svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เก็บดีเอ็นเอห้องพักคนงาน ที่พักรังนกก่อนส่งขายตลาดมืด

04 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พัทลุง - “บิ๊กโจ๊ก” นำทีมตำรวจพิสูจ์หลักฐานตรวจค้นห้องพักคนงานหน้าเกาะเทวดา หลังผู้ต้องหาแถวที่ 3 รับสารภาพว่าได้ขโมยรังนกเอามาเก็บไว้นห้องคนงาน ก่อนส่งขายต่อในตลาดมืด

     4 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณท่าเทียบเรือของบริษัทสยามเนสท์ 2022 จำกัด ท้องที่ ม.9 ต.นาปะขอ อ.บางแก้ว พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร. พร้อมด้วย คณะเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ลงเกาะสี่เกาะห้า ทันทีที่ถึงบริเวณหน้าถ้ำเทวดา ได้มอบหมายให้ จนท.พิสูจน์หลักฐานพัทลุงเข้าตรวจดีเอ็นเอ หลักฐานอื่นๆทางนิติวิทยาศาสตร์ ในห้องพักของคนงาน

เก็บดีเอ็นเอห้องพักคนงาน ที่พักรังนกก่อนส่งขายตลาดมืด      เนื่องจากการสืบสวนสอบสวนพบว่าห้องดังกล่าวเป็นที่เก็บรังนกของกลุ่ม จนท.รัฐ และ อส. ที่ขโมยมาจากถ้ำรังนกก่อนที่จะนำลงปะปนไปกับเศษขยะนำไปขายในพื้นที่ จ.ชุมพร และพื้นที่ต่างๆ ท่ามกลางความตื่นตะลึงของคนหลายคนเนื่องจากไม่ทราบมาก่อนเลยว่าห้องดังกล่าวเป็นที่เก็บรังนก จากนั้นทาง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้เดินเท้าไปสำรวจถ้ำเนียงเคยที่อยู่ใกล้กับสำนักงาน และนั่งเรือหางยาวเดินลุยน้ำไปยังถ้ำลื่นที่มีการเผาไฟไล่นก

     พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.(สส.)และคณะ ได้เข้ามาเก็บพยานหลักฐาน และหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ไปมากแล้ว แต่หลังจากการสืบสวนสอบสวน การรวบรวมพยานหลักฐาน ก็ยังมีบางส่วนทีจะต้องเข้ามาดูอีกครั้งหนึ่ง

เก็บดีเอ็นเอห้องพักคนงาน ที่พักรังนกก่อนส่งขายตลาดมืด      จึงได้นำพนักงานสืบสวนสอบสน จนท.พิสูจน์หลักฐานฯ เข้ามาตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ เพื่อเก็บร่องรอย วัตถุพยานอีกส่วนหนึ่ง เพื่อให้สำนวนการสอบสวนมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยในขณะนี้สำนวนการสอบสวนไปไกลมากถึงร้อยละ 70 แล้ว

เก็บดีเอ็นเอห้องพักคนงาน ที่พักรังนกก่อนส่งขายตลาดมืด      จากการเก็บหลักฐานในห้องเก็บรังนกในวันนี้เราจะสามารถเชื่อมโยงในส่วนของความเกี่ยวพันของดินที่รังนก ดินที่เก็บได้จากถ้ำต่างๆ ซึ่งสามรถเชื่อมโยงไปยังกลุ่มผู้ต้องหาได้ หลังจากวันนี้การเก็บพยานหลักฐานด้านต่างๆก็จะเสร็จสิ้นแล้ว หลักฐานพาดพิงถึงใครจะต้องจับกุมทุกรายไม่ว่าจะเป็น จนท.รัฐหรือพลพลเรือน

เก็บดีเอ็นเอห้องพักคนงาน ที่พักรังนกก่อนส่งขายตลาดมืด      สำหรับการดำเนินคดีรังนกแบ่งเป็น 2 ส่วน ในส่วนของสำนวนการสอบสวนเรารับคดีไว้ 3 สำนวน แต่ในส่วนของการดำเนินคดีมีทั้งพลเรือน เจ้าหน้าที่รัฐ ส่วนการลักรังนกนั้นหากไม่มี จนท.รัฐเข้ามาเกี่ยวข้องยากนักที่จะขโมยรังนกได้ จึงต้องดำเนินคดีขั้นเด็ดขาดทั้งผู้ลักและผู้นำไปขาย

ขณะนี้ ตร.ได้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหาแล้วทั้งระดับนายอำเภอ ผกก. ฝ่ายปกครอง อส. และ จนท.ป่าไม้ จากนี้ไป ผวจ.พัทลุง และ ผบก.ภ.จว.พัทลุง และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายจะต้องร่วมบูรณาการกันเพื่อป้องกันมิให้มีการลักรังนกเกิดขึ้นโดยเด็ดขาด

เก็บดีเอ็นเอห้องพักคนงาน ที่พักรังนกก่อนส่งขายตลาดมืด

เก็บดีเอ็นเอห้องพักคนงาน ที่พักรังนกก่อนส่งขายตลาดมืด      ล่าสุดผู้ต้องหาที่ถูกหมายเรียกทั้งหมด 38 ราย ล่าสุดเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาแล้วจำนวน 36 ราย อีก 2 ราย อยู่ระหว่างการหลบหนี 1 ราย ติดเชื้อโควิด 19 อีก 1 ราย สำหรับผู้ที่เข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้เป็นล๊อตสุดท้าย มาจากเจ้าหน้าที่ป้องกันจังหวัดพัทลุงจำนวน 3 ราย

เก็บดีเอ็นเอห้องพักคนงาน ที่พักรังนกก่อนส่งขายตลาดมืด      สรุปผู้ต้องหาจำนวน 38 ราย เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ 24 รายและพลเรือน 14 ราย แบ่งหน้าที่ดังนี้ กลุ่มเข้าแทงรังนกในถ้ำ พลเรือนทั้งหมดจำนวน 10 ราย กลุ่มเคลื่อนย้ายและอำนวยความสะดวกเส้นทาง/ขนส่ง แยกเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ 16 ราย พลเรือน 4 ราย กลุ่มสั่งการและส่งรังนกขายตลาดมืดจำนวน 8 ราย

 

ภาพ/ข่าว โดย : 
ลัดดา มณีรัตน์ จ.พัทลุง

logoline