svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ไฟเซอร์ เข็มแรก แนวชายแดนไทย-มาเลเซีย

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยะลา - สาธารณสุขอำเภอเบตง-กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองเบตง ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย กลุ่มเสี่ยงสูง หลังยังคงพบผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตในพื้นที่ต่อเนื่อง

              5 พฤศจิกายน 2564  ที่โรงเรียน บ้านอัยเยอร์เวง บ้าน ก.ม.29 หมู่ที่ 1 ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง นำหน่วยบริการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 1 ร่วมกับโรงพยาบาล เบตง และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเบตง ทำการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไปในพื้นที่ตำบลอัยเยอร์เวง  
                โดยมีกลุ่มเป้าหมายจำนวน 300 คน จากการทำงานเชิงรุกของ เจ้าหน้าที่  รพ.สต. ในพื้นที่ กำนัน/ผู้ใหญ่บ้านและ เจ้าหน้าที่ อบต.อัยเยอร์เวง อสม. เพื่อที่จะทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับวัคซีนครบทุกคน ขณที่โรงเรียนตาดีกาบ้านกาแป๊ะฮูลู ในเขตเทศบาลเมืองเบตง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเบตง ร่วมกับโรงพยาบาลเบตง กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองเบตง และอสม.ชุมชนบ้านกาแป๊ะฮูลู ได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19  ชาวบ้านบ้านกาแป๊ะฮูลู ซึ่งเป็นชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง 

ไฟเซอร์ เข็มแรก แนวชายแดนไทย-มาเลเซีย
                และกลุ่มผู้สัมผัส บ้านกาแป๊ะฮูลู จำนวน 150 คน  ด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit  หลังพบผู้ติดเชื้อสะสมมาแล้ว 93 ราย  ทั้งนี้เพื่อป้องกันและควบคุมให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโควิด-19 และสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้คนในชุมชน หลังพบผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตในอำเภอเบตงอย่างต่อเนื่อง
          ไฟเซอร์ เข็มแรก แนวชายแดนไทย-มาเลเซีย

             นายวงศ์วิทย์ อัครวโรทัย สาธารณสุขอำเภอเบตง กล่าวว่า สาเหตุที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นนั้น มาจากการตรวจคัดกรองเชิงรุกในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะการตรวจแบบ ATK ที่พยายามค้นหาผู้ติดเชื้อ และเข้าถึงชุมชนให้มากที่สุด เพื่อสกัดกั้นการแพร่กระจายเชื้อลงสู่คนในครอบครัวให้ได้มากที่สุด เพราะมีบุคคลจำนวนหนึ่งที่ติดเชื้อ แต่ไม่แสดงอาการ

ไฟเซอร์ เข็มแรก แนวชายแดนไทย-มาเลเซีย
            ส่วนเตียงและสถานที่ที่จะใช้ดูแลผู้ติดเชื้อยังคงมีเพียงพอ ซึ่งผลการตรวจจากการ ATK  ล่าสุดออกมาพบว่า มีผู้ติดเชื้อกว่า 10 ราย  ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งเข้าสถานกักตัวทั้งใน Ci , Hi และ Hospitel ที่เตรียมไว้แล้ว เพื่อให้การดูแลรักษาต่อไป
           

            ด้านนายรอสมี่ สาและ ประธานกลุ่ม อสม บ้านกาแป๊ะฮูลู กล่าวว่า สำหรับใครที่ยังไม่ฉีดเข็ม1 ให้ลงชื่อที่ อสม. ที่รับผิดชอบในเขตนั้น ๆ พร้อมถ่ายบัตรประชาชน แล้วให้ อสม.ส่งรายชื่อผู้ประสงค์ชื่อมาที่ PCU กม.3 ภายในอาทิตย์นี้ให้ระบุด้วยว่า จะฉีดชนิดไหน มีทั้ง ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม ไฟเซอร์ ผู้ที่ส่งรายชื่อแล้ว สามารถมาฉีดได้ที่ PCU กม.3 ระหว่างวันที่ 8-12 พ.ย 64 ในวันเวลาราชการ 

ไฟเซอร์ เข็มแรก แนวชายแดนไทย-มาเลเซีย
            สำหรับคนที่ติดเชื้อแล้ว 1 เดือน ยังไม่ฉีดวัคซีน จะได้ฉีดกระตุ้นด้วยไฟเซอร์ 1 เข็ม และผู้ที่ได้ฉีดวัคซีนซิโนแวคมาแล้ว 1หรือ 2 เข้ม ตั้งแต่ เม.ย-ก.ค ที่ผ่านมา จะได้ฉีดกระตุ้นด้วยวัคซีนไฟเซอร์เช่นกัน ส่วนใครที่ประสงค์จะฉีดแต่ไม่สะดวกมาที่PCU แจ้งทาง อสม.ชุมชนบ้านกาแป๊ะฮูลู ได้ตลอด

ไฟเซอร์ เข็มแรก แนวชายแดนไทย-มาเลเซีย

ภาพ/ข่าว โดย : เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา
 

logoline