svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันรับวัคซีนโมเดอร์นาอีก 1.5 ล้านโดสจากสหรัฐฯ

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไต้หวันได้รับมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นาล็อตสองจากสหรัฐฯอีก 1.5 ล้านโดสในวันนี้ ทำให้ยอดบริจาควัคซีนจากสหรัฐฯเพิ่มเป็น 4 ล้านโดสแล้ว

วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นาจำนวน 1.5 ล้านโดสถูกลำเลียงจากรัฐเคนตักกีของสหรัฐฯด้วยเครื่องบินของสายการบินไชนา แอร์ไลน์สของไต้หวันถึงกรุงไทเปช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

 

ก่อนหน้านี้สหรัฐฯส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นา 2.5 ล้านโดสแก่ไต้หวันเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ทำให้ขณะนี้ไต้หวันได้รับบริจาควัคซีนจากสหรัฐฯรวม 4 ล้านโดสแล้ว

 

 

ไต้หวันรับวัคซีนโมเดอร์นาอีก 1.5 ล้านโดสจากสหรัฐฯ

 

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ยืนยันว่า การจัดสรรวัคซีนให้ไต้หวันไม่ได้มีเงื่อนไขใดๆผูกมัด  และไม่ได้คาดหวังข้อแลกเปลี่ยนใดๆตอบแทน ซึ่งเป็นการตอบโต้เสียงวิจารณ์จากจีนที่กล่าวหาว่า สหรัฐฯพยายามขยายอิทธิพลในภูมิภาคนี้ผ่านนโยบายการทูตวัคซีน

 

ส่วนประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ของไต้หวัน โพสเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อค่ำวันอาทิตย์มีเนื้อหาขอบคุณสหรัฐฯ และบอกว่า การบริจาควัคซีนของสหรัฐฯสะท้อนถึงมิตรภาพอันแข็งแกร่ง และไต้หวันจะยังรักษาความเป็นหุ้นส่วนอันเหนียวแน่นกับสหรัฐฯในทุกด้าน

 

ขณะที่ก่อนหน้านั้นสหรัฐฯ กล่าวหาว่า จีนพยายามขัดขวางการจัดซื้อวัคซีนของไต้หวันด้วยเหตุผลทางการเมือง แต่จีนปฏิเสธ

 

 

นอกจากสหรัฐฯแล้ว ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเชก, สโลวาเกีย, โปแลนด์ และลิธัวเนีย ได้บริจาควัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับไต้หวันเช่นกัน และจนถึงขณะนี้ประชากรไต้หวันเกือบ 70% ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส และมีเพียงเกือบ 30% ของประชากร 24 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนครบโดส

logoline