svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รร.เรยีนาฯร่อนเอกสารแจงไม่มีครูอมวัคซีน

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่​ – โรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย เชียงใหม่ ร่อนเอกสารแจงสื่อมวลชนละเอียดยิบ กรณีมีโลกออนไลน์แชร์ครูของโรงเรียนแอบฉีดวัคซีนไฟเซอร์ของนักเรียน เผยศูนย์ฉีดวัคซีนเป็นคนให้ครูฉีดเอง เพราะวัคซีนเปิดขวดฉีดให้นักเรียนแล้วเหลือ จะได้ไม่ต้องทิ้งวัคซีนให้เสียของ

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีที่มีผู้ปกครองออกมาโพสต์ผ่านทวิตเตอร์ว่า ได้มีกลุ่มครูโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลักลอบฉีดวัคซีนโควิด-19 “ไฟเซอร์” ก่อนนักเรียน ทำให้เป็นวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง หลังจากนั้นทาง นพ.วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ชี้แจงว่า กลุ่มครูดังกล่าวได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์จริง แต่ไม่ได้ไปเบียดแย่งโควตาของนักเรียนแต่เป็นวัคซีนที่เหลืออีก 4 โดส จากการเปิดขวดวัคซีนฉีดนักเรียน จึงจำเป็นต้องฉีดให้หมด

รร.เรยีนาฯร่อนเอกสารแจงไม่มีครูอมวัคซีน

ล่าสุด  โรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย เชียงใหม่ เป็นโรงเรียนเอกชนชื่อดังในตัวเมืองเชียงใหม่ ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น หลังมีการพาดพิงว่าเป็นกลุ่มครูของโรงเรียน โดยทางโรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย ได้ชี้แจงว่า

รร.เรยีนาฯร่อนเอกสารแจงไม่มีครูอมวัคซีน

“เนื่องด้วยสำนักข่าวบางแห่ง ได้ออกข่าว และตีพิมพ์ข้อความที่มีผลกระทบกับโรงเรียนว่า “ครูอมวัคซีนไฟเซอร์นักเรียน” ทางโรงเรียนได้ตรวจสอบข้อมูลจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเอกสารอ้างอิง จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการฉีดวัคซีนสำหรับนักเรียนอายุ 12 - 18 ปี โรงเรียน เรยีนาเชลีวิทยาลัย วันที่ 28 ตุลาคม 2564 ตามที่ทางโรงเรียนได้รับหนังสือจากศึกษาธิการจังหวัด ลงวันที่ 11 ตุลาคม 2564 ขอความร่วมมือให้โรงเรียนรวบรวมและจัดทำข้อมูลนักเรียนที่มีอายุ 12 - 18 ปี และมีความประสงค์ที่จะฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ส่งสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ ภายในวันที่ 25 กันยายน 2564

 

ต่อมาโรงเรียนได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลทั้งหมด และจัดส่งรายชื่อนักเรียนที่ประสงค์ฉีดวัคซีนจำนวน 747 คนให้กับทางสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ ตามหนังสือของโรงเรียน ลงวันที่ 23 กันยายน 2564 ในวันที่ 20 ตุลาคม 2564 ทางโรงเรียนได้รับแจ้งกำหนดการฉีดวัคซีนของนักเรียนเรยีนา เชลีวิทยาลัย จากผู้ประสานงานจาก รพ.หางดง ทางไลน์กลุ่มประสานศูนย์ฉีดวัคซีน เข็มที่ 1 วันที่ 28 ตุลาคม 2564 และเข็มที่ 2 วันที่ 18 พฤศจิกายน 2564

 

ในวันดังกล่าว คือวันที่ 28 ตุลาคม 2564 โรงเรียนได้นัดหมายนักเรียนจำนวน 747 คน ไปที่ ศูนย์ฉีดวัคซีน Promenada โดยทางโรงเรียนได้จัดส่งครู และบุคลากรเพื่อดูแลความเรียบร้อย และอำนวยความสะดวกให้กับนักเรียนการฉีดวัคซีนแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 - มัธยมศึกษาปีที่ 3 เวลา 13.00 - 14.30 น. และ มัธยมศึกษาปีที่ 4 - มัธยมศึกษาปีที่ 6 เวลา 14.30 - 16.00 น.

