svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศบค.เผย เฝ้าระวัง เชียงใหม่ พบเชื้อระบาดสูง เข้ม งดดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบค. เผย เฝ้าระวัง เชียงใหม่ พื้นที่นำร่องสีฟ้า พบการระบาดเป็นวงกว้าง เพิ่มมาตรการเข้มงดดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน ระบุ มีผู้เดินทางเข้าไทยแล้ว 4,510 ราย พบผู้ติดเชื้อ 6 ราย ย้ำ จัดงานประเพณีในเดือนพ.ย.ต้องให้เกิดความเหมาะสม ภายใต้มาตรการปลอดภัยอย่างเคร่งครัด

3 พฤศจิกายน 2564 แพทย์หญิงสุมณี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงฯกรมควบคุมโรค แถลงศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด-19 ประจำวันที่ 3 พฤศจิกายน ว่า จำนวนผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทย หลังจากมีการประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉบับที่ 37 โดยเดินทางเข้าประเทศจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วันที่ 2 พ.ย. จำนวน 2,013 ราย เข้าระบบการไม่กักตัว 1,769 ราย แซนด์บ็อกซ์ 79 ราย เข้าระบบที่มีการกักกัน 165 ราย แบ่งเป็น เข้าระบบการกักกัน 7 วัน จำนวน 64 ราย และเข้าระบบการกักกัน 10 วัน จำนวน 101 ราย รวมผู้เดินทางเข้าประเทศไทย สะสมตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. จำนวน 4,510 ราย

ศบค.เผย เฝ้าระวัง เชียงใหม่ พบเชื้อระบาดสูง เข้ม งดดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน

โดย 5 ประเทศแรกที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยได้แก่ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เยอรมันนี กาตาร์ และจีน ซึ่งผู้ที่ได้เข้ามาในประเทศมีการตรวจคัดกรองด้วย RT-PCR และพบว่ามีผู้ติดเชื้อจากประเภทการเดินทางแบบ “เข้าระบบการไม่กักตัว” 3 ราย คิดเป็น 0.07% ของกลุ่มที่เดินทางประเภทนี้ทั้งหมด และพบผู้ติดเชื้อจากประเภทที่ต้องเข้าระบบกักกัน 3 ราย คิดเป็น 0.94%  

ในส่วนการได้ฉีดวัคซีนในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว 17 จังหวัด สะสมตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.- 2 พ.ย. พบว่า เกือบทั้งหมดฉีดวัคซีนเข็มที่หนึ่งครอบคลุมเกิน 50% ตามเป้าหมาย ทั้งนี้ที่มีรายงานว่า 3 จังหวัดที่ฉีดวัคซีนยังไม่ครอบคลุม 50% วันนี้เหลือแค่จังหวัดเดียว คือ หนองคาย ฉีดได้ 47.3% ขอให้ประชาชนในพื้นที่มารับการฉีดวัคซีนให้มากขึ้นเพื่อความปลอดภัยการฉีดวัคซีนครอบคลุมกลุ่มเสี่ยงในกลุ่มผู้มีอายุมากกว่า 60 ปี ผู้ที่มีโรคประจำตัว  ทุกจังหวัดนำร่องสีฟ้าฉีดไปแล้วเฉลี่ย 77.0% ในเข็มที่หนึ่ง และฉีดครบสองเข็มคิดเป็น 63.1% และในพื้นที่นำร่องสีฟ้า 1 จังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังและจับตากันอย่างต่อเนื่องคือ จังหวัดเชียงใหม่ ที่วันนี้มีรายงานการติดเชื้อติดลำดับที่ 6  มีผู้ติดเชื้อ 322 ราย

ศบค.เผย เฝ้าระวัง เชียงใหม่ พบเชื้อระบาดสูง เข้ม งดดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน

กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการลงไปประเมินสถานการณ์ความพร้อมของพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม พบว่าการระบาดมีลักษณะเป็นวงกว้าง เป็นการระบาดในระดับชุมชนและระดับครอบครัว ซึ่งการระบาดเกิดตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมเป็นต้นมา กรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการประชุมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอดและมีแผนการดำเนินการนอกเหนือจากการรณรงค์ให้ฉีดวัคซีนเพิ่มแล้ว ยังมีการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกด้วยการตรวจ ATK อย่างน้อยวันละ 3,000-5,000 ราย ตั้งจุดตรวจสี่มุมเมือง มีการดำเนินการฉีดวัคซีนเชิงรุกโดยทีม CCRT

