svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“นิพนธ์”ลั่นไม่กระทบตำแหน่งรมต. เหตุไม่ได้ทุจริตปมป.ป.ช.ชี้มูล 157

04 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“นิพนธ์ บุญญามณี” ชี้ ไม่กระทบตำแหน่งรมต. เหตุ ไม่ได้ทำความผิด-ทุจริต ปมป.ป.ช.ชี้มูล 157 ลุยยื่นศาลปกครองเพิกถอนคำสั่ง เผยมีหลักฐานฮั้วประมูล

4 พฤศจิกายน 2564 นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด มาตรา 157 คดีไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถอเนกประสงค์ 2 คัน 50 ล้านบาทให้แก่เอกชนก่อนหน้านี้ และถูกยื่นคำร้องต่อองค์กรอิสระให้ตรวจสอบคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี ว่า เรื่องดังกล่าวขณะนี้เรื่องทางแพ่งอยู่ที่ศาลปกครองสูงสุด ยังไม่มีมีการตัดสินและคดีอาญาที่ป.ป.ช. ชี้มูลว่าผิดมาตรา 157 ละเว้นการจ่ายเงินให้เอกชน ที่ภายหลังทราบว่ามีการฮั้วกันนั้น ตอนนี้ยังอยู่ที่อัยการและยังไม่ได้ฟ้องคดีต่อศาล และทราบว่ายังมีการตั้งข้อไม่สมบูรณ์16หน้ากระดาษ มีข้อบกพร่องในสำนวนอยู่หลายประเด็นมาก และเมื่อคดีหลักยังไม่ตัดสิน คดีปลายจะไปได้อย่างไร

 

“นิพนธ์”ลั่นไม่กระทบตำแหน่งรมต. เหตุไม่ได้ทุจริตปมป.ป.ช.ชี้มูล 157

ทั้งนี้ตนจึงต้องไปยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลางให้ช่วยถอนคำสั่ง เพราะว่าไม่ได้มีการกระทำความผิดใดๆ และการที่ไม่เซ็นก็เป็นการรักษาผลประโยชน์ด้านงบประมาณของจังหวัด ซึ่งจนถึงวันนี้เงิน 51 ล้าน ยังอยู่ที่อบจ.สงขลา ยังไม่มีการจ่ายเงินสักบาท ขณะเดียวกันสภ.เมืองสงขลา ก็มีคำสั่งฟ้องและส่งฟ้องมาที่กองบังคับการปราบปราม ขณะนี้กองปราบฯ พิจารณาสำนวนและยืนยันสั่งฟ้องบริษัทเอกชนและพวกแล้ว

 

เมื่อถามว่าในเมื่อตำรวจสั่งฟ้องว่าบริษัทเอกชนว่าฮั้วประมูลแล้ว แต่ป.ป.ช.กลับชี้มูลความผิดละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า อันนี้แหละที่เป็นเหตุให้ไปฟ้องศาลปกครองกลางให้เพิกถอนคำสั่ง ด้วยเหตุผลที่ตนไม่ได้ทำผิด และลงโทษทางวินัยตนโดยไม่ตั้งคณะกรรมการและป.ป.ช.ไม่ได้ชี้ตนว่าทุจริต ดังนั้นการจะลงโทษทางวินัยก็ต้องตั้งกรรมการมาสอบตนก่อน

 

นอกจากนี้ ตามกฎหมายอบจ.ถ้าจะลงโทษต้องลงโทษภายใน2ปีนับจากวันที่ตนครบวาระ ตนเป็นนายกอบจ. ปี56 ครบวาระปี 60 ถ้าจะลงโทษตนก็ต้องภายในปี62 แต่นี่มาลงโทษปี64 ด้วยเหตุทั้งหมดนี้ ตนจึงต้องฟ้องศาลปกครองกลางให้เพิกถอนคำสั่งนี้เพราะเป็นคำสั่งโดยมิชอบ

 

“นิพนธ์”ลั่นไม่กระทบตำแหน่งรมต. เหตุไม่ได้ทุจริตปมป.ป.ช.ชี้มูล 157

 

เมื่อถามว่าตรวจสอบคุณสมบัติ ข้อกฎหมาย แล้วมองว่ากระทบต่อตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ยืนยันว่าตอนนี้ยังไม่มีอะไรกระทบ เมื่อไม่ได้ทำความผิดและไม่ได้มีการทุจริต ซึ่งที่ป.ป.ช.ชี้ 157 ละเว้นธรรมดา ไม่ได้ละเว้นโดยทุจริต จึงไม่เข้าข่าย ขอยืนยัน ที่สำคัญเรื่องทั้งหมดไม่ได้กระทำผิดทั้งสิ้น ทำไปเพื่อรักษางบประมาณอบจ.สงขลา เพราะมีการร้องเรียนเรื่องทุจริต ขณะนี้สภ.สงขลา และกองปราบก็ยืนยันแล้วว่ามีการฮั้วประมูลจริง ดังนั้นนิติกรรมการซื้อขายครั้งนั้นก็โมฆะ ไม่ผูกพันอะไรเลย ทุกคนกลับสู่สถานะเดิมถ้าใครเรียนกฎหมายมาก็จะรู้

logoline