svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ระเบิด 2 ครั้งถล่มโรงพยาบาลอัฟกานิสถานดับ 19 ราย

02 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุระเบิดรุนแรง 2 ครั้งและการยิงต่อสู้ที่โรงพยาบาลทหารขนาด 400 เตียงในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานวันนี้ เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บหลายสิบคน

เหตุระเบิดเกิดขึ้นที่ประตูทางเข้าของโรงพยาบาลทหาร  ซาร์ดาร์ โมฮัมหมัด ดาอุด ข่าน ในกรุงคาบูล และผู้เห็นเหตุการณ์ บอกว่า เป็นระเบิดรถยนต์ และตำรวจทหารเข้าควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่ แหล่งข่าวในกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 19 รายและผู้บาดเจ็บ 43 คน

 

ภาพเหตุการณ์ที่ชาวบ้านแชร์ในโซเชียลเผยให้เห็นกลุ่มควันในจุดเกิดเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลทหารแห่งใหญ่ที่สุดของของอัฟกานิสถานในย่าน วาซีร์ อัคบาร์ ข่าน ซึ่งเคยเป็นสถานที่ตั้งของสถานทูตต่างๆ 

 

 

เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของโรงพยาบาล ที่หนีออกจากจุดเกิดเหตุ บอกว่า เกิดการระเบิดใหญ่ครั้งแรก ตามมาด้วยเสียงยิงปืนนานไม่กี่นาที  และอีกเกือบ 10 นาทีต่อมาเกิดการระเบิดขนาดใหญ่กว่าเดิม

 

แม้ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างลงมือก่อเหตุครั้งนี้ แต่ผู้เห็นเหตุการณ์ บอกว่า มีนักรบของกลุ่มไอเอสหลายคนบุกเข้าไปในโรงพยาบาลและยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ แต่สำนักข่าวอัลจาซีรา บอกว่า ยังไม่อาจยืนยันรายละเอียดดังกล่าว

 

 

ก่อนหน้านี้ไอเอส-เค ซึ่งเป็นกลุ่มไอเอสในอัฟกานิสถาน ก่อเหตุโจมตีมัสยิดและเป้าหมายอื่นๆหลายครั้งแล้วนับตั้งแต่ตาลีบันเข้ายึดกรุงคาบูลในเดือน ส.ค.หลังจากเคยโจมตีโรงพยาลทหารแห่งนี้ในปี 2560 ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 30 คน

 

 

logoline