svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศาลสั่ง "ยึดวัด" ขายทอดตลาด ใช้หนี้อดีตสมภารซื้อรถเบนซ์ไม่ยอมผ่อน

04 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แบบนี้ก็ได้! ศาลพิทักษ์ทรัพย์ขายทอดตลาด วัดในอำเภอนาทวี จ.สงขลา เพื่อใช้หนี้ หลังอดีตสมภารซื้อรถเบนซ์ไม่ยอมผ่อน เดือดร้อนพระ ชาวบ้าน ส.ส. ต้องช่วยกันหาทางออก

โลกนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ เมื่อก่อนเคยได้ยินแต่ข่าวคนติดหนี้แล้วไม่สามารถชำระคืนได้ ต้องขายทรัพย์สินทอดตลาดเพื่อนำมาชำระหนี้ แต่ใครจะคิดว่าจะมีพระติดหนี้ แล้วถูกศาลสั่งขายวัดเพื่อนำเงินมาชำระหนี้ 

     เรื่องราวนี้เกิดขึ้นจริงที่ จ.สงขลา โดยวันนี้ (4 พ.ย.) ศาลได้สั่งบังคับขายทอดตลาด “วัดวังใหญ่” เนื้อที่ 27 ไร่ ตั้งอยู่ กม.40 ถนนสาย 42 เพชรเกษม หมู่ 10 ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา โดยศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ได้มีหมายบังคับคดี ให้เจ้าพนักงานบังคับคดีทำการยึดทรัพย์ของนางอำไพ อัมพุกานนท์ รวมทั้งที่ดินเป็นที่ตั้งของวัดวังใหญ่ สร้างความตกตะลึงให้กับชาวบ้านญาติโยม จนมีการร้องไปยังนายณัฏฐชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา

     ล่าสุด นายณัฏฐชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส. ได้แถลงข่าวที่รัฐสภาถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยรายละเอียดมีว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนและไวยาวัจกร วัดวังใหญ่ อำเภอนาทวี กรณีที่เกิดข้อพิพาทระหว่างที่ดินวัดกับบริษัทลิสซิ่งแห่งหนึ่ง จนมีการพิทักษ์ทรัพย์ให้ขายทอดตลาดที่ดินของวัด พร้อมทั้งนำหนังสือยื่นต่อประธานคณะกรรมาธิการศาสนาและศิลปวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร
 

ศาลสั่ง "ยึดวัด" ขายทอดตลาด ใช้หนี้อดีตสมภารซื้อรถเบนซ์ไม่ยอมผ่อน

     โดยวัดแห่งนี้ได้ขออนุญาตตั้งวัดเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 40 โดยนายไสว ณ พัทลุง มีหนังสือ น.ส.3 ระบุชื่อนางอำไพ อัมพุกานนท์ และได้ไปทำสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ยี่ห้อหนึ่ง จากบริษัทธนบุรีลิสซิ่งจำกัด แต่ไม่มีการผ่อนชำระ เมื่อทางบริษัทฯ ไม่สามารถติดตามยึดรถยนต์คืนได้ บริษัทจึงได้ฟ้องนางอำไพ ต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้เมื่อปี 41 และทำการสืบทรัพย์จนทราบว่าที่ดินแปลงของวัดวังใหญ่ดังกล่าว มีชื่อของนางอำไพ ศาลจึงได้พิทักษ์ทรัพย์และทำการขายทอดตลาด จนเรื่องแดงขึ้นมา ในวันนี้ จึงได้มาขอความเป็นธรรมกับคณะกรรมาธิการการศาสนา ให้เรียกตัวแทนของบริษัทลิสซิ่งมาเจรจาเรื่องหนี้สินเพื่อขอลดต้นลดดอก เพื่อที่ทางประชาชนและกรรมการวัดจะหาทางแก้ปัญหาต่อไป

