svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คนไทยเตรียมตัว เข้าสู่ยุค “ข้าวยาก น้ำมันแพง”

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“หอการค้าไทย” เตือนคนไทยทำใจ “ราคาน้ำมันแพง” พุ่งสูงถึงปีหน้า ราคาสินค้าขยับขึ้นตามราคาน้ำมัน ด้านกลุ่มรถบรรทุกเรียกร้องรัฐตรึงราคา 25 บาท/ลิตร

วิกฤติน้ำมันดีเชล ราคาขึ้นสูงต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน ไม่เพียงต่อผู้ประกอบการที่มีต้นทุนเชื่อมโยงกับน้ำมัน เช่น ค่าขนส่ง  หากแต่ประชาชนที่เดินตามท้องถนนก็ได้รับผลก็ทบไปตามๆ กัน  

 

ขณะที่วันนี้ 1 พ.ย. กลุ่มรถบรรทุกทั่วประเทศ จำนวน 7,000 - 8,000 คัน ได้หยุดวิ่งรถขนส่งสินค้า เพื่อกดดันรัฐบาลลดราคาน้ำมันเหลือ 25 บาท เป็นเวลา 1 ปี และพร้อมจะยกระดับปิดล้อมเมือง หากรัฐยังไม่ช่วยเหลือ

 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าไทย ได้กล่าวถึง วิกฤติราคาน้ำมันแพง ไว้ว่า นับจากนี้ไปจนถึงครึ่งแรกของปี 2565 คงไม่ได้เห็น ราคาน้ำมันในตลาดโลก กลับมาอยู่ที่ 20-30 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลอีก

 

หลังจากที่ตอนนี้ได้ปรับขึ้นเป็น 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และมีโอกาสจะปรับสูง 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลส่งผลให้ราคาวัตถุดิบ และราคาสินค้าอุปโภคบริโภคปรับสูงขึ้นด้วย ผู้บริโภคต้องทำใจ และเตรียมรับมือกับราคาสินค้าที่จะขยับขึ้น เพราะทุกครั้งเมื่อราคาสินค้าคอมมูนิตี้ปรับขึ้นแล้วยากที่จะปรับลดลง ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก

สำหรับการหยุดวิ่งรถขนส่งของสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เพื่อกดดันรัฐบาลให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 25 บาทต่อลิตร มองว่าจะกระทบกับบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่ไม่มีรถขนส่งของตัวเอง แต่บริษัทขนาดใหญ่คงไม่เป็นปัญหาเนื่องจากมีรถและระบบขนส่งเป็นของตัวเอง จึงอยากให้รัฐบาลวางแผนแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

 

คนไทยเตรียมตัว เข้าสู่ยุค “ข้าวยาก น้ำมันแพง”

สำหรับการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบันวันที่ 3 พ.ย. นี้ ประธานสภาหอการค้าไทย  เปิดเผยว่า คงจะติดตามผลจากการเปิดประเทศและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ภาคเอกชนเคยเสนอไป หลังจากที่รัฐได้ขยายเพดานก่อหนี้สาธารณะ ทำให้สามารถก่อหนี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้ เป็นเรื่องจำเป็น และรัฐยังมีเงินกู้จาก พ.ร.ก. 5 แสนล้านบาทปี 2564 ประกอบกับอยากให้ฟื้นโครงการช้อปดีมีคืน จะช่วยเพิ่มเม็ดช่วงที่เหลือของปีนี้ได้มากกว่าโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ที่ต้องใช้ผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง ที่ไม่ตอบโจทย์กลุ่มกำลังซื้อสูง

 

คนไทยเตรียมตัว เข้าสู่ยุค “ข้าวยาก น้ำมันแพง”

ส่วนการกลับมาเปิดประเทศจะเป็นความหวังของภาคเอกชนที่จะกลับมาฟื้นตัวขึ้น โดยเฉพาะเอสเอ็มอีที่จะได้รับเงินกู้จากสถาบันการเงินจากที่ผู้ประกอบการจะกลับมาทำธุรกิจปกติ

 

หากสถานการณ์โควิด-19 ไม่กลับมาระบาดอีกรอบ และรัฐบาลเดินหน้าฉีดวัคซีนให้ได้ 110 ล้านโดส ต่อเนื่องจนถึงปีหน้า จะทำให้นักท่องเที่ยวจะเข้ามาในไทยช่วงที่เหลือ 2 เดือนของปีนี้ 6 แสนคน และปีหน้าจะสูงถึง 10 ล้านคน จะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวตาม 1-1.5 % และปีหน้าขยายตัวไม่ต่ำกว่า 6%

logoline