ทั้งนี้จะมีการปรับมาตรการเข้มงวด ในเรื่องการงดดื่มแอลกอฮอล์ในร้านค้าและภัตตาคารด้วย พร้อมจำกัดเวลาในการจำหน่ายเครื่องดื่ม โดยไม่ให้มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านสะดวกซื้อหลังเวลา 21.00 น. เป็นมาตรการที่เข้มกว่าจังหวัดในพื้นที่นำร่อง ซึ่งเดิมทีในกรณีจังหวัดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวสีฟ้า จะใช้ตามมาตรการของการจัดการพื้นที่สีเขียว วันนี้จังหวัดเชียงใหม่ ยังมีการสื่อสารประชาสัมพันธ์ ให้สถานประกอบการในพื้นที่ ดำเนินการเพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าร่วมโครงการ SHA Plus

 

ทั้งนี้มาตรฐานเบื้องต้น ทุกสถานประกอบการ

1.ลักษณะอาคารและอุปกรณ์เครื่องใช้ที่มีอยู่ในอาคาร 2.การจัดอุปกรณ์ทำความสะอาดเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรค และ3.การป้องกันสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และเงื่อนไขการอัพเกรด เป็น  Plus  มาตรฐานคือสถานประกอบการ 10 ประเภท จะต้องได้รับมาตรฐาน SHA ก่อน และมีการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม 70% ขึ้นไป ของบุคลากรในสถานประกอบการ ซึ่งทำเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ใช้บริการ ซึ่งจะได้รับความปลอดภัยในด้านสุขอนามัยจากสินค้าหรือบริการที่ได้รับของประเทศไทย สำหรับกิจการที่สามารถขอรับ  SHA Plus  เช่น ภัตตาคาร ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม สถานบริการสุขภาพหรือความงาม ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และยานพาหนะ

 

ศบค.เผย เฝ้าระวัง เชียงใหม่ พบเชื้อระบาดสูง เข้ม งดดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน

การเปิดพื้นที่จังหวัดในการรับนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการเปิดกิจการหรือการทำกิจกรรมใดๆ ยังคงต้องเฝ้าระวังเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคให้ได้มากที่สุด จึงจอย้ำให้เจ้าของกิจการหรือสถานประกอบการ ถ้าพนักงานยังได้รับวัคซีนไม่ครบ ให้รีบไปฉีดวัคซีนโดยเร่งด่วน และควรต้องมีการดำเนินการให้อยู่ภายใต้มาตรการโควิดฟรีเซ็ตติ้ง และอยู่ภายใต้มาตรฐาน SHA Plus  ในกรณีที่มีลูกจ้างหรือแรงงานต่างด้าว สามารถให้มารับบริการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม เพื่อเราจะได้มีความสำเร็จในการควบคุมโรคไม่ให้มีการแพร่ระบาดพื้นที่ และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไปได้ตามแผนที่วางไว้

ศบค.เผย เฝ้าระวัง เชียงใหม่ พบเชื้อระบาดสูง เข้ม งดดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน

ทั้งนี้ในเดือนพฤศจิกายน จะมีงานประเพณีที่สำคัญของชาวไทย คือ งานกฐินและช่วงปลายเดือนจะมีเทศกาลลอยกระทง การจัดงานประเพณีต่างๆ การจัดกิจกรรมในช่วงที่มีการผ่อนคลาย และการเปิดประเทศ วัตถุประสงค์หลักเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจ และให้ประชาชนได้กลับไปใช้ชีวิตใกล้เคียงปกติภายใต้วิถีชีวิตใหม่ ดังนั้นไม่ว่าจะจัดงานประเพณีใด ต้องให้เกิดความเหมาะสมภายใต้มาตรการปลอดภัยอย่างเคร่งครัด เพื่อเราจะได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานต่างๆ ไปได้ และทำให้เราสามารถทำตามแผนที่ได้วางไว้จนถึงปีใหม่ ได้อย่างราบรื่นและไร้โรค

ศบค.เผย เฝ้าระวัง เชียงใหม่ พบเชื้อระบาดสูง เข้ม งดดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน

ศบค.เผย เฝ้าระวัง เชียงใหม่ พบเชื้อระบาดสูง เข้ม งดดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน

logoline