 

เวลาประมาณ 15.30 น. นักเรียนจำนวน 747 คน ได้รับวัคซีนตามโควตาครบทุกคน ทางโรงพยาบาลได้แจ้งกับครูผู้ประสานงานว่า ขณะนี้มีวัคซีนเหลือจำนวน 19 โดส และเพื่อไม่ให้ วัคซีนเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ จึงสอบถามทางโรงเรียนถึงความเป็นไปได้ที่จะติดต่อนักเรียนซึ่ง ลงชื่อไว้ในรอบที่ 2 ที่มีความพร้อม และประสงค์ในการรับวัคซีน ให้มาฉีดในวันที่ 28 ตุลาคม 2564 ก่อนเวลา 16.00 น. ผู้ประสานงานได้ตามนักเรียนมาทำการฉีดได้ก่อนเวลา 16.00 น. จำนวน 13 คน ขณะนั้นเวลา 16.05 น. ทางโรงพยาบาลได้เก็บอุปกรณ์ และเตรียมเดินทางกลับโรงพยาบาลหางดง ทางโรงพยาบาลได้เสนอฉีดโดสที่เหลือ ให้กับครูและบุคลากรของโรงเรียนจำนวน 4 โดส

 

หลังจากฉีดวัคซีนให้กับครูและบุคลากร ทีมงานที่ฉีดวัคซีนเดินทางกลับทันที คงเหลือทีมเฝ้าสังเกต อาการหลังฉีดวัคซีนจำนวน 3 คน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้นักเรียนรอบที่ 2 ที่เดินทางมาถึงศููนย์ฉีดเวลา 16.12 น. ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งนอกเหนืออำนาจในการควบคุมใดๆของทางโรงเรียน

 

จึงขอเรียนชี้แจงมายังทุกท่านที่เกี่ยวข้อง ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อความเข้าใจอันดีต่อกัน”

รร.เรยีนาฯร่อนเอกสารแจงไม่มีครูอมวัคซีน

นางจันทร์จิรา ศิริพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเรยีนาเชลี กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางโรงเรียนไม่เคยมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นมาก่อน ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของโรงเรียนที่สั่งสมมานานกว่า 90 ปี ประเด็นที่เกิดขึ้นมีผู้ปกครอง ศิษย์เก่าสอบถามและแสดงความไม่สบายใจมาเป็นจำนวนมาก ทางโรงเรียนจึงได้ชี้แจงข้อเท็จจริงที่เก้ดขึ้น พร้อมขอให้สื่อที่นำเสนอเรื่องนี้รับฟังและนำเสนอข้อเท็จจริงจากฝั่งของทางโรงเรียน เพื่อมให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องและให้ความยุติธรรมกับทางโรงเรียน ส่วนที่มีเพจบางเพจ นำเสนอข้อมูลด้านเดียวและเกิดผลกระทบกับทางโรงเรียน ทางโรงเรียนจะหารือกับฝ่ายกฎหมายว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง เพื่อไม่ให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามในกรณีที่เกิดขึ้น ทางศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการให้โรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย เชียงใหม่ ทำรายงานชี้แจงข้อเท็จจริงให้กับศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ ขณะเดียวกันเตรียมมีการประชุมเพื่อหาแนวทางทำความเข้าใจกับวิธีการรับวัคซีนนักเรียนและครู อีกครั้ง ขณะที่ผู้ปกครองที่ส่งเรื่องให้ทางสื่อออนไลน์ ไม่มีการตรวจสอบข้อมูล ทำให้เกิดความเข้าใจผิด

รร.เรยีนาฯร่อนเอกสารแจงไม่มีครูอมวัคซีน

logoline