svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิพนธ์"ย้ำปมไม่จ่ายเงินค่ารถเป็นการป้องประโยชน์ชาติยันไร้ผลกระทบรมต.

02 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิพนธ์" ยันคำสั่งมหาดไทยให้ออก นายก อบจ.สงขลา ไม่ถูกต้อง หลังถูก "ป.ป.ช." ชี้มูลคดีไม่จ่ายเงินค่ารถเอกชน 50 ล้าน ลั่นทำทุกเพื่อปกป้องผลประโยชน์ชาติ มั่นใจไร้ผลกระทบคุณสมบัติรัฐมนตรี

2 พฤศจิกายน 2564 นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย แถลงข่าวที่พรรคประชาธิปัตย์ ถึงกรณีคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ให้พ้นจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา จากการที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด คดีไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถเอนกประสงค์ 2 คัน จำนวน 50 ล้านบาท ให้แก่เอกชนก่อนหน้านี้ และถูกยื่นคำร้องต่อองค์กรอิสระให้ตรวจสอบคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี โดยส่วนตัวไม่รู้สึกกังวลใจกัลเรื่องดังกล่าว เพราะเคารพในการตรวจสอบของบุคคล ที่ได้ไปยื่นร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แต่ท้ายที่สุดให้เป็นอำนาจหน้าที่ขององค์กรต่าง ๆ ในการพิจารณาวินิจฉัย 

 

 

ทั้งนี้ แต่ที่จำเป็นต้องชี้แจงต่อประชาชน เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันว่า คดีนี้ได้ชัดเจนในข้อเท็จจริงว่า ยังไม่ถึงที่สุด เมื่อ ป.ป.ช. มีคำวินิจฉัย ซึ่งไม่ใช่กรณีการทุจริต พนักงานอัยการไม่เห็นด้วยในหลายประเด็น และได้ตั้งข้อไม่สมบูรณ์ จึงเป็นที่มาของการตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างอัยการสูงสุด กับผู้แทนฝ่าย ป.ป.ช. ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างพิจารณาของคณะทำงานร่วมกัน ยืนยันว่าไม่ได้ผิด และคดีดังกล่าวไม่ใช่คดีทุจริต มีข้อเท็จจริงชัดว่าไม่ทำให้งบประมาณแผ่นดินเสียหายไปแม้แต่บาทเดียว เป็นการกระทำเพื่อปกป้องเงินของแผ่นดิน ข้อเท็จจริงปรากฏชัดตามสำนวนของ ป.ป.ช. 

 

"นิพนธ์"ย้ำปมไม่จ่ายเงินค่ารถเป็นการป้องประโยชน์ชาติยันไร้ผลกระทบรมต.

สำหรับกระบวนการต่อมาที่ต้องชี้ให้เห็น คือ การออกคำสั่งของกระทรวงมหาดไทย เกิดขึ้นโดยไม่ชอบด้วยกระบวนการของกฎหมาย เนื่องจากกฎหมายระบุไว้ชัดว่า หากไม่ใช่คดีทุจริต กระทรวงมหาดไทยจำต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนทางวินัยก่อนออกคำสั่ง เพื่อสอบสวนให้สิ้นกระแสความ เมื่อคดีอาญายังไม่สิ้นสุด คดีเกี่ยวกับวินัย นำไปสู่การให้ออกจากตำแหน่งนายก อบจ. จึงไม่ชอบธรรมเป็นอย่างยิ่ง

 

"เรื่องนี้มีคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่ อ.505/2553 ตัดสินไว้ชัดว่า เป็นการออกคำสั่งไม่ถูกต้อง และหากจะมีคำสั่งก็ต้องออกคำสั่งภายใน 2 ปี ตามกฎหมาย อบจ. คดีนี้อยู่ในระหว่างการฟ้อง ขอให้เพิกถอนคำสั่งทางปกครองดังกล่าว คดีอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลาง" นายนิพนธ์ กล่าว 

 

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบต่อคุณสมบัติของความเป็นรัฐมนตรี ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 ประกอบ มาตรา 98 ซึ่งระบุไว้ชัดว่า ความเป็นรัฐมนตรีจะสิ้นสุดลง หากเคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ เพราะทุจริตต่อหน้าที่ หรือ ถือว่ากระทำการทุจริต เมื่อเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องทุจริตใดๆ ทั้งสิ้น คุณสมบัติของการเป็นรัฐมนตรี จึงไม่ได้มีผลกระทบ แต่บุคคลใดจะไปยื่นคำร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ ก็พร้อมน้อมรับการตรวจสอบ ให้องค์กรที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาวินิจฉัย

 

ส่วนการแสดงสปิริตทางการเมืองนั้น ยืนยันว่าหากมีการทุจริต คงไม่มีหน้ามายืนอยู่ในตำแหน่งนี้อีกต่อไป แต่เรื่องนี้ไม่มีการทุจริต แต่เป็นการดำเนินการเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ ปกป้องงบประมาณแผ่นดิน เงิน 51 ล้านบาท ยังเก็บรักษาอยู่ที่ อบจ.สงขลา และเรื่องนี้ในทางการเมือง มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็ชัดเจนและยุติแล้วในสภาผู้แทนราษฎร เหตุจากการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ ปกป้องงบประมาณแผ่นดินของตน

 

นอกจากนี้ บริษัท พลวิศว์ เทค พลัส จำกัด ผู้ชนะการประมูล และกรรมการบริษัทที่ได้กระทำความผิด ได้ถูกตำรวจ สภ.เมืองสงขลา และกองปราบปรามสั่งดำเนินคดีอยู่ และส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ในขณะนี้แล้ว ดังนั้น เรื่องนี้ต้องเคารพการตรวจสอบที่เป็นธรรม ผลการตรวจสอบออกมาเป็นเช่นใด พร้อมน้อมรับ และจะได้เป็นการพิสูจน์ว่าใครปกป้องคนโกง (ฮั้ว) งบประมาณแผ่นดิน หรือ ใครคือคนปกป้องงบประมาณแผ่นดิน

logoline