svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หนุ่มอียิปต์ผู้แบกร้านอาหารไปทั่วเมือง

04 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาการว่างงานทำให้บัณฑิตหนุ่มอียิปต์ที่ตกงานต้องคิดสร้างร้า่นอาหารเคลื่อนที่ แล้วแบกมันออกไปขายอาหารในทั่วเมือง

หลังจากที่ตื่นตอนตอนเช้า เอหมัด ฮัมดี บัณฑิตหนุ่มชาวอียิปต์จะเติมถังแก๊ส LPG ของเขา ก่อนจะแบกเตาย่าและถังแก๊สไว้บนบ่า แล้วเดินไปตามท้องถนนในเมืองอเล็กซานเดรียเพื่อหาลูกค้าที่จะซื้อแซนด์วิชที่เขาจะทำให้ตรงนั้นเลย

 

ร้านอาหารเคลื่อนที่ของหนุ่มวัย 21 ปีรายนี้ ซึ่งถูกขนานนามว่า "เดอะ กริลล์" เป็นแหล่งรายได้เพียงแหล่งเดียวของเขา ซึ่งเขาใช้ช่วยเหลือแม่ซึ่งเป็นม่ายของเขา ตลอดจนพี่สาวอีก 3 คนของเขา

 

ฮัมดี ซึ่งสำเร็จการศึกษาด้านเทคนิคในปี 2562 แต่ยังหางานไม่ได้บอกว่า “ผมอยากได้รถบรรทุกเล็กสำหรับขายอาหารสักคัน แต่ไม่สามารถหาเงินมาจ่ายเรื่องค่าใบอนุญาตและอะไรทำนองนั้นได้ ”  

หนุ่มอียิปต์ผู้แบกร้านอาหารไปทั่วเมือง หนุ่มอียิปต์ผู้แบกร้านอาหารไปทั่วเมือง

หนุ่มคนนี้เกิดในย่านของผู้ที่มีรายได้ปานกลาง ในเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอียิปต์ และได้ช่วยเหลือครอบครัวของเขามาตั้งแต่สมัยเขายังอยู่ในโรงเรียนประถม

 

เมื่อต้องมองหาวิธีใหม่ ๆ ในการทำเงิน ฮัมดีนำแนวคิด "ร้านอาหารเคลื่อนที่" จากในอินเทอร์เน็ต ซึ่งเริ่มต้นขึ้นโดยชายหนุ่ม 4 คนที่ละทิ้งความพยายามของพวกเขาอย่างรวดเร็ว มาใช้

 

เขาบอกว่า ในตอนแรกว่า อุปกรณ์ต่าง ๆ หนักและเคลื่อนที่ได้ยาก แต่เมื่อเวลาผ่านไป มันก็ง่ายขึ้น

หนุ่มอียิปต์ผู้แบกร้านอาหารไปทั่วเมือง

ข้อความของเขาที่ส่งถึงเยาวชนของอียิปต์ก็คือ จงลองวิธีใหม่ ๆ ในการหางาน และไม่ยอมแพ้ต่อความท้าทายของปัญหาการว่างงานของประเทศ

“มันไม่จำเป็นต้องเป็นอย่างนั้น เราต้องพยายามและทำงานเพื่อพัฒนาตัวเอง"

 

ฮัมดีย่างไส้กรอกและแซนด์วิชเบอร์เกอร์ เขาขายพวกมันในราคาชิ้นละ 5-10 ปอนด์อียิปต์ หรือราว 10 - 20 บาท และก็หวังว่าจะเปิดร้านอาหารที่เหมาะสมของเขาในสักวันหนึ่ง

 

ในช่วงไตรมาสที่สองของปี 2564 อัตราการว่างงานของอียิปต์อยู่ที่ 7.3% ของกำลังแรงงานทั้งหมด แต่การว่างงานในหมู่เยาวชนของประเทศยังคงอยู่ในระดับวิกฤต

หนุ่มอียิปต์ผู้แบกร้านอาหารไปทั่วเมือง

logoline