svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โควิด-19 คร่าชีวิตเกิน 5 ล้านรายทั่วโลกในเวลาไม่ถึง 2 ปี

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภายในเวลาไม่ถึง 2 ปี โควิด-19 คร่าชีวิตประชากรเกินกว่า 5 ล้านราย ผู้เชี่ยวชาญเตือนเป็นนาทีวิกฤตที่ต้องเร่งหาทางยับยั้งไม่ให้สูญเสียเพิ่มอีกเท่าตัว

จากศูนย์ข้อมูลไวรัสโคโรนาของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สะสมทั่วโลกในเช้าวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐฯอยู่ที่ 5,000,452 ราย โดยสหรัฐฯยังอยู่ในอันดับหนึ่ง มียอดผู้เสียชีวิตสะสมมากที่สุดกว่า 745,800 ราย ตามด้วยบราซิลกว่า 607,000 ราย และอินเดียกว่า 450,000 ราย

 

ดร.อัลเบิร์ต โค ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของมหาวิทยาลัยเยล บอกว่า เวลานี้เป็นช่วงสำคัญครั้งหนึ่งในชีวิต ที่จะต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อปกป้องไม่ให้มีการสูญเสียชีวิตอีก 5 ล้านราย

 

เมื่อเทียบสาเหตุของการเสียชีวิตทั่วโลกในเวลานี้ โควิด-19 อยู่ในอันดับ 3 รองจากโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง

 

 

จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากเพิ่งผ่านหลัก 4 ล้านรายเมื่อเดือน มิ.ย. และฃณะนี้พื้นที่ที่มีการระบาดรุนแรงอยู่ในรัสเซีย ยูเครน และยุโรปตะวันออก โดยเฉพาะ รัสเซียมีผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยทำสถิติสูงสุดรายวัน และยูเครน มีสัดส่วนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบสองเข็มเพียง 17%

 

โควิด-19 คร่าชีวิตเกิน 5 ล้านรายทั่วโลกในเวลาไม่ถึง 2 ปี

 

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นพ.ทีดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตทั่วโลกกลับมาเพิ่มสูงขึ้นครั้งแรกในรอบสองเดือน โดยการระบาดยังอยู่ในพื้นที่ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงเครื่องมือต่อสู้กับโควิด-19 โดยในประเทศที่มีรายได้สูงมีอัตราการตรวจหาเชื้อมากกว่าประเทศที่มีรายได้น้อย 80 เท่า และมีอัตราการฉีดวัคซีนมากกว่า 30 เท่า

 

ความเหลื่อมล้ำของการกระจายวัคซีนยังมีช่องว่างต่างกันมาก โดยในจำนวนวัคซีนที่ฉีดแล้ว 7,000 ล้านโดสในทั่วโลก มีเพียง 3.6% อยู่ในประเทศที่มีรายได้น้อย

logoline