svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักเทนนิสชื่อดังของจีนแฉอดีตรองนายกฯบังคับให้มีเพศสัมพันธ์

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่ามกลางกระแสการออกมาแฉบุคคลในวงการต่าง ๆ ของจีนเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ ล่าสุดนักเทนนิสชื่อดังก็ออกมาแฉอดีตเจ้าหน้าที่การเมืองระดับสูงของจีน ซึ่งถือว่าเป็นกรณีแรก

อดีตนักเทนนิสมือ 1 ของโลกประเภทคู่ เผิง ฉ่วย หนึ่งในนักกีฬาชื่อดังที่สุดของจีน เปิดเผยในโพสต์ทางโซเชียลมีเดียเมื่อวันอังคาร (3 พ.ย.) ก่อนที่ลบไปในภายหลังว่าอดีตรองนายกรัฐมนตรีจีน บังคับให้เธอมีเพศสัมพันธ์ด้วยเมื่อหลายปีก่อน

 

ในโพสต์ในบัญชีเว่ยป๋อที่ได้รับการยืนยันว่าเป็นของเผิง ฉ่วย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เธอบอกว่า จาง เกาลี่ ซึ่งก็เป็นสมาชิกคณะกรรมการประจำของกรมการเมือง ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจตัดสินใจสูงสุดของพรรคคอมมิว  นิสต์จีน ได้บีบบังคับให้เธอมีเพศสัมพันธ์ และต่อมาพวกเขาก็มีความสัมพันธ์แบบยินยอมบ้าง ไม่ยินยอมบ้าง

 

จาง ซึ่งปัจจุบันอายุ 75 ปี เป็นรองนายกรัฐมนตรีระหว่างปี 2556 - 2561 และเคยเป็นเลขาธิการพรรคของมณฑลซานตงทางตะวันออกเฉียงเหนือด้วย เขาดำรงตำแหน่งคณะกรรมการประจำที่กรมการเมืองระหว่างปี 2555 - 2560 และเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ปัจจุบันได้เกษียณจากงานการเมืองไปแล้ว

 

ส่วนเผิง เป็นนักเทนนิสประเภทคู่มือ 1 ของโลกในปี 2557 โดยเป็นผู้เล่นชาวจีนคนแรกที่ครองตำแหน่งสูงสุด หลังจากคว้าแชมป์ประเภทคู่ที่วิมเบิลดันในปี 2556 และเฟรนช์โอเพ่นในปี 2557

นักเทนนิสชื่อดังของจีนแฉอดีตรองนายกฯบังคับให้มีเพศสัมพันธ์

โพสต์ของเผิงถูกลบไปประมาณครึ่งชั่วโมงหลังจากการเผยแพร่ ขณะที่การค้นหาชื่อของเผิงบนอินเทอร์เน็ตที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวดของจีนก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากการโพสต์ ขณะที่ภาพหน้าจอของโพสต์ก็ถูกบันทึกไว้ ก็ถูกนำมาแชร์ในกลุ่ม WeChat ส่วนตัว และผ่านทาง iMessage

 

อินเทอร์เน็ตของจีนนั้นมีการเซ็นเซอร์อย่างหนัก ขณะที่ชีวิตส่วนตัวของผู้นำระดับสูง ก็เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนเป็นพิเศษ

 

เผิง ซึ่งบอกในโพสต์ว่าเธอไม่สามารถให้หลักฐานสนับสนุนข้อกล่าวหาของเธอได้  ไม่ได้ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นของผู้สื่อข่าวที่ส่งไปยังบัญชีเว่ยป๋อของเธอ เอเจนซี่ด้านกีฬา APG ซึ่งระบุในเว็บไซต์ว่าเป็นตัวแทนของเธอ ก็ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นด้วยเช่นกัน

 

สำนักงานข้อมูลสภาแห่งรัฐของจีนก็ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นในทันที ซึ่งรวมถึงความคิดเห็นจากนายจาง และเมื่อถูกถามในการบรรยายสรุปประจำวัน นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ก็บอกว่าเขาไม่รู้เรื่องนี้และ "นี่ไม่ใช่คำถามที่เกี่ยวข้องกับการต่างประเทศ"

 

ขณะที่ทางเว่ยป๋อและเทนเซ็นต์ ซึ่งดำเนินการ WeChat ก็ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็น

นักเทนนิสชื่อดังของจีนแฉอดีตรองนายกฯบังคับให้มีเพศสัมพันธ์

ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศและการทำร้ายทางเพศเกิด ไม่ค่อยถูกนำมาพูดถึงอย่างเปิดเผยในจีน จนกระทั่งมีการเคลื่อนไหว #MeToo ที่เริ่มขึ้นในปี 2561 เมื่อนักศึกษามหาวิทยาลัยในกรุงปักกิ่งรายหนึ่งออกมากล่าวหาอย่างเปิดเผยว่าศาสตราจารย์ได้ล่วงละเมิดทางเพศต่อเธอ และต่อมากระแสการเปิดโปงในเรื่องนี้ก็แพร่กระจายไปยังองค์กรพัฒนาเอกชน สื่อ และอุตสาห กรรมอื่น ๆ แต่กรณีของเผิง ถือเป็นกรณีที่เกี่ยวข้องกับนักการเมืองระดับอาวุโสของจีนครั้งแรก

 

เมื่อวันพุธ การค้นหาชื่อของเผิงบนเว่ยป๋อ ไม่ให้ผลลัพธ์ใด ๆ และการสนทนาในหัวข้อนี้ก็ถูกบล็อก ผู้ใช้ WeChat และ QQ ซึ่งเป็นแอปแชทอีกแอปหนึ่ง ก็ถูกบล็อกไม่ให้ส่งภาพหน้าจอให้กันและกัน

นักเทนนิสชื่อดังของจีนแฉอดีตรองนายกฯบังคับให้มีเพศสัมพันธ์
 

logoline