svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

‘จุรินทร์‘ ส่งรถ 50 คันขายผัก 1 เดือนแก้แพง

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“จุรินทร์” เปิดรถคาราวานโมบายพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 13 ขนผัก 3 ตลาดค้าส่ง 17 รายการ พร้อมไข่ น้ำมันพืช ข้าว น้ำตาล คาดช่วยลดค่าครองชีพ 30 ล้านบาท

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ระบุ ได้เปิดโครงการ Mobile พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ซึ่งเป็นโครงการรถโมบายที่เคลื่อนที่เพื่อจำหน่ายผักในราคาส่ง รวมทั้งสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นด้วย โดยถือเป็นความร่วมมือระหว่างกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กับตลาดไท ตลาดศรีเมือง และสมาคมตลาดสดไทย จำหน่ายผัก 17 ชนิดในราคาส่งรวมทั้งสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นด้วย ได้แก่ ข้าวสารถุง คือ ข้าวหอมมะลิ ไข่ไก่เบอร์ 2 น้ำมันปาล์มขวดและน้ำตาลทรายขาว โดยมีรถโมบายทั้งสิ้น 50 คัน ที่จะออกไปตระเวนจำหน่ายทั่วกรุงเทพและปริมณฑลเป็นเวลา 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย.-3 ธ.ค. 2564
 

“รถ 50 คันที่วิ่งตระเวนออกไป คาดว่าจะช่วยลดค่าของชีพได้เกือบ 30 ล้านบาท และสำหรับต่างจังหวัดจะให้พาณิชย์จังหวัดเป็นผู้ประสานงานกับทีมเซลล์แมนจังหวัด เพื่อพิจารณาตามความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ว่าพื้นที่ใดประสบปัญหาในเรื่องนี้บ้าง" 

ส่วนพื้นที่ที่ปลูกผักเยอะคือพื้นที่ภาคกลาง แต่ขณะนี้มีน้ำท่วมขังและผลจากภาวะน้ำท่วมครั้งที่แล้ว เชื่อว่าเกษตรกรจะหันมาปลูกผักอีกในเวลาที่เร็ว เพราะผักเป็นพืชอายุสั้น การปลูกไม่ต้องใช้เวลายาวนาน จะมีผักกลับมาป้อนตลาด คาดว่าราคาจะขึ้นไปช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น 
 

‘จุรินทร์‘ ส่งรถ 50 คันขายผัก 1 เดือนแก้แพง

สำหรับผักที่เป็นประเด็นราคาแพงและนำมาขาย 17 รายการ เช่น ผักชีขายกิโลกรัมละ 230 บาท จากราคาตลาดปัจจุบัน 350 บาท ขึ้นฉ่ายขายกิโลกรัมละ 200 บาท จากราคาตลาด 300 บาท ผักกวางตุ้งขายกิโลกรัมละ 25 บาท จากราคาตลาด 32 บาท เป็นต้น

logoline