svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อธ.อัยการภาค 9 สั่งการยื่นคำร้องขัดทรัพย์ยึดวัดขายทอดตลาด

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีอัยการภาค 9 สั่งการให้สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิฯ นาทวี ช่วยเหลือวัดวังใหญ่ยื่นคำร้องขอขัดทรัพย์ เนื่องจากที่ดินของวัดตามกฎหมายหากมีผู้ยกให้แล้วแม้ยังไม่โอนสิทธิก็มีสิทธิ์โดยชอบธรรมแล้ว

5 พฤศจิกายน 2564 ที่ จ.สงขลา จากกรณีศาลสั่งขายทอดตลาดวัดวังใหญ่ ใน อ.นาทวี จากเหตุอดีตเจ้าอาวาสซื้อรถเบนซ์เป็นชื่อของนางอำไพ อัมพุกานนท์ แล้วไม่ผ่อนชำระ จนนำมาสู่การบังคับคดีและพิทักษ์ทรัพย์ จนพบว่าลูกหนี้มีทรัพย์เป็นที่ดินที่เป็น นส.3ก กรมบังคับคดีจึงได้มีการสั่งยึดทรัพย์เพื่อขายทอดตลาดและนำเงินมาใช้หนี้ จนทำให้เดือดร้อนมาถึงพระ ชาวบ้าน ต้องออกมาช่วยกันหาทางออก

อธ.อัยการภาค 9 สั่งการยื่นคำร้องขัดทรัพย์ยึดวัดขายทอดตลาด อธ.อัยการภาค 9 สั่งการยื่นคำร้องขัดทรัพย์ยึดวัดขายทอดตลาด
 

ล่าสุดนายโสภณ ทิพย์บำรุง อธิบดีอัยการภาค ๙ เปิดเผยว่า ตนรับทราบจากข่าวว่ามีการขายทอดตลาดวัดในพื้นที่นาทวีเหตุจากเจ้าของที่ดินเดิมเป็นหนี้จนนำมาสู่การบังคับคดีและยึดทรัพย์นั้น เรื่องนี้ตนได้สั่งการไปยังสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิฯ นาทวี แล้วให้เร่งเข้าช่วยเหลือ

อธ.อัยการภาค 9 สั่งการยื่นคำร้องขัดทรัพย์ยึดวัดขายทอดตลาด
"โดยแนะนำว่าขณะนี้จะต้องให้ชาวบ้านหรือตัวแทนของวัดเข้ามาติดต่อที่ สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิฯ นาทวี เพื่อยื่นคำร้องขอขัดทรัพย์ตามมาตรา 35   พรบ. คณะสงฆ์ ระบุชัดเจนว่า ที่วัด เป็นทรัพย์สินซึ่งไม่อยู่ในการบังคับคดี เพื่อให้อัยการเป็นผู้ส่งคำร้องต่อศาลคุ้มครองสิทธิกรุงเทพต่อไป ซึ่งในกรณีนี้วัดยังไม่ได้ถูกขายทอดตลาดจึงสามารถยื่นคำร้องขอขัดทรัพย์ได้ตามกฎหมาย" อธิบดีอัยการภาค 9 กล่าว

อธ.อัยการภาค 9 สั่งการยื่นคำร้องขัดทรัพย์ยึดวัดขายทอดตลาด
 

นอกจากนี้ อธิบดีอัยการ ยังกล่าวอีกว่า "ซึ่งเรื่องของการมอบที่ดินให้วัดนั้นตามกฎหมายแล้ว ถึงแม้ยังไม่โอนให้เป็นกรรมสิทธิ์ของวัดก็ถือว่าการยกที่ดินมีผลทันที"

อธ.อัยการภาค 9 สั่งการยื่นคำร้องขัดทรัพย์ยึดวัดขายทอดตลาด

โดยตัวแทนวัดต้องรีบดำเนินการโดยเร็วที่สุดเพื่อให้กระบวนการทางกฎหมายและการยึดทรัพย์ถูกระงับต่อไป

 

ภาพ/ข่าว โดย: วิกันดา ขันธ์แก้ว เนชั่นทีวี
 

logoline