svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หอการค้าเตือนคนไทยเตรียมรับมือสินค้าปรับราคาหลังราคาน้ำมันโลกพุ่ง

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนไทยร้องจ๊าก! หอการค้าเตือนคนไทยเตรียมรับมือสินค้าปรับราคาหลังราคาน้ำมันโลกพุ่ง ชี้เมื่อราคาสินค้าคอมมูนิตี้ปรับขึ้นแล้วก็ยากที่จะปรับลดลง

     วันนี้ (1 พ.ย.) นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าไทย กล่าวถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกว่า นับจากนี้ไปจนถึงครึ่งแรกของปีหน้า (65) คงไม่ได้เห็นราคาน้ำมันในตลาดโลกกลับมาอยู่ที่ 20-30 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรลอีก หลังจากที่ตอนนี้ได้ปรับขึ้นเป็น 80 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และมีโอกาสจะปรับสูง 100 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ซึ่งจะส่งผลให้ราคาวัตถุดิบและราคาสินค้าอุปโภคบริโภคปรับสูงขึ้นด้วย

ผู้บริโภคต้องทำใจและเตรียมรับมือกับราคาสินค้าที่จะขยับขึ้น เพราะทุกครั้งเมื่อราคาสินค้าคอมมูนิตี้ปรับขึ้นแล้วก็ยากที่จะปรับลดลง ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก
 

 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าไทย

หอการค้าเตือนคนไทยเตรียมรับมือสินค้าปรับราคาหลังราคาน้ำมันโลกพุ่ง

     ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ปัญหาราคาน้ำมันสูงขึ้น เป็นเรื่องที่น่ากังวลมาก ซึ่งที่ผ่านมามีหลายรัฐบาลล้มเพราะราคาน้ำมันมาแล้ว แต่ตอนนี้ยังโชคดีที่เศรษฐกิจเราเริ่มแข็งแรง ต้องไปดูเรื่องเงินในกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงว่า มีเงินเหลือเท่าไร ต้องหามาเพิ่มหรือไม่อย่างไร 

สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

     ต้องเร่งให้ทำเศรษฐกิจดี เพราะหากเศรษฐกิจดี ผู้ประกอบการรถบรรทุก ก็จะสามารถขึ้นค่าขนส่งได้ ผู้ประกอบการที่ใช้บริการก็จะมีเงินมาจ่ายได้ รวมทั้งการแก้ปัญหาระยะยาวทั้งการสนับสนุนใช้พลังงานหมุนเวียน เพื่อลดการใช้น้ำมันฟอสซิล ที่ทิศทางราคาจะไม่กลับไปราคาต่ำแบบในอดีต 30 – 40 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล โดยขณะนี้เคลื่อนอยู่ในระดับ 80 กว่าดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

หอการค้าเตือนคนไทยเตรียมรับมือสินค้าปรับราคาหลังราคาน้ำมันโลกพุ่ง

 

logoline