svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำ 30 ล้านน้ำชีล้นทะลักท่วมบ้านท่าขอนยาง

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหาสารคามยังไม่คลี่คลาย เขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำวันละ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้น้ำชีไหลเอ่อล้นท่วมชาวบ้าน บ้านท่าขอนยางชุมชนใกล้ ม.มหาสารคาม เร่งกั้นกระสอบทราย และเฝ้าระวังน้ำตลอด 24 ชั่วโมง

3 พฤศจิกายน 2564 ที่ชุมชนบ้านท่าขอนยาง หมู่2 ต.ท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ชาวบ้านเร่งกั้นกระสอบทราย เพื่อกั้นน้ำจากแม่น้ำชีที่ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน และหอพักชุมชนใกล้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม หลังจากเชื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่นระบายน้ำเพิ่มวันละ 30 ล้าน ลบม. และระดับแม่น้ำชีที่ยังคงมีปริมาณมาก ส่งผลให้แม่น้ำชีมีปริมาณสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เทศบาลตำบลท่าขอนยางได้ตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายแต่ก็ไม่สามารถสูบออกได้ เพระน้ำมามากและแรง

โดยชาวบ้านเล่าว่า ระดับน้ำจากแม่น้ำชีได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องมาเรื่อย ๆ จึงได้มีการเก็บสิ่งของไว้บนที่สูง บางบ้านไม่คิดว่าน้ำจะมาเร็วขนาดนี้ โดยน้ำได้ท่วมถนนเส้นบ้านท่าขอนยาง และเอ่อเข้าท่วมถนนหน้าบ้าน หอพัก และเข้าข้างในหอพักอีกหลายแห่ง ชาวบ้าน เจ้าของหอพักได้กั้นกระสอบทรายไว้หน้าหอพัก และตึกแถว แต่น้ำก็ยังสามารถลอดผ่านได้เนื่องจากมีรถคันใหญ่เร่งเครื่องเพื่อหนีน้ำท่วม ซึ่งน้ำท่วมรอบนี้ระดับน้ำใกล้เคียงกับปี 2554 เหรือเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ชาวบ้านนอนไม่หลับต้องเฝ้าระวังน้ำจะมาตลอดทั้งคืน ขณะนี้มีบางบ้านต้องสูบน้ำออกจากบริเวณบ้าน

เขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำ 30 ล้านน้ำชีล้นทะลักท่วมบ้านท่าขอนยาง

เขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำ 30 ล้านน้ำชีล้นทะลักท่วมบ้านท่าขอนยาง


 

ทั้งนี้ชุมชนท่าขอนยาง ต.ท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย เป็นชุมชนใหญ่ใกล้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พร้อมทั้งติดแม่น้ำชี มีบ้านเรือนประชาชน หอพักนักศึกษา ร้านค้าเป็นจำนวนมาก ถึงแม้จะมีการก่อสร้างแนวปูนซีเมนต์กั้นน้ำหลังจากน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 แล้ว แต่ก็ยังมีบางจุดที่น้ำสามารถล้นตลิ่งเข้ามาได้

เขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำ 30 ล้านน้ำชีล้นทะลักท่วมบ้านท่าขอนยาง

 


 

จังหวัดมหาสารคามแม่น้ำชีไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร 5 อำเภอ 28 ตำบล 239 หมู่บ้าน ที่นาได้รับผลกระทบ 12,2484 ไร่ มีหมู่บ้านถูกตัดขาด 2 อำเภอ 5 ตำบล 18 หมู่บ้าน อ.กันทรวิชัย ได้รับผลกระทบ 6 ตำบล พื้นที่นาเกษตรกรเสียหาย 45,186ไร่ 2,219 ครัวเรือน   

โดย - เอนก กระแจ่ม

 

logoline