svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ม.112แก้ได้เพราะเป็นกฎหมายอย่างหนึ่งชี้อยู่ที่ส.ส.เอาด้วยหรือไม่

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม" ชี้ม.112 แก้ไขได้ โดยผ่านกลไกสภาฯ เพราะถือเป็นกฎหมาย ยอมรับเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่ไม่จำเป็นต้องประชุมลับ เว้นแต่มีใครพูดอะไรแปลกๆ

1 พฤศจิกายน 2564 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองในการแสดงจุดยื่นแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งกลไกรัฐสภาจะสามารถทำได้หรือไม่ ว่า ตนได้ทราบมาบ้างว่ามีความเคลื่อนไหวที่จะให้แก้ไข ซึ่งตนมองว่าเป็นการแก้ไขกฎหมายอย่างหนึ่ง ซึ่งต้องยึดตามเสียงส่วนใหญ่ของ ส.ส. และไม่ใช่กฎหมายการเงิน

 

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ดังนั้น รัฐบาลจึงไม่ต้องรับรอง โดยสามารถเข้าชื่อเสนอต่อสภาฯได้ตามปกติ ส่วนที่เสนอไปแล้วจะได้รับการยกขึ้นมาพิจารณาหรือเลื่อนไปเมื่อใดนั้น ต้องดูคิวกฎหมายที่รอการพิจารณาอยู่หลายฉบับ เหมือนการแก้ประมวลกฎหมายอาญาตามปกติ

 

ม.112แก้ได้เพราะเป็นกฎหมายอย่างหนึ่งชี้อยู่ที่ส.ส.เอาด้วยหรือไม่

สำหรับกฎหมายมาตราดังกล่าวมีความละเอียดอ่อนนั้น ส่วนตัวเชื่อว่าทุกคนทราบดี ซึ่งเรื่องนี้จะไปอ่อนไหวกันตอนอภิปราย ว่าจะสนับสนุนหรือคัดค้าน

 

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวไม่มีความจำเป็นต้องประชุมลับ เพราะเห็นอยู่ว่าข้อความในกฎหมายนั้นว่าอย่างไร แต่ถ้าไปเจอใครพูดอะไรที่แปลก ก็อาจจะต้องขอประชุมลับ และยืนยันว่าการอภิปรายในสภาฯนั้น มีกฎหมายคุ้มครองผู้อภิปรายตามปกติ ส่วนจะเสนอแก้หรือไม่แก้ไขนั้น ก็เป็นเรื่องปกติ

logoline