svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อาคารอพาร์ตเมนต์ห้องละ 40 ล้านบาท ถล่มที่ไนจีเรีย

02 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชื่อว่าขณะที่อาคารที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในมืองลากอส เมืองใหญ่ที่สุดของไนจีเรียถล่มลงมา มีคนงานก่อสร้างอยู่ในนั้นประมาณ 100 คน

อาคารอพาร์ตเมนต์สุดหรูขนาดสูง 22 ชั้นที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างในย่านคนมีเงินของเมืองที่ใหญ่ที่สุดของไนจีเรีย ถล่มลงมาเมื่อวันจันทร์ ( 1 พฤศจิกายน ) ส่งผลให้คนงานหลายสิบคน ติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพัง ขณะที่มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 ราย

 

เอริค เทตเตห์ คนงานก่อสร้างวัย 41 ปี บอกว่าทีมก่อสร้างกำลังรอรถขุดในช่วงบ่าย ตอนที่จู่ ๆ อาคารก็พังทลายลงมาเป็นกองเศษซาก

“ผมและพี่ชาย เราหนีรอดออกมาได้ แต่มีผู้คนอีกมากอยู่ในนั้น…มากกว่า 100 คน” 

 

โอบาเฟมี ฮัมซัต รองผู้ว่าการเมืองลากอส เมืองหลวงทางการค้าของไนจีเรีย มาถึงที่เกิดเหตุในเวลาต่อมา แต่ก็พบกับฝูงชนที่โกรธแค้น ซึ่งกล่าวหาเจ้าหน้าที่ว่าล้มเหลวในการดำเนินการช่วยเหลือ

 

“สองชั่วโมงที่ผ่านมา ตั้งแต่อาคารถล่ม ไม่มีใครมาที่นี่เลย” พนักงานคนหนึ่งที่โกรธจัดตะโกนใส่เขา

อาคารอพาร์ตเมนต์ห้องละ 40 ล้านบาท ถล่มที่ไนจีเรีย

ต่อมาสำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินแห่งรัฐลากอสระบุว่าได้เปิดใช้แผนรับมือเหตุฉุกเฉินแล้ว “หน่วยกู้ภัยในเบื้องต้นทั้งหมดอยู่ในที่เกิดเหตุ อุปกรณ์สำหรับงานหนักและอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณชีพก็ถูกส่งเข้าไปแล้ว” 

 

ต่อมามีรายงานว่ามีการช่วยชีวิตผู้ที่ติดอยู่ภายในซากหักพังออกมาได้ 4 คน 

 

อาคารสูงที่ถล่มลงมา อยู่ในเขต " อิโกยี " ของลากอส มันอยู่ระหว่างการก่อสร้างมาประมาณ 2 ปีแล้ว

 

ปัจจุบันยังไม่รู้ว่าอะไรเป็นสาเหตุให้อาคารพังทลายลงเป็นกองเศษซาก แต่เหตุการณ์ทำนองนี้พบได้บ่อยในลากอส เนื่องจากการบังคับใช้กฎระเบียบเกี่ยวกับอาคารสถานที่ไม่ดี

อาคารอพาร์ตเมนต์ห้องละ 40 ล้านบาท ถล่มที่ไนจีเรีย

อาคารที่ถล่มลงมาเป็นส่วนหนึ่งของอาคาร 3 หลัง ชื่อ " 360 Degrees Towers "  ที่สร้างโดยบริษัทผู้พัฒนาเอกชนชื่อ Fourscore Homes  ซึ่งในโบรชัวร์สำหรับลูกค้า บริษัทสัญญาว่าจะนำเสนอ "ไลฟ์สไตล์ที่ปราศจากความเครียด เพรียบพร้อมด้วยสไตล์โรงแรม"

 

ยูนิตที่ถูกที่สุดของที่นี่ มีราคาสูงถึง 1 ล้าน 2 แสนดอลลาร์ หรือเกือบ 40 ล้านบาท

 

ผู้สังเกตการณ์หลายคนตำหนิการก่อสร้างที่ล้มเหลวของนักพัฒนาเอกชนที่กระตือรือร้นที่จะตอบสนองความต้องการที่อยู่อาศัยในมหานครของไนจีเรีย ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดของแอฟริกา
 

อาคารอพาร์ตเมนต์ห้องละ 40 ล้านบาท ถล่มที่ไนจีเรีย

logoline