svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐมนตรีอิสราเอลเข้างานประชุม COP26 ไม่ได้ เพราะเธอนั่งรถเข็น

02 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าภาพจัดการประชุม COP26 ขอโทษอิสราเอล ที่รัฐมนตรีของอิสราเอลไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมเมื่อวานนี้ได้ เพราะไม่ได้เตรียมที่ไว้สำหรับคนนั่งรถเข็น

คารีน เอลฮาร์รา รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและน้ำของอิสราเอล ซึ่งป่วยด้วยโรคกล้ามเนื้อลีบ และต้องใช้รถเข็นหรือวีลแชร์ในการเดินทาง ไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของสหประชาชาติหรือ COP26 เมื่อวานนี้ได้ เนื่องจากทางสถานที่จัดการประชุมไม่ได้เตรียมพื้นที่รองรับสำหรับคนนั่งรถเข็น ทำให้เธอต้องรอที่ด้านนอกนานถึงสองชั่วโมง เพราะเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้นำรถเข็นเข้ามาภายในที่ประชุม เธอจึงเดินทางกลับโรงแรมโดยไม่ได้เข้าร่วมประชุมเมื่อวานนี้

ต่อมาเธอได้ทวีตข้อความแสดงความเสียใจที่การประชุมของสหประชาชาติซึ่งควรจะส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคนทุกกลุ่ม แต่กลับไม่มีที่ให้คนนั่งรถเข็นเข้าไปร่วมประชุม ซึ่งเรื่องนี้สร้างความไม่พอใจให้รัฐบาลอิสราเอลอย่างมากมาก โดย ยาอีร์ ลาปิด รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอิสราเอล วิจารณ์ว่า 'คุณจะเป็นห่วงอนาคตและสภาพอากาศได้ยังไง ถ้าคุณยังไม่เป็นห่วงมนุษย์และการมีส่วนร่วมของทุกคน'

รัฐมนตรีอิสราเอลเข้างานประชุม COP26 ไม่ได้ เพราะเธอนั่งรถเข็น

ด้านตัวแทนจากรัฐบาลอังกฤษ ทั้งรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม และเอกอัครราชทูตของอังกฤษประจำอิสราเอล ออกมาแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และในวันนี้ ทางเจ้าภาพได้อำนวยความสะดวกให้ เอลฮาร์รา เข้าร่วมการประชุมได้เรียบร้อยแล้ว แต่ก็ทำให้เธอต้องเข้าร่วมการประชุมช้ากว่าคนอื่นไป 1 วัน

logoline