลท์ เพียงแค่มี “กระด้ง” คุณก็สามารถทำสีผมออกมาสวยปังได้แล้ว

 5 พฤศจิกายน 2564 ที่โรงเรียนเสริมสวยสมพร เลขที่ 101/2 ถนนไชยบุรี ต.เขาเจียก อ.เมืองพัทลุง นักเรียนกำลังเรียนการย้อมสีผม โดยใช้อุปกรณ์จับปลาพื้นบ้านมาเป็นอุปกรณ์ในการย้อมผม โดยมีนักศึกษาด้วยกันเป็นหุ่น วิธีทำก็เพียงใช้กระด้งแทนอุปกรณ์ที่ร้านเสริมสวยทั่วไปใช้กัน ด้วยการนำกระด้งมาวางบนศีรษะลูกค้า จากนั้นช่างก็จะช่วยกันใช้เข็มโครเชย์ หรือลวดเกี่ยวดึงช่อผมขึ้นมาตามช่องของกระด้ง เมื่อได้ช่อผมตามความต้องการก็เริ่มลงน้ำยาเพื่อขัดสีผม จะเห็นได้ว่าช่อผมที่ได้จะเป็นช่อผมที่สม่ำเสมอกัน หลังจากลงน้ำยาขัดแล้วทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีก็นำไปล้างก่อนจะมาลงสีอีกครั้งตามความต้องการของลูกค้า

ไอเดียเจ๋ง!! ใช้กระด้งย้อมผมสุดแปลกใหม่

อาจารย์สมพรเล่าว่า ก่อนตัดสินใจใช้เครื่องมือจับปลาพื้นบ้านมาใช้ในการทำสีผม เพราะต้องการให้เด็กนักเรียนรุ่นใหม่รู้จักกับอุปกรณ์เหล่านี้ ที่บรรพบุรุษใช้ในการเลี้ยงลูกหลาน ซึ่งถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่สูงจึงนำมาตั้งบนศีรษะ และสามารถทำผมได้จริงยังต่อยอดให้รู้ว่าช่างทำผมคนไทยได้ต่อยอดจากอุปกรณ์หาปลา ซึ่งเราสามารถต่อยอดทำผมได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น หลังจากโพสต์ไปก็มีลูกค้าติดต่อกันมาจำนวนมากเพื่อที่จะมาสมัครเป็นนักเรียน และจะมาทำผม แต่ทางโรงเรียนยังไม่ได้รับลูกค้า เพราะงดช่วงโควิด แต่ยังมีผู้ที่สมัครเข้ามาเป็นหุ่นให้กับนักเรียนได้เรียน ส่วนผู้ที่สมัครเข้ามาเรียนตอนนี้คอร์ส ยาวไปถึงปีหน้าแล้ว มาจากหลายจังหวัด ช่วงนี้มีนักเรียน 50 คน แต่เราสลับเรียน นอกจากนั้นเรามีสาขาอีกหลายสาขา

ไอเดียเจ๋ง!! ใช้กระด้งย้อมผมสุดแปลกใหม่
 

นายภูตะวัน เรืองสุวรรณ หุ่นทำไฮไลท์สีผมในวันนี้ เล่าว่าตนเป็นนักเรียนอยู่ที่นี่ มาเป็นหุ่นให้กับเพื่อนนักเรียนด้วยกันในการสาธิตการใช้สุ่มในการทำไฮไลท์สีผม ตนเรียนอยู่ได้ปีกว่าๆๆฝีมือพอจะตัดผมได้บ้างแล้ว ส่วนการนำอุปกรณ์พื้นบ้านมาใช้ในการทำผมตนก็เริ่มเรียนมาและทำได้บ้างแล้ว ซึ่งตนคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ไม่ต้องไปเสียเงินซื้ออุปกรณ์ อีกทั้งเป็นอุปกรณ์ที่หาได้ง่าย

ไอเดียเจ๋ง!! ใช้กระด้งย้อมผมสุดแปลกใหม่

นางสาวภัทราภรณ์ เปี่ยมช่วย อายุ 25 ปี หุ่นนักเรียนที่ใช้กระด้งในการทำไฮไลท์สีมเล่าว่าตนชอบในการแปลกใหม่ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ใช้กระด้ง วันนี้จะใช้เป็นสีพาสเทล ปกติตนไม่รู้จักอุปกรณ์พวกนี้เลย แต่พอมาเป็นนักเรียนของโรงเรียนและทางอาจารย์สมพรนำเอาอุปกรณ์ดังกล่าวมา ใช้ในการทำผม ทำให้ตนรู้จักเครื่องมือที่บรรพบุรุษใช้จับปลา ซึ่งนับเป็นความรู้ใหม่ที่ได้ควบคู่กับการเรียนทำผมในครั้งนี้

ไอเดียเจ๋ง!! ใช้กระด้งย้อมผมสุดแปลกใหม่
 

การเรียนการสอนวิธีทำสีผมของโรงเรียนเสริมสวยสมพร นอกจากใช้กระด้งในการทำไฮไลท์สีผมแล้ว ยังมี สุ่ม ซ่อน ตาข่ายจับปลา กระชอน หมวกใบลาน และกาบหมากที่นำมาใช้ในการรองเส้นผม ช่วงทำสีผม จากการใช้อุปกรณ์ดังกล่าวทำให้สารเคมีที่ผสมในตัวครีมจะไม่ลงถึงหนังศีรษะ จะไม่ทำให้ลูกค้าแสบหนังศีรษะ โดยเฉพาะลูกค้าที่แพ้สารเคมีจะปลอดภัย

ไอเดียเจ๋ง!! ใช้กระด้งย้อมผมสุดแปลกใหม่

นอกจากนั้นอาจารย์สมพรยังปิดท้ายด้วยว่า เป็นความแปลกใหม่ที่ทำได้จริง เป็นอีกแนวหนึ่งที่นำมาสอนนักเรียน ถึงแม้คนจะเป็นสาวประเภท 2 แต่ต้องเก่งกว่าผู้หญิง 10 เท่า ต้องแข็งแรงกว่าผู้ชาย 10 เท่า ต้องหาจุดยืนของตัวเองให้ได้ อีกทั้งยังให้ลูกค้าเห็นว่าในช่วงโควิดนี้ไม่จำเป็นต้องไปทำผมที่ร้าน และไม่ต้องจ่ายเงิน 2-3 พัน หันมาหาอุปกรณ์ในบ้านทำเองได้

ภาพ/ข่าว โดย : ลัดดา มณีรัตน์ จ.พัทลุง
 

logoline