     จากการไปตรวจสอบที่วัดวังใหญ่ พบว่า บรรยากาศอยู่ในความเงียบสงบ ร่มรื่น มีต้นไม้ยืนต้นจำนวนมาก พบพระครูปริยัติสิทธิสุนทร เจ้าอาวาส พร้อมลูกวัดอยู่ที่ลานปฏิบัติธรรม กล่าวว่า ได้เข้ามาเป็นอาวาสโดยได้รับการนิมนต์จาก นายไสว ณ พัทลุง ผู้ก่อตั้งวัด ส่วนเรื่องรายละเอียดการซื้อรถเบนซ์เป็นของอดีตเจ้าอาวาสรูปก่อน อาตมาไม่ทราบ มารู้อีกทีว่าที่ดินวัดโดนศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์ขายทอดตลาดไปแล้ว เรื่องนี้ก็ต้องให้ญาติโยมเช่นท่าน ส.ส. รวมทั้งผู้ใหญ่ ช่วยกันหาทางแก้ไข

     ขณะที่พระครูสุวัฒนาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดสงขลา เจ้าอาวาสวัดนาทวี ได้ให้ความเห็นเรื่องนี้ว่า ที่ดินของวัดวังใหญ่ ถูกฟ้องมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว ส่วนเหตุผลที่โดนศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์ขายทอดตลาด ไม่ได้เกี่ยวกับวัด แต่ที่ดินของวัดเป็นชื่อของโยมท่านหนึ่ง เมื่อโยมถูกฟ้องร้อง ศาลได้สืบทราบทรัพย์ของโยม ซึ่งมีที่ดินอยู่แปลงเดียวก็คือวัดวังใหญ่ เรื่องนี้นายณัฏฐชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา ได้ยื่นต่อกรรมาธิการฯหาทางประนีประนอม รวมทั้งญาติโยมกำลังหาทางต่อรองชดใช้ แต่ที่ผ่านมาไม่สามารถเข้าถึงบริษัทธนบุรีลิสซิ่งได้
 

พระครูปริยัติสิทธิสุนทร เจ้าอาวาส วัดวังใหญ่

     ส่วนสาเหตุที่มีการพิทักษ์ทรัพย์ที่ดินของวัด เนื่องจากว่าอดีตเจ้าอาวาสได้ใช้ชื่อของนางอำไพ อัมพุกานนท์ มีศักดิ์เป็นหลาน ไปซื้อรถยนต์ยี่ห้อเมอร์เซเดสเบนซ์ เมื่อปี 41 ต่อมา ไม่ได้ทำการผ่อนส่ง บริษัทจึงมาทำการยึดรถ แต่ไม่พบรถยนต์คันดังกล่าว จึงได้ฟ้องร้องนางอำไพ ศาลได้ทำการสืบทรัพย์ พบว่านางอำไพมีที่ดินอยู่ที่ตำบลนาทวี อ.นาทวี จำนวนเนื้อที่ 27 ไร่ ศาลแพ่งกรุงเทพใต้จึงได้ทำการบังคับคดีให้ขายทอดตลาด เป็นที่มาของการขายทอดตลาดวัดวังใหญ่ อำเภอนาทวี ตามที่เป็นข่าว

     ด้านนายไสว ณ พัทลุง ได้ชี้แจงว่า วัดนี้ไม่ได้เป็นหนี้เป็นสินกับบริษัทธนบุรีลิสซิ่งแต่อย่างใดแต่หลานของเจ้าอาวาสองค์เก่าไปซื้อรถเบนซ์ใช้ชื่อนางอำไพ อำพุกานนท์ ซึ่งมีชื่อร่วมในโฉนดกับนายไสว ณ พัทลุง และนายไสวได้ไปคัดค้านกับกรมบังคับคดีแล้ว แต่ทนายของบริษัทฯ ลักไก่เอาเข้าไปประมูลขายจึงได้คัดค้าน และศาลจำหน่ายคดีไปแล้ว ตัวโฉนดที่ดินก็ได้มอบให้ตัวแทนวัดวังใหญ่ไปเรียบร้อยหมดแล้ว

 

ศาลสั่ง "ยึดวัด" ขายทอดตลาด ใช้หนี้อดีตสมภารซื้อรถเบนซ์ไม่ยอมผ่อน

